Nỗi thất vọng mang tên 'Đèn âm hồn'
Cá nhân tôi thấy 'Đèn âm hồn' là một bộ phim dở nên tôi nghi ngờ gu thẩm mỹ của phần lớn khán giả ra rạp.
* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả
Tôi vốn không phải fan phim kinh dị pha tâm linh, đặc biệt là phim Việt thể loại này. Tuy nhiên, cuối tuần qua, nghe bạn rủ rê, tôi đồng ý xem Đèn âm hồn cùng cô ấy. Phần vì cũng tò mò vì mấy ngày nay phim được nhắc suốt trên mạng, vì vừa ra rạp đã cháy vé, vượt qua độ hot của phim do Thu Trang và Trấn Thành đạo diễn.
![Cảnh trong phim.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w500_r1/2025_02_15_23_51480608/c2dcf2dfc09129cf7080.jpg)
Cảnh trong phim.
Tuy nhiên, hết nửa phim tôi đã thấy ngán vì phim dở. Tôi ngạc nhiên khi một bộ phim chất lượng thế này lại có doanh thu cao thế. Phải chăng khán giả quá dễ dãi, gu xem phim có vấn đề, hay chỉ đi xem theo trào lưu?
Tôi không hiểu vì sao đạo diễn lại mời diễn viên miền Nam vào một bộ phim mà bối cảnh và văn hóa đậm chất Bắc Bộ. Hay vì muốn lấy lòng khán giả phía Nam nên cố cài cắm diễn viên? Thành ra, cặp diễn viên chính cứ cất giọng là chói tai, không hề ăn nhập với phim.
Đành rằng đây là phim đầu tay của một đạo diễn tay ngang xuất thân từ YouTuber, khâu chọn diễn viên vẫn nên kỹ hơn. Diễn viên vai Thương xinh nhưng có quá nhiều cảnh tâm lý nặng, quá sức với cô.
![Vai nữ chính của phim chưa thuyết phục được người xem.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w500_r1/2025_02_15_23_51480608/d7c7e2c4d08a39d4609b.jpg)
Vai nữ chính của phim chưa thuyết phục được người xem.
Còn vai Đinh ngay cảnh đầu tiên về nhà gặp vợ con, mặt anh ta đơ không cảm xúc. Tôi còn tưởng nhân vật này bị ma nhập, vì đi trận về đoàn tụ gia đình mà phản ứng quá bất thường.
Càng về sau, các cảnh tức giận hay khi Đinh bị ác ma nhập đều cho thấy diễn xuất gượng gạo, gồng cứng. Lỗi một phần do diễn viên, nhưng đạo diễn cũng đáng chê vì để những cảnh đó xuất hiện trên phim.
Kỹ xảo tạm ổn so với mặt bằng chung phim Việt, phục trang khá kỳ công. Tuy nhiên, điều khiến tôi thất vọng là dàn diễn viên phụ. Phim lấy bối cảnh vài trăm năm trước, nhân dân đói khổ vì chiến tranh liên miên, mà sao các trai làng ai nấy đều béo tốt phương phi quá.
Quang Tèo rõ ràng chỉ hợp đóng hài. Nghệ sĩ Chiều Xuân, dù rất mê chị, nhưng tôi phải nói chị diễn còn kịch quá. Nói chung, chỉ có vai cô đồng Liễu của Hoàng Kim Ngọc là ổn, nhờ diễn xuất tốt, lăn xả vì vai. Cũng có thể do chất liệu nhân vật này vốn hay sẵn, lại có nhiều đất diễn cho diễn viên thỏa sức tung tẩy.
![Hoàng Kim Ngọc trong vai Liễu.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w500_r1/2025_02_15_23_51480608/dbdee2ddd09339cd6082.jpg)
Hoàng Kim Ngọc trong vai Liễu.
Phim đáng khen khi sử dụng chất liệu văn hóa dân gian, tục thờ cúng người đã khuất và khai thác cõi âm - yếu tố gây tò mò vì khán giả muốn xem thế giới đó được đạo diễn đưa lên màn ảnh ra sao. Đạo diễn cũng thông minh khi lấy cảm hứng từ Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, kể về nỗi oan khuất của một thiếu phụ - trong phim là nhân vật Thương.
Tục gọi hồn, trục vong được đưa vào để tăng tính ma mị. Tuy nhiên, điều đó không thể khỏa lấp chất lượng trung bình của Đèn âm hồn. Có vẻ nhiều người bám vào yếu tố văn hóa dân tộc để kéo khán giả ra rạp, đẩy sức nóng phim lên cao. Tôi nghĩ phim thắng đậm doanh thu nhờ hiệu ứng đám đông hơn là chất lượng thực sự.
Độc giả Uyên Nhi (Hà Nội)
Ảnh, clip: NSX
Độc giả có thể gửi ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!