Từ trang sách: Hành trình kỳ thú

Nếu như ai đó đang có những tò mò, thắc mắc về bộ não thì 'Giáo sư S và ông vua nghiện game' sẽ là tác phẩm đặc biệt phù hợp để khai phá.

Minh họa/INT

Minh họa/INT

Chuyến đi bất ngờ

Mọi chuyện bắt đầu từ cú điện thoại đột ngột của Zhé cho người bạn thân Brian và cô đã thông báo tin sét đánh: Ông của cô - Giáo sư S đã mất tích. “Ông cậu mất tích á? Vô lí. Sao cậu dám chắc? Có thể ông cậu dắt Pavlov đi dạo. Hay đang ngồi trong nhà vệ sinh. Hay…”.

Tuy vậy, Zhé đã nhanh chóng khẳng định rằng, chuyện ông của cô mất tích là hoàn toàn có thật và nghiêm túc: “Khuya rồi. Không bao giờ ông tớ ra ngoài trễ thế cả. Tối thứ Tư nào tớ chẳng qua nhà ông ngủ. Ông chắc chắn không để tớ một mình. Tớ đâu có ngốc. Ông tớ mất tích rồi. Tớ đã tìm khắp nơi nhưng không thấy”, “ông tớ luôn ao ước được du hành thời gian. Lẽ nào ông đã thành công? Tớ lo rằng ông đã thật sự rời đi. Tớ không biết ông đi bằng cách nào. Hãy giúp tớ. Chúng ta phải tìm ông”.

Thế là, Brian đã lẻn ra khỏi nhà, đạp vội xe đến nhà ông Zhé và chính thức chuẩn bị đặt chân tới chuyến đi mà cậu không hề ngờ tới. Vì sự tò mò cùng cú ngã của chú cún Pavlov, bộ ba giải cứu Giáo sư S đã vô tình khởi động phi thuyền thời gian và đặt chân đến một vùng đất hoàn toàn mới lạ. “Mình đang ở trong tòa nhà lạ lắm. Tớ chẳng biết mình đang ở đâu nữa. Tớ chưa thấy nơi này bao giờ. Tớ nghĩ là chúng mình vô ý bay đến đây bằng phi thuyền”.

Đầy bí hiểm như thế nhưng thực ra không đâu khác chính là bộ não. Dõi theo đôi bạn cùng chú cún khởi hành từ thân não là bạn đọc lần lượt đi qua các chương của cuốn sách. Và tương ứng mỗi khu vực hay các hoạt động của bộ não chúng ta có thể đi tìm Giáo sư S cũng như kiếm cách để trở về với thế giới mà các nhân vật vốn thuộc về.

Đồng thời, trong chuyến đi này, qua lời kể của Giáo sư S cũng như những nhân vật mà cô - cậu bé gặp trên đường, rất nhiều kiến thức và bí mật bổ ích về bộ não của con người được bật mí… Liệu ba ông cháu cùng chú cún cưng có thể trở về được với thế giới mà mình thuộc về hay không, những nhân vật của chúng ta đã biết được những gì trong tương lai, và được chào đón như thế nào? Câu trả lời sẽ dần dần được giải đáp qua từng chương sách.

Tác phẩm ý nghĩa

 Hóa ra trong bộ não của chúng ta cũng có hẳn một… rạp xiếc. Ảnh: Anh Sơn

Hóa ra trong bộ não của chúng ta cũng có hẳn một… rạp xiếc. Ảnh: Anh Sơn

Bộ ba tác giả Erik Scherder, Fred Diks và Mariella Van De Beek không chỉ mang đến cho độc giả một tác phẩm kể chuyện thông thường mà còn biến “Giáo sư S và ông vua nghiện game” thành một cuốn bách khoa toàn thư nho nhỏ về bộ não của con người. Trong một chương sách, bên cạnh phần dành cho cốt truyện chính thì nhóm tác giả còn thiết kế thêm những mục rất bổ ích nữa như: “Giáo sư S “Bật mí”” hay “Khám phá bộ não”.

Người đọc có thể dễ dàng thu thập được nhiều thông tin bổ ích cho bản thân hay tự giải đáp các thắc mắc về những khái niệm khoa học mới liên quan đến bộ não mà trong quá trình đọc họ gặp phải. Chắc hẳn, cũng không nhiều người biết những thông tin nho nhỏ nhưng có võ như: “Thử so sánh vỏ não với một tờ giấy rất to được vo viên. Nếu vuốt phẳng tờ giấy ấy, ta được một hình vuông có độ dài mỗi cạnh là một mét rưỡi”.

Có thể thấy, qua câu chuyện hấp dẫn và cuốn hút, cùng những minh họa sinh động, lượng kiến thức không hề nhỏ đã được “Giáo sư S và ông vua nghiện game” truyền tải đến người đọc thật mượt mà và có giá trị ghi nhớ cao. Ngoài ra, vấn nạn nghiện game đang nổi cộm trong xã hội thậm chí là vấn nạn ở tương lai đã được nhóm tác giả nhắc đến, dưới khía cạnh về những tác hại mà việc này có thể gây ra cho bộ não của con người.

Cuốn sách hướng đến nhóm độc giả trẻ, đối tượng dễ bị dụ dỗ và sa vào con đường nghiện game từ sớm, nên có được tính giáo dục cao khi vừa đóng vai trò mở rộng kiến thức sinh học về bộ não, cũng vừa là những lời khuyên đắt giá của tác giả dành cho trẻ em khi tiếp cận với game. Chỉ khi chúng ta có được một bộ não thật khỏe mạnh thì cơ thể mới có thể vượt qua bệnh tật cũng như cảm nhận được hết những cái hay cái đẹp của thế giới quanh ta, phải không nào.

Với 167 trang phân bổ trong mười chương, cuốn sách “Giáo sư S và ông vua nghiện game” đem đến cho độc giả chuyến hành trình thú vị xung quanh vương quốc Não của những người bạn tinh nghịch, vui nhộn: Zhé, Brian, cún Pavlov cùng Giáo sư S. Khi đó, sau những giây phút học tập căng thẳng, mỗi người có thể thư giãn cùng những cung bậc cảm xúc hồi hộp, bất ngờ và bật cười sảng khoái…

Anh Sơn

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tu-trang-sach-hanh-trinh-ky-thu-post719337.html
Zalo