Thông qua âm nhạc để giới thiệu di sản Việt Nam

Nhạc rock không chỉ đơn thuần là một thể loại âm nhạc hiện đại mà còn là một cách để kết nối hiện tại với quá khứ, với các di sản văn hóa phong phú của nhân loại. Sự kết hợp này không chỉ tạo nên các tác phẩm độc đáo mà còn giúp bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống qua lăng kính đương đại.

Phóng viên: Rõ ràng tôi thấy Ngũ Cung đang đi đúng hướng khi mà thổi một làn gió mới vào rock. Điều đặc biệt là thông qua những tác phẩm của mình, các anh đã giới thiệu những di sản, những địa danh, kể những câu chuyện văn hóa của vùng đất và con người Việt Nam trên khắp dải đất hình chữ S. Vậy các di sản đã mang lại cảm hứng âm nhạc cho Ngũ Cung như thế nào?

Guitar Lead Trần Thắng: Từ những ngày đầu thành lập, ban nhạc Ngũ Cung vẫn theo tiêu chí chuyển thể các tác phẩm của dân gian, những câu hò điệu ví dặm hay những câu của đàn then đàn tính. Bản thân tôi là một người con của vùng chiến khu Việt Bắc. Ông nội tôi là nhạc sĩ Trần Tuấn Long, là phó trưởng đoàn quân khu 1. Tôi sinh ra trong môi trường giáo dục của gia đình là toàn về âm nhạc. Bà tôi là nghệ sĩ múa, chú tôi là nghệ sĩ guitar Thanh Phương. Mẹ tôi cũng là thanh nhạc và ông nội tôi là nhà biên kịch. Tôi được đi săn bắn và hái lưỡng cùng cha mẹ từ thời nhỏ. Cha tôi dẫn tôi vào những bản làng thì tôi đều được nghe những câu đàn then rất hay, đàn tính tẩu của Cao Bằng hoặc của Lạng Sơn.

Tôi được nuôi dưỡng những chất âm nhạc từ bé. Khi xuống nhạc viện học năm 2007, lúc đấy chúng tôi học là nhạc cụ phương Tây thì khó lắm. Nhưng mà tôi thấy mình sao kém thế nhỉ. Mình chạy ngón cũng bằng các bạn. Mình chơi không hay bằng các bạn, không nhớ bằng các bạn. Nhưng mà đột nhiên một ngày thì chú tôi, nghệ sĩ Thanh Phương bảo là thôi cứ sáng tác đi. Sáng tác theo cách của mình, theo cách của gia đình mình, để lại truyền thống của gia đình mình xem như thế nào thì tôi đột nhiên sáng tác được ngay một bài là "Cướp Vợ - Tục Lệ Người H'mông". Thế nhưng lúc đấy chỉ có giai điệu thôi. Xong ông nội tôi bắt đầu mới chắp lời. Ông tôi thì vừa là nhà thơ, vừa là nhà kịch nên ông viết lời và soạn ra 5 bản nhạc. Có cả "Cướp Vợ - Tục Lệ Người H'mông", rồi là "Nhảy Lửa Cầu Mưa", "Giã Cốm Đêm Trăng", cũng như là "Nụ hôn trên đỉnh Phanxipăng". Tất cả đều hướng về Tây Bắc, Việt Bắc. Trong tôi ngấm những nét giai điệu văn hóa đấy vào người từ nhỏ thì tôi luôn mong muốn là lúc nào mình cũng giữ và duy trì được, bảo tồn được cái nét di sản đó. Không những của truyền thống gia đình mà của cả hồn cốt dân tộc Việt Nam. Khi anh em chơi nhạc thì nó rất đơn giản thôi. Nhưng mà làm sao chơi nhạc mà nó phải mang tính vừa thời đại, vừa dân gian mà lại mang hơi thở của những nhạc cụ mình được học. Thì khi đó thì chúng tôi chơi xong rồi, lúc mà viết thành tác phẩm thì chúng tôi nghĩ là nó phải kết nối với các thế hệ, cái đấy là cái quan trọng nhất và làm sao được mang ra, quảng bá được cho âm nhạc.

