Hành trình tìm kiếm hạnh phúc trong 'Những chặng đường bụi bặm'
'Những chặng đường bụi bặm' là tác phẩm mới của đạo diễn Trịnh Lê Phong, với hành trình kiếm tìm hạnh phúc của ba người đàn ông ở ba độ tuổi khác nhau, mà số phận đưa họ dạt về với nhau trong một chuyến xe 'trốn chạy thế giới'. Phim có sự tham gia của NSƯT Võ Hoài Nam, diễn viên Đình Tú và diễn viên Đức Phong.

Phim được ghi hình tại những bối cảnh rất đẹp. (Ảnh: VFC)
Đây là lần thử sức mới với dòng phim hành trình của đạo diễn Trịnh Lê Phong sau thành công của “Người một nhà”.
Chuyện phim xoay quanh 3 người đàn ông ở ba độ tuổi khác nhau, cùng bị đẩy đến bên lề cuộc sống. Họ lên một chuyến xe muốn chạy trốn thế giới, nhưng đó lại một hành trình cho họ niềm hy vọng và vun đắp một mái nhà chung. Đó là một câu chuyện ấm áp của tình người rộng mở, sự lương thiện được chia sẻ, và giá trị cốt lõi của cuộc sống được khẳng định.
Mỗi người, dù đã lúc “cùng đường”, dù “hết cơ hội, dù là kẻ bên lề, thì hóa ra, trong họ vẫn lấp lánh những khát khao bình dị, được có cơ hội làm lại, sống tốt đẹp, và được yêu thương. Một câu chuyện của những cung đường, những miền không gian văn hóa đặc sắc, và những số phận dù thiếu may mắn, nhưng chưa bao giờ thiếu niềm hy vọng.

NSƯT Võ Hoài Nam và diễn viên Đình Tú trong phim.
Một người đàn ông ra tù ở tuổi xế chiều (ông Nhân - NSƯT Võ Hoài Nam), một công tử thất thế (Nguyên - Đình Tú) và một thằng nhóc móc túi (Phỏm - bé Đức Phong) cùng nhau tạo nên một câu chuyện giàu nam tính, không kịch tính cũng không liên quan đến những câu chuyện tình yêu lãng mạn, nhưng ấm áp, nhiều tiếng cười và gọi cả những suy tư về lẽ sống, đem đến góc nhìn tươi sáng tích cực về tình người trong xã hội.
Nói về điều khác biệt của bộ phim, đạo diễn Trịnh Lê Phong cho biết, phim cũng có nhân vật chính đều là những người đàn ông. Tuy nhiên, phim không quay tại một bối cảnh chính mà trải dài trên nhiều chặng đường, nhiều tỉnh, thành phố. Đây là một hành trình khá vất vả, phải đi nhiều, nhưng điều này tạo ra nhiều trải nghiệm không phải lúc nào cũng có cho các diễn viên và ê-kíp làm phim.
“Đây là một bộ phim gọi là phim hành trình cũng được, tại vì nhân vật có những nhiệm vụ, trách nhiệm phải đi. Trên những cung đường đó, họ sẽ gặp những hoàn cảnh, những cuộc đời mà đối với chính bản thân họ, họ sẽ tự hoàn thiện qua những sự việc mà họ gặp trong cuộc sống đó” – đạo diễn cho biết.
Đạo diễn Trịnh Lê Phong cũng chia sẻ, phim có những hình ảnh đẹp, phần lớn được quay ở những vùng sâu vùng xa. Chính vì quay chủ yếu ở vùng sâu vùng xa cho nên việc đi lại rất vất vả, tuy nhiên đoàn làm phim cũng vẫn vui và chia sẻ với nhau bởi vì không phải lúc nào cũng có được những trải nghiệm ở bên nhau nhiều như thế. Phim được ghi hình trong gần 3 tháng và trải qua chặng đường gần 1000km với những khung cảnh rất đẹp của nhiều vùng miền.

Chia sẻ về lần trở lại này trên màn ảnh nhỏ, NSƯT Võ Hoài Nam cho biết, vai ông Nhân trong phim là một nhân vật từng trải, có quá khứ không tốt đẹp gì, và gắn liền với những số phận hẩm hiu khác để gắn bó và trở thành một gia đình. NSƯT Võ Hoài Nam nhận xét, đây cũng là một kịch bản lạ và cũng là một câu chuyện lạ để đưa đến khán giả thông điệp hãy yêu thương, bảo bọc nhau.
Còn đối với Đình Tú, hai ấn tượng anh nhớ nhất trong phim là những cung đường rong ruổi khắp nơi và “bị tát”.
Đình Tú chia sẻ, trước đây anh thường tham gia các phim liên quan đến gia đình, tình yêu. Nhưng lần này câu chuyện phim kể về ba chú cháu, không phải gia đình nhưng luôn cùng nhau trên những chặng đường, trên cùng một chuyến xe rong ruổi khắp nơi. “Phim này không có cảnh chính, đi rong ruổi khắp nơi lên rừng xuống biển. Có lần quay bối cảnh là nhà của nhân vật, tôi đã tưởng là bối cảnh chính, nhưng khi quay khoảng 5-7 ngày, đoàn lại di chuyển. Chị sản xuất vài ngày lại thông báo các điểm đến như Hòa Bình, Bắc Sơn, Lạng Sơn, Y Tý. Tên phim là “Những chặng đường bụi bặm” cho nên cả phim đều là những chuyến đi. Đây cũng là những trải nghiệm thú vị và khác biệt đối với tôi cũng như đoàn làm phim ở những vùng đất khác nhau với những cảm xúc khác nhau”.
Kể về chuyện bị tát trong phim, Đình Tú cho biết, hầu như đóng phim nào anh cũng bị tát, và phim này cũng không ngoại lệ. Trong phim, Tú nhận đến 2 cái tát của ông Nhân và Quỳnh Châu, và cái tát nào "cũng rất đau". Đến mức bạn bè của Đình Tú đều hỏi tại sao anh hay bị tát mỗi khi đóng phim.
Đối với diễn viên nhí Đức Phong, “Những chặng đường bụi bặm” đem lại cho bạn nhỏ này những trải nghiệm chưa bao giờ có. “Chưa bao giờ con đi nhiều như khi đóng phim này. Con không nghĩ là nhiều nơi lại đẹp và hùng vĩ đến như vậy. Phải đi mới biết là có nhiều nơi đẹp như thế nào” – Đức Phong chia sẻ.
Đức Phong cũng cho biết, khi được nhận vào vai, em đã sợ không làm được vì thấy vai này nặng quá. Tuy nhiên, NSƯT Võ Hoài Nam và đạo diễn Trịnh Lê Phong luôn đồng hành với em nên đã hoàn thành được vai diễn.
"Có những đoạn con không biết lấy cảm xúc như thế nào nhưng mọi người đã giúp đỡ cho cháu hòa mình vào nhân vật Phỏm một cách hoàn hảo nhất" - Đức Phong nói.
“Những chặng đường bụi bặm” và “Cha tôi, người ở lại” là hai bộ phim với hai phong cách khác biệt nhưng đều giàu cảm xúc và mang nhiều ý nghĩa sẽ khởi đầu cho khung giờ phim mới của Đài Truyền hình Việt Nam trong tháng 2. Đơn vị sản xuất phim là Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC, Đài Truyền hình Việt Nam hy vọng khán giả sẽ tiếp tục yêu thích và đồng hành cùng những bộ phim Việt trên khung giờ mới này.