Tôi đi roadtrip khám phá Con đường Tơ lụa ở Trung Á

Hành trình 21 ngày khám phá Trung Á cho tôi cơ hội ngắm nhìn vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên, tìm hiểu về nền văn hóa đặc sắc cùng những vết tích còn sót lại của Con đường Tơ lụa.

Ẩn mình sâu trong lục địa, Trung Á là vùng đất gồm nhiều quốc gia nằm dọc theo Con đường Tơ lụa huyền thoại. Các quốc gia Trung Á sở hữu những nét văn hóa đặc sắc, phảng phất sự ảnh hưởng của Liên bang Xô viết. Hoạt động du lịch tại đây còn khá hạn chế vì vậy người dân bản địa vẫn còn giữ nguyên những giá trị cũng như nét chất phác của cuộc sống du mục.

Vốn là người yêu thích những trải nghiệm về văn hóa và thiên nhiên, vì vậy Trung Á là điểm đến mà tôi luôn muốn được đặt chân đến từ cách đây hơn 4 năm. Đến mùa hè năm nay tôi mới có dịp thực hiện chuyến đi 21 ngày khám phá 3 nước Trung Á gồm Kazakhstan, Uzbekistan và Kyrgyzstan. Tôi là Bùi Minh Đức, một chàng trai đam mê xê dịch đang trên hành trình khám phá thế giới.

Từ Hà Nội, tôi bay sang Delhi (Ấn Độ) rồi tiếp tục bay đến Almaty (Kazakhstan). Từ trên máy bay, khung cảnh những dãy núi tuyết hùng vĩ, trắng xóa giữa mùa hè khiến tôi đầy phấn khích. Đặt chân đến Almaty cùng những thành phố khác, điều khiến tôi ấn tượng đó là nơi đây đường phố rất sạch, mật độ cây xanh cao cùng hệ thống giao thông hiện đại.

Trái ngược với những định kiến của mọi người khi cho rằng Trung Á "nghèo nàn", "lạc hậu", "chẳng có gì thú vị", vùng đất này khiến tôi thật sự ấn tượng bởi sự phong phú, đa dạng. Với tôi, du lịch không chỉ dừng lại ở việc đặt chân đến một nơi xa lạ, khám phá những điều mới mẻ mà nó còn giúp tôi học thêm những cái mới, thay đổi nhận thức cũ.

Kazakhstan sở hữu nhiều dạng địa hình, địa chất mang đến những trải nghiệm ấn tượng, từ hồ Kaindy với rừng cây vân sam mọc ngược đến hẻm núi Charyn hùng vĩ được hình thành từ các loại đá trầm tích có tuổi đời hơn 12 triệu năm, kéo dài hơn 150 km dọc theo sông Charyn.

Để khám phá Kazakhstan và Kyrgyzstan, tôi cùng nhóm bạn đặt mua landtour trong 8 ngày, không bao gồm ăn uống và chỗ ở. Địa điểm tham quan và lịch trình chuyến đi được cả nhóm cùng đơn vị thảo luận rồi quyết định.

Leo lên chiếc xe chuyên dụng, tôi vượt những đoạn đường dốc đầy sỏi đá để đến được thung lũng Altyn Arashan nằm ở lõi của vườn quốc gia Karakol, Kyrgyzstan. Đường đi rất xấu, đôi lúc tôi có cảm giác như có thể rơi xuống vực hoặc xuống suối.

Mất hơn một tiếng di chuyển, khung cảnh thơ mộng của Arashan cuối cùng cũng đã hiện ra trước mắt. Xung quanh thung lũng là những đồng cỏ xanh mướt trải dài, các dãy núi hùng vĩ với những khu rừng lá kim đẹp như tranh, xen giữa dòng suối nhẹ nhàng uốn lượn. Tại đây, người dân vẫn duy trì lối sống du mục, những đoàn ngựa, cừu,... vẫn được chăn thả trong tự nhiên.

Trong chuyến đi này tôi có dịp qua đêm tại lều Yurt của những người dân du mục Kyrgyzstan bên cạnh hồ Song Kul, tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực và cuộc sống thường nhật.

Vào mùa hè, những đồng cỏ nơi đây khoác lên mình lớp áo xanh mướt, trải dài đến tận chân trời. Nhiệt độ buổi đêm ở đây có thể xuống đến 9-10 độ C.

Dạo quanh hồ, tôi ngắm nhìn những đàn ngựa thong dong gặm cỏ trên thảo nguyên mênh mông, tận hưởng làn gió mát lướt qua mặt hồ trong xanh.

Mùa hè ở Trung Á rất dài, những ngày rong ruổi tại đây, tôi được đắm chìm trong những buổi bình minh, hoàng hôn rực rỡ, chiêm ngưỡng dải Ngân Hà huyền bí giữa đêm đen tĩnh mịch. Đồng hành cùng nhóm bạn "chân đi không mỏi", ngày mới của tôi thường bắt đầu từ 5h-6h sáng đến tận 20h-21h mới trở về khách sạn.

Trong khi Kazakhstan và Kyrgyzstan mang đến những trải nghiệm giữa thiên nhiên tươi đẹp thì Uzbekistan với vẻ đẹp kiến trúc và văn hóa Hồi giáo giúp chuyến đi của tôi trở nên cân bằng. Đi giữa những thành cổ với các công trình kiến trúc mái vòm đầy màu sắc khiến tôi có cảm giác như lạc vào khung cảnh trong phim Nghìn lẻ một đêm.

Uzbekistan là một trong những quốc gia có nền văn hóa lâu đời và rực rỡ nhất của văn hóa phương Đông. Đến đây, tôi vẫn cảm nhận được không khí bình yên và nhịp sống của Con đường Tơ lụa phảng phất trên những di tích, thành cổ được giữ gìn khá nguyên vẹn.

Đặc biệt, người dân Uzbekistan thân thiện và biết nhiều về Việt Nam. Vào những buổi tối ngồi chơi ở quảng trường, những bạn trẻ và sinh viên thường đến trò chuyện với chúng tôi để luyện tập tiếng Anh, họ xem đây là cách để học hỏi, cải thiện cuộc sống. Đây cũng là cơ hội cho tôi tìm hiểu về văn hóa và cuộc sống của người dân bản địa.

Những công trình kiến trúc đồ sộ, các tòa madrasas uy nghiêm, lấp lánh đến các ngọn tháp cao vút,... đã làm nên nét đặc trưng của quốc gia này. Ngoài ra, Uzbekistan còn nổi tiếng với những nghệ thuật thủ công truyền thống như chạm khắc gỗ, đồng dệt thảm, làm gốm,...

Ghé thăm thủ đô Tashkent, tôi đặc biệt ấn tượng bởi nét đặc trưng của hệ thống tàu điện ngầm. Mỗi nhà ga đều mang một nét kiến trúc riêng trông rất đặc sắc và thú vị, giúp lần đợi tàu không còn buồn chán.

Đối với tôi, đồ ăn ở Trung Á không quá khó ăn. Tại đây người dân chủ yếu ăn các loại thịt bò, thịt gà và các loại khoai tây, cà rốt. Chuyến đi mang đến cho tôi thật nhiều trải nghiệm, từ cảnh quan, văn hóa đến ẩm thực đặc sắc tại đây.

Linh Huỳnh (ghi)

Ảnh: Bùi Minh Đức

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toi-di-roadtrip-kham-pha-con-duong-to-lua-o-trung-a-post1492667.html