Phóng viên: Theo tôi quan sát thấy thì hiện nay các tác phẩm rock mang âm hưởng dân gian của Ngũ Cung cũng mới đang chỉ dừng lại ở việc các anh phát hành những cái album hoặc là biểu diễn trên sân khấu thôi. Và không biết là các anh có dự kiến là mình sẽ sản xuất những cái video âm nhạc hay là những cái phim, tài liệu âm nhạc, những cái MV về di sản. Và sau đó thì phát hành trên các nền tảng khác như là Spotify hay là Youtube chẳng hạn. Tại sao lại không đúng không ạ? Tại vì chúng ta đang thấy là giới thiệu di sản đến khán giả của rất là nhiều nơi. Những cái MV, những cái cảnh quay đẹp ở những di tích lịch sử hoặc là những cái lễ hội truyền thống của chúng ta chẳng hạn.

Vocalist Lê Hồng Phi: Những sản phẩm đó thì chúng tôi rất là thích. Chúng tôi luôn mong muốn rằng là sẽ có những cái hình ảnh minh họa cho những ca khúc mà mình phát hành ra. Nhưng mà chủ yếu là anh Hà, là do sức chịu đựng của anh Hà thôi. Anh Hà còn cho quay hay không?

Quản lý Bùi Thanh Hà: Thực ra Ngũ Cung cũng đã đóng máy được 4 MV với toàn bộ những tác phẩm của album 3 và một MV thì đã phát hành rồi. Đó là bài "Chung một ước mơ" kết hợp cùng với ca sĩ Phương Thanh. MV này thì cũng phát hành trên nền tảng Youtube cũng như trên tất cả nền tảng khác. Còn 4 MV, đúng ra là 5 MV thì đúng hơn thì chúng tôi cũng đã đóng máy và đang trong giai đoạn gọi là hậu kỳ để mà hoàn thiện. Hy vọng rằng đối tác của chúng tôi làm nhanh để cho chúng tôi còn phát hành.

Thực ra làm MV nó vẫn là một cái xu thế bởi vì cho đến hiện tại bây giờ tất cả các nghệ sĩ người ta cũng đều mong muốn để làm MV. Nhưng mà để làm một MV đúng nghĩa mà gọi là đầu tư nó cũng khá là tốn kém. Thực sự ra là với những cái giới hạn về ngân sách thì nó cũng làm một cái điều cản trở. Nếu mà không có nhà tài trợ hoặc không có những đơn vị chủ quản như là đài truyền hình hay gì đó mà có một cái dự án nào đó, dự án kết hợp về mặt âm nhạc nào đó mà có thể đầu tư cho những nghệ sĩ như Ngũ Cung khi mà chúng ta làm và thực hiện một cái đề tài nào đó thì tôi nghĩ rằng đấy cũng là một cơ duyên và cũng rất là tốt. Chúng tôi mong muốn được mở cái cơ hội của mình ra để làm những việc đó. Còn để đầu tư cho một MV mà quay những cảnh sắc về Tây Bắc và tất cả mọi thứ thì thực sự ra là Ngũ Cung cũng tính đến rất là nhiều rồi. Chúng tôi cũng có ý tưởng kịch bản nhưng mà tất cả đang dừng lại ở mức độ chờ xin tài trợ.

Trước đây thì cũng có rất là nhiều anh em, những người đã hỗ trợ Ngũ Cung rất nhiều trong việc quay MV. Đặc biệt một MV chúng tôi quay từ năm 2014 cũng khá là tuyệt vời, chất lượng. Đó là cái bài "Cao Nguyên Đá". Lúc đấy cũng có một sự hỗ trợ rất lớn của một người anh lớn mà chúng tôi cũng không tiện nêu tên ở đây. Cho đến thời điểm bây giờ, đấy là một cảm xúc mà Ngũ Cung rất là ấn tượng bởi vì thời tiết lúc đó cũng lạnh căm căm như này mà chúng tôi đi lên quay ở trên vùng núi đá của Hà Giang thì nó lạnh khoảng 4 - 5 độ. Thực sự là chúng tôi cũng đã có một tác phẩm để đời. Thời gian tới, công chúng cũng sẽ thấy sự xuất hiện nhiều MV ở dạng studio session của Ngũ Cung. Về mà trước khi chúng tôi đóng gói hoàn thiện thì chúng tôi sẽ phát hành trên tất cả các nền tảng.

