Đưa âm hưởng văn hóa dân gian vào rock
Band nhạc rock Ngũ Cung với màu sắc mới lạ đã mang đến một làn gió mới khi kể những câu chuyện về di sản văn hóa phi vật thể và di sản thiên nhiên của Việt Nam bằng ngôn ngữ âm nhạc bốc lửa của rock. Rock đang quay trở lại và chứng tỏ sức sống mãnh liệt của mình.
Phóng viên: Hãy cho chúng tôi và quý vị khán giả biết về những điểm đặc biệt của Ngũ Cung, như vì sao các bạn lại lấy tên là "Ngũ Cung" trong khi các bạn có nhiều hơn năm người?
Quản lý Band Ngũ Cung Bùi Thanh Hà: Khi ban nhạc thành lập năm 2007, thành viên sáng lập là Trần Thắng có ý tưởng lấy tên Ngũ Cung. Ngũ Cung là năm âm giai của âm nhạc châu Á. Đây là những điều rất đặc trưng của âm nhạc dân tộc. Chúng tôi, mặc dù là những người ảnh hưởng bởi âm nhạc quốc tế - nhạc rock - nhưng chúng tôi vẫn cố gắng gìn giữ bản chất của âm nhạc quê hương.
Guitar Lead Trần Thắng: Năm 2007, Trần Thắng và Hùng Cường gặp nhau trong một cuộc thi guitar của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Những năm đó, anh em đã chơi rất nhiều dòng nhạc của nước ngoài. Lúc đầu, Cường và Thắng định nghĩ tên quốc tế hơn, nhưng với suy nghĩ mình là người Việt Nam nên cái tên phải dân gian và mang âm hưởng Việt Nam và tham khảo nhạc sỹ Trần Tuấn Long - ông nội của Thắng - thì đã chuyển đổi tên thành Ngũ Cung, mang hồn cốt của âm nhạc Việt Nam.
Phóng viên: Nhắc đến Ngũ Cung, có lẽ khán giả ấn tượng nhất là tác phẩm "Cô đôi Thượng Ngàn". Chầu văn thường là nội dung ca ngợi công đức của các vị thánh thần, các nhân vật huyền thoại trong văn hóa dân gian Việt Nam. Nó truyền tải tinh thần tôn kính, còn rock lại hướng tới tự do, nổi loạn. Sự kết hợp này có thể coi là sự mạo hiểm không khi làn điệu chầu văn "Cô đôi Thượng ngàn" đã quá nổi tiếng và quen thuộc? Vậy việc phổ thông hóa rock trong tác phẩm này diễn ra như thế nào để không mất đi hồn cốt của rock? Và tại sao tác phẩm được chọn lại là "Cô đôi Thượng Ngàn" mà không phải một bài nào khác của âm nhạc dân gian?
Guitar Lead Trần Thắng: Khi nghe tác phẩm Cô đôi Thượng Ngàn, chúng tôi đã thấy được hình ảnh của cả năm anh em chơi nhạc trong đó. Chỉ cảm nhận thôi là chưa đủ, chúng tôi ngồi với nhau hằng ngày và sửa từng nốt nhạc, có khi đến cả năm trời rồi lại bỏ đi làm lại. Kết hợp với những kỹ thuật đã được học ở nhạc viện, chúng tôi đã đưa được hồn cốt của hầu đồng vào tác phẩm của mình.
Drummer Trần Hoàng Đức: Nhạc rock thường bị thành kiến vì hơi ồn ào, nhưng khi nhìn vào những tập tục văn hóa ở Việt Nam, đi lễ là việc rất quan trọng, âm nhạc trong các lễ hội rất rộn ràng và có tiết tấu samba, nhưng kiểu Việt Nam. Dù khi đánh trống còn hơi khác, nhưng việc hát sẽ bù lại, và khi hát chầu văn kết hợp với nhịp trống đó thì nó quả thực mang đậm nét Việt Nam.
Vocalist Lê Hồng Phi: Từ ngày Ngũ Cung nghĩ đến việc làm lại ca khúc chầu văn Cô đôi Thượng Ngàn, anh em đi lễ rất nhiều. Những nơi có hầu đồng, anh em sẽ ở lại xem để chứng kiến và hòa mình vào ca khúc hầu đồng, để nắm trọn cảm xúc của người nghe. Phi cũng đi lễ nhiều và cũng may mắn được xem hầu đồng. Khi mà mình cảm nhận được trong giá Cô đôi Thượng Ngàn có những tiếng hú, tiếng chim muông núi rừng, chúng tôi đều giả lại những tiếng đó bằng guitar của anh Thắng.
Phóng viên: Các tác phẩm của Ngũ Cung mang lại cảm xúc vừa tự hào, vừa thích thú vừa cổ xưa, vừa hiện đại. Cảm ơn các bạn đã hiện đại hóa văn hóa dân gian, đưa văn hóa dân gian đến với các bạn trẻ. Cảm ơn các bạn đã tham gia cuộc trò chuyện cùng Đài Hà Nội.