Xiếc Việt, thay đổi để tiếp cận khán giả
Trong xu thế và nhu cầu khán giả, nghệ thuật cũng cần phải thay đổi để tăng yếu tố giải trí, thu hút người xem.
Những năm gần đây, Liên đoàn Xiếc Việt Nam là đơn vị nghệ thuật tiên phong tổ chức Hội nghị khách hàng thường niên và giới thiệu kế hoạch biểu diễn các chương trình trong năm để chủ động quảng bá, tiếp cận khán giả.
Việc này cho thấy, Liên đoàn đã không còn chờ đợi khán giả tự tìm đến mà chủ động xúc tiến, quảng bá các chương trình xiếc bằng cách xây dựng và giới thiệu một kịch mục phong phú trải dài suốt cả năm. Động thái này cho thấy sự nỗ lực đáng ghi nhận của một đơn vị nghệ thuật công lập, đặc biệt trong bối cảnh sân khấu đang đối mặt với tình trạng khán giả ngày càng thưa thớt.

Một tiết mục xiếc mừng Xuân Ất Tỵ 2025. Ảnh: Liên đoàn Xiếc cung cấp
Theo NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Liên đoàn đã và đang nỗ lực đổi mới tiết mục, dàn dựng các chương trình, vở diễn thử nghiệm, mời gọi các nghệ sỹ quốc tế đến biểu diễn nhằm chinh phục công chúng hiện đại. Các chương trình, vở diễn nghệ thuật đều được dàn dựng công phu, quy tụ những nghệ sỹ biểu diễn xiếc hàng đầu, trong đó có nhiều nghệ sỹ đã giành giải thưởng cao tại đấu trường quốc tế những năm qua.
Trước những thay đổi của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, một số chuyên gia cho rằng, nếu như trước đây, nghệ sĩ chỉ biết diễn mà ít biết quảng cáo, chưa có cách tiếp cận khách hàng, thì ngày nay họ đã biết lắng nghe những phản hồi cần thiết từ khách hàng mới có thể tiêu thụ những “hàng hóa đặc biệt” của mình. Nói như NSND Tâm Chính - nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam thì việc tổ chức Hội nghị khách hàng thường niên và giới thiệu kế hoạch biểu diễn các chương trình trong năm là một cách làm hết sức hay và hiệu quả….
Chia sẻ về vấn đề này, NSND Tống Toàn Thắng cho hay, ngày trước, nhiều người nghĩ Xiếc chỉ dành cho trẻ con nhưng thực sự đến với xiếc ngày nay thì lứa tuổi thanh niên rất nhiều. Khi đến với xiếc, các bạn thanh niên tỏ ra bất ngờ vì xiếc hay như vậy mà chưa lan truyền rộng được tới lứa tuổi của họ. Nhiều bạn trẻ sau khi xem xiếc tiếp tục truyền tải thông qua các trang mạng xã hội, giúp cho hình ảnh của xiếc lan tỏa đông đảo đến khán giả trẻ như ngày nay.
Ghi nhận thực tế cho thấy, những năm gần đây, các chương trình của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đều được đầu tư làm mới theo hướng chuyên nghiệp hơn về cả quy mô và chất lượng nội dung, nghệ thuật. Đặc biệt, trong năm nay, Liên đoàn Xiếc Việt Nam có kế hoạch dàn dựng, biểu diễn gần 30 chương trình xiếc nghệ thuật mới phục vụ khán giả. Trong đó nhiều chương trình gắn với những ngày kỷ niệm lớn của đất nước.
NSND Tống Toàn Thắng cho biết, Liên đoàn đã có sự chuẩn bị, đầu tư nghiêm túc để có được kịch mục biểu diễn đa dạng, chất lượng trong năm 2025. Trong đó, có nhiều chương trình vừa mang tính chính luận, vừa giàu tính giải trí, có khả năng thu hút nhiều đối tượng khán giả. Cùng với đó là các chương trình xiếc “Nối vòng tay nhân ái” gây dựng quỹ hỗ trợ nghệ sĩ xiếc có hoàn cảnh khó khăn; “Gala xiếc thế giới” dự kiến tổ chức vào cuối tháng 10 tại Hà Nội và Quảng Ninh...
Sắp tới, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ hợp tác với Nhà hát Cải lương Việt Nam xây dựng vở diễn “Trần Nhân Tông”; phối hợp với Nhà hát Tuồng Việt Nam xây dựng những tiết mục có sử dụng sự đồng điệu của hai ngôn ngữ nghệ thuật tuồng và nghệ thuật xiếc. Đó là sự kết hợp giữa hóa trang và âm nhạc của nghệ thuật tuồng nhưng ngôn ngữ là của nghệ thuật xiếc.
Nói về vở diễn này, TS Bùi Hữu Dược - nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ), người viết kịch bản cho hay, để dựng được vở này, viết có lẽ không khó nhưng tập được để diễn thì rất khó. Làm sao mà người xem không nghe được lời nói nhưng qua ngôn ngữ của xiếc lại có thể hiểu được thì là sự nỗ lực rất lớn của các nghệ sĩ.
Không ngừng sáng tạo, thay đổi nhằm mang đến cho khán giả những cảm xúc, những giây phút thăng hoa của nghệ thuật... đây có lẽ không chỉ là “chìa khóa” để riêng Liên đoàn Xiếc Việt Nam chinh phục khán giả trong nước và quốc tế, mà cũng là kinh nghiệm cho các sân khấu truyền thống.