Phóng viên: Hai bạn thì sao? Những người rất là trẻ thì các bạn có mong muốn sản xuất những MV như vậy không?

Guitar Lead Hoàng Xuân Bắc: Chúng tôi cũng đã được đi rất là nhiều nơi mà có cảnh thiên nhiên rất là đẹp, rất là thơ mộng. Như là những cảnh quay ở bờ suối hay là cảnh quay ở trên núi, trước sông nước. Sắp tới thì tôi cũng vừa được đọc qua kịch bản của "Đón em trở về" thì cũng thấy là có vẻ là sắp được đi nữa rồi.

Phóng viên: Có đi nhiều thì chúng ta mới biết là quê hương đất nước của Việt Nam quá là đẹp đúng không ạ? Dù không dễ dàng nhưng sự kết hợp giữa rock và các đề tài văn hóa dân gian vẫn mang lại những giá trị độc đáo, tạo ra các tác phẩm âm nhạc phá cách và giàu cảm xúc. Cách làm của Ngũ Cung không chỉ làm sống lại những làn điệu dân gian mà còn đem lại sinh khí và hơi thở mới cho chính rock. Những nỗ lực như vậy cũng góp phần bảo tồn và làm mới văn hóa dân gian trong bối cảnh hiện đại, đồng thời mở rộng giới hạn của âm nhạc đương đại. Dù trong dòng nhạc thị trường hiện nay, rock đối mặt với nguy cơ mất dần sức hút nhưng ở đâu đó trong trái tim người yêu nhạc, rock vẫn ở đó, sống mãnh liệt và có lý tưởng. Sự trở lại hay hồi sinh của rock được thể hiện rất rõ qua đêm nhạc rock được Đài Hà Nội tổ chức vào cuối tháng 11 năm vừa qua.

Rock mãnh liệt trở lại trong trái tim người yêu nhạc

"Hà Nội Rock" không chỉ là một đêm diễn mà còn là chỉ dấu sự hồi sinh mạnh mẽ của nhạc rock trong lòng công chúng.

Đêm nhạc đã thực sự bùng nổ với sự góp mặt của hàng loạt ban nhạc rock đình đám Việt Nam như ban nhạc Bức Tường kết hợp cùng NSND Thanh Lam và ca sĩ Phạm Anh Khoa, Ngũ Cung, Rosewood, Mủn gỗ và ban nhạc Tích cùng ca sĩ Đông Hùng, Tạ Quang Thắng.

Âm nhạc đậm chất rock, hòa quyện với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng đã tạo nên một bữa tiệc âm nhạc đỉnh cao. Phong cách trình diễn mới lạ, năng động của họ đã chứng minh rằng tương lai của rock Việt Nam đang tràn đầy hứa hẹn.

Đặc biệt, không thể không nhắc đến sự cuồng nhiệt của khán giả. Hàng ngàn người đổ về từ khắp nơi, mang theo niềm đam mê cháy bỏng dành cho rock. Những cánh tay vẫy cao, đèn flash bật sáng, tạo nên một cảnh tượng đẹp mắt. Tất cả đều hòa vào không khí chung, biến đường đua F1 thành một biển người sôi động.

Đêm nhạc khép lại, nhưng dư âm của nó chắc chắn sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ yêu nhạc, khẳng định rằng: Rock không chỉ là một dòng nhạc, mà còn là một tinh thần sống mãnh liệt và không bao giờ nhạt phai.

Hoàng Phương

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/thong-qua-am-nhac-de-gioi-thieu-di-san-viet-nam-299868.htm
Zalo