Phát hiện bí mật giấu kín dưới tranh hơn trăm tuổi của Picasso

Các nhà sử học nghệ thuật phát hiện chân dung một phụ nữ bí ẩn bên dưới bức tranh do Pablo Picasso vẽ gần 125 năm trước.

Ngày 10/2, Viện Nghệ thuật Courtauld ở London (Anh) tiết lộ vừa có phát hiện quan trọng về bức Portrait of Mateu Fernández de Soto của danh họa Pablo Picasso (1881-1973).

Theo CNN, bức tranh mà chúng ta thấy ngày nay được danh họa Tây Ban Nha vẽ vào năm 1901, mô tả bạn ông, nhà điêu khắc Mateu Fernández de Soto đang ngồi làm việc bên một chiếc bàn. Tông màu chủ đạo của tranh là xanh lam và xanh lục.

Tuy nhiên, khi kiểm tra tác phẩm bằng máy ảnh hồng ngoại và tia X trước triển lãm, các nhà sử học nghệ thuật có phát hiện bất ngờ.

Picasso vẽ đè chân dung người bạn của mình lên một phụ nữ vô danh trong bức Portrait of Mateu Fernández de Soto. Ảnh: The Courtauld Institute of Art.

Picasso vẽ đè chân dung người bạn của mình lên một phụ nữ vô danh trong bức Portrait of Mateu Fernández de Soto. Ảnh: The Courtauld Institute of Art.

Barnaby Wright, phó giám đốc Phòng trưng bày Courtauld, cho biết trên CNN trước khi kiểm tra, các chuyên gia khá tin tưởng về việc có thứ gì đó ẩn giấu bên dưới bề mặt bức tranh. Họ thấy những nét cọ không thực sự liên quan đến bức chân dung đã hoàn thành, nhưng không rõ đó là thứ gì.

Niềm tin của họ được khẳng định khi bức chân dung phụ nữ hiện ra trước mắt, từng mảnh một giống như được khảm.

Họ chưa chắc về danh tính người phụ nữ. Bà trông giống một số phụ nữ khác mà Picasso vẽ ở Paris vào năm 1901 vì có kiểu tóc búi đặc trưng được thịnh hành ở thủ đô nước Pháp vào thời điểm đó.

“Bà ấy có thể mãi mãi là một dạng người mẫu vô danh. Bà ấy có thể chỉ là người mẫu do Picasso thuê, người tình hoặc có thể là bạn”, ông Wright nói, đồng thời cho biết thêm đang tìm cách xác