NSƯT Thành Lộc phấn chấn giành giải 'Đạo diễn xuất sắc nhất' từ NSND Xuân Bắc
NSƯT Thành Lộc phấn chấn khi nhận giải 'Đạo diễn xuất sắc nhất 2024' do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao.
Ngày 21/2, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao Giải thưởng sân khấu 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025.
Giải Tác giả xuất sắc nhất được trao cho PGS. Tất Thắng, Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về NSƯT Thành Lộc, Nhạc sĩ xuất sắc nhất là NSƯT Đào Tuấn Hải và Họa sĩ xuất sắc nhất được trao cho NSND Nguyễn Đạt Tăng.

NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và TS. Nguyễn Đăng Chương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao giải cho NSƯT Thành Lộc, PGS. Tất Thắng, NSƯT Đào Tuấn Hải và NSND Nguyễn Đạt Tăng.
Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng trao giải Diễn viên xuất sắc nhất cho: NSƯT Thùy Dương (vở Hồ Xuân Hương, Nhà hát Chèo Hải Phòng), NSND Trịnh Minh Tiến (vở Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nhà hát Chèo Quân đội), nghệ sĩ Phạm Thị Bích Huệ (vở Hòn vọng phu, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh), NSƯT Trần Văn Long (vở Đoạn thâm tình, Nhà hát Tuồng Việt Nam), nghệ sĩ Huỳnh Ngọc Trinh (tức Bình Tinh vở Nữ tướng Tây Sơn, Sân khấu Sen Việt), NSƯT Quang Thanh (vở Hồ Xuân Hương, Nhà hát Cải lương Hà Nội), NSƯT Như Huỳnh (vở Sáng mãi vầng nhật nguyệt, Nhà hát Cải lương Cao Văn Lầu), NSƯT Lê Hải (vở Hoàng hôn không có nắng, Hội Sân khấu TP Hải Phòng), nghệ sĩ Phạm Thị Thanh Huệ (vở Vòng tròn bội bạc, Nhà hát Kịch Hà Nội), nghệ sĩ Lê Kim Khánh (tức Lê Khánh vở Giáng Hương, Sân khấu Nghệ thuật Thiên Đăng), nghệ sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương (vở Phụng vũ trời Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Khánh Hòa) và nghệ sĩ Phan Thu (vở Lạc lối, Nhà hát Ca kịch Huế).
NSƯT Thành Lộc phấn chấn khi nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2024 do Hội Nghệ sĩ sân khấu trao tặng. Anh bày tỏ thấy được khích lệ, an ủi và biết mình đang đi đúng hướng, đồng thời trách nhiệm hơn trong sự nghiệp.

NSND Trịnh Thúy Mùi trao Bằng khen cho Chi hội Nhà hát Tuồng Việt Nam, Chi hội Nhà hát Chèo Quân đội, Chi hội Nhà hát Chèo Hà Nội.
NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết năm 2024 gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ nỗ lực của Ban Chấp hành, Hội vẫn tổ chức nhiều hoạt động và đạt kết quả tốt.
Đừng để sân khấu quay về điểm xuất phát
Nhà viết kịch, TS. Nguyễn Đăng Chương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, năm 2024 diễn ra nhiều liên hoan sân khấu chuyên nghiệp. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Liên hoan các tác phẩm sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng.
Ông Chương khẳng định, lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật đã thay đổi nhận thức, đầu tư trong quy trình lựa chọn, dàn dựng tác phẩm. Nhờ đó, sân khấu dần loại bỏ những vở khai thác chuyện tình tay ba, yếu tố ma mị, cảnh nóng, cướp, giết rùng rợn...
"Những kịch bản mang tính giải trí đơn thuần dần lùi vào dĩ vãng nhường chỗ cho kịch chính luận, tâm lý xã hội, kịch luận đề, câu chuyện lịch sử, danh nhân, dân gian… nhằm chuyển tải những thông điệp hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ", ông nhấn mạnh.
Theo ông, một số tác phẩm năm 2024 đã hoàn thiện tốt các chức năng cơ bản của nghệ thuật sân khấu, đặc biệt tính dự báo, song số lượng chưa nhiều. Ông dẫn chứng, dịp Tết Nguyên đán, TPHCM có tới 30 vở diễn thuộc các sân khấu xã hội hóa phục vụ khán giả, con số này tạo nên sự trăn trở về hướng đi cho sân khấu trong bối cảnh xã hội phát triển mạnh mẽ.
Nhìn lại hoạt động sân khấu năm 2024, ông Chương cho rằng sân khấu vẫn thiếu vắng các tác phẩm đề cập đến những vấn đề đương đại, những vấn đề nóng đang tác động mạnh mẽ đến xã hội. Đây có thể là nguyên nhân khiến sân khấu chưa thu hút khán giả.
Ông cũng chỉ ra thực trạng sân khấu hiện nay thiếu kịch bản hay khiến đạo diễn và các thành phần sáng tạo không có chất liệu để dàn dựng. Điều này phản ánh rõ sự khủng hoảng đội ngũ tác giả sân khấu. "Nếu không giải quyết bài toán này sớm, ít năm nữa muốn khắc phục cũng khó, bởi những người thầy về lý luận kịch và các nhà biên kịch có kinh nghiệm, kỹ năng đang dần mai một", ông lo ngại.
Hiện nay, các đơn vị nghệ thuật đang tiến hành sáp nhập và tinh giản. Ông mong, sau khi sáp nhập, không xảy ra tình trạng diễn viên kịch nói diễn chèo, diễn viên chèo diễn tuồng hay diễn viên ca múa diễn cải lương…
Ảnh: Thu Hiền