Ishikawa - vẻ đẹp của vùng đất 'thuần Nhật Bản'
Tại tỉnh Ishikawa, du khách có thể tận hưởng bầu không khí của thời đại samurai, chẳng hạn như vườn Kenroku-en và dinh thự samurai Nagamachi, nơi samurai từng sinh sống.

Nghệ nhân Fukushima Reiko đang vẽ trang trí trên đồ gốm Kutani. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+)
Nằm trên bờ biển phía bắc của Honshu giữa Biển Nhật Bản và cụm đỉnh núi bao quanh Núi Hakusan, Ishikawa mang đến tầm nhìn tuyệt đẹp ra đại dương và quang cảnh núi non hùng vĩ.
Từng được cai trị bởi gia tộc Kaga giàu có, khu vực này đã trở thành trung tâm thịnh vượng của mỹ thuật Nhật Bản, bao gồm gốm sứ và đồ sơn mài vào thế kỷ 17, và ngày nay vẫn là một trong những trung tâm nghệ thuật quan trọng nhất của đất nước.
Lịch sử của Ishikawa bắt đầu từ gia tộc Kaga cai trị vùng đất Ishikawa trong thời kỳ Edo (1603-1868). Đây là nơi các nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật biểu diễn, văn hóa ẩm thực và các khía cạnh khác phát triển nhờ sử dụng sức mạnh tài chính gia tộc Kaga.
Tại tỉnh Ishikawa, du khách có thể tận hưởng bầu không khí của thời đại samurai, chẳng hạn như vườn Kenroku-en và dinh thự samurai Nagamachi, nơi samurai từng sinh sống.
Kenroku-en được đánh giá là khu vườn samurai đẹp nhất Nhật Bản được hoàn thiện trong khoảng thời gian 180 năm, trải qua 9 thế hệ.
Bán đảo Noto ở phía bắc Kanazawa hướng ra Biển Nhật Bản, nơi những ngôi làng chài truyền thống nằm rải rác trên bờ biển, mang đến một lát cắt về cuộc sống giản dị của những người dân.
Phía nam Kanazawa là nơi có ngôi làng suối nước nóng Kaga lịch sử với 1.300 năm lịch sử, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng quang cảnh tuyệt đẹp của ngôi làng vào bất kỳ mùa nào.
Ishikawa có nền văn hóa ẩm thực tuyệt vời sử dụng rau và hải sản tươi sống từ Biển Nhật Bản. Ẩm thực Kaga được các đầu bếp đưa nghệ thuật thủ công vào và phục vụ trong những chiếc bát truyền thống thanh lịch, chẳng hạn như đồ sứ Kutani và đồ sơn mài Wajima, không chỉ ngon mà còn là bữa tiệc thị giác.
Đồ sơn mài Wajima được sản xuất tại thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa. Điểm nổi bật nhất của đồ sơn mài Wajima không chỉ là lớp hoàn thiện đẹp mà còn là loại bột chất lượng cao được sử dụng để sản xuất tạo nên độ bền cao. Đồ sơn mài Wajima sử dụng các kỹ thuật trang trí như thiếp vàng. Những thiết kế vàng và bạc duyên dáng này rất bắt mắt. Đó là một sản phẩm bền bỉ trải qua hơn một trăm công đoạn sản xuất. Do đó, đây không chỉ là một sản phẩm hấp dẫn, bền bỉ mà còn có thể phục hồi nếu bị hư hỏng.
Nghệ nhân Tatsushi Yamazaki cho biết ông là thế hệ thứ hai trong một gia đình làm sơn mài ở tỉnh Ishikawa. Công việc của ông bao gồm chạm khắc và vẽ hoa văn trên đồ sơn mài. Đó cũng là quy trình cuối cùng để hoàn thiện một sản phẩm sơn mài. Việc sản xuất đồ sơn mài Wajima có sự phân công theo từng khâu rõ rang với mỗi người đảm nhận phần việc khác nhau. Mỗi một công đoạn đều được thực hiện tỉ mỉ để ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Nghệ nhân Tatsushi Yamazaki đang vẽ khắc trên đồ sơn mài Wajima. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+)
Với 40 năm theo nghề trang trí cho đồ sơn mài Wajima, nghệ nhân Tatsushi Yamazaki bày tỏ mong muốn được truyền nghề thủ công truyền thống cho thế hệ trẻ.
Đồ gốm Kutani là một loại đồ gốm được sản xuất tại tỉnh Ishikawa. Đây là một nghề thủ công truyền thống được sản xuất lần đầu tiên vào đầu thế kỷ 17.
Những đặc điểm đáng chú ý của đồ gốm Kutani là màu sắc sống động, thiết kế táo bạo và thanh lịch, cùng kỹ thuật trang trí men phủ đặc biệt. Kỹ thuật này bao gồm việc sử dụng bột màu để vẽ hoa văn trên bề mặt men và sau đó nung lại sản phẩm.
Đồ thủ công này được đặt theo tên ngôi làng nơi sản xuất ra nó đầu tiên, Kutani, khi đó thuộc quyền quản lý của một lãnh chúa phong kiến. Lãnh chúa đã cử một người đàn ông tên là Saijiro Goto đến học các kỹ thuật làm gốm ở thị trấn Arita.
Khi Goto trở về, ông đã thành lập một lò nung đồ gốm Kutani và kết hợp các kỹ thuật từ Arita nhưng cuối cùng nó đã không còn được sử dụng sau nửa thế kỷ. Một số người suy đoán rằng những người cai trị đang gặp khó khăn của Lãnh địa Daishoji không có đủ tiền để tiếp tục tài trợ cho sản xuất.
Một cuộc phục hưng đồ gốm Kutani bắt đầu vào cuối Thời kỳ Edo, tại thành phố Kanazawa, với sự giúp đỡ của những người thợ gốm từ Kyoto nhưng cuộc Duy tân Minh Trị chứng kiến sự kết thúc của Mạc phủ cầm quyền đã khiến các nghệ sĩ Kutani không còn được lãnh chúa phong kiến hỗ trợ. Điều này buộc họ phải tự cung tự cấp.
Theo Bảo tàng Nghệ thuật Kutaniyaki, những người thợ gốm của Daishoji tập trung nỗ lực để củng cố danh tiếng của mình bằng cách cải thiện hơn nữa chất lượng tác phẩm của họ với tư cách là những nghệ sỹ cá nhân thay vì là một trong số nhiều nghệ nhân làm việc tại cùng một lò nung. Chất lượng hơn số lượng luôn là chủ đề chung xuyên suốt lịch sử của đồ gốm Kutani cho đến ngày nay.
Trong khi đồ gốm Kutani thường được sử dụng trong các đĩa lớn và đồ đựng nghi lễ, một trong những mục tiêu của Sáng kiến Wear Kutani là làm cho các sản phẩm Kutani dễ tiếp cận hơn trong khi cam kết về chất lượng vẫn được duy trì.
Sáng kiến Wear Kutani hiện có 22 nghệ nhân nữ vì vậy những tác phẩm của sáng kiến này đậm chất nữ tính trong khi vẫn bảo tồn truyền thống. Với mỗi sản phẩm của Weart Kutani được làm thủ công và không có chỗ cho sản xuất hàng loạt.
Chia sẻ về công việc của mình, nghệ nhân Fukushima Reiko, thành viên của Wear Kutani cho biết bà đảm nhận việc vẽ đồ gốm Kutani màu đỏ. Bà thường vẽ đĩa hoặc bình, tỉ mẩn với từng nét một.
Cũng như nghệ nhân Tatsushi Yamazaki, bất cứ khi nào có cơ hội giới thiệu, nghệ nhân Fukushima Reiko đều tích cực tham gia, trình diễn và giải thích về đồ gốm Kutani với hy vọng có nhiều người sẽ tìm hiểu về văn hóa Ishikawa và các nguồn tài nguyên du lịch của quê hương.
Tràn ngập lịch sử, nghệ thuật và vẻ đẹp thiên nhiên - Ishikawa được mệnh danh là “Nhật Bản đích thực,” là một trong những điểm đến quyến rũ nhất của xứ Phù Tang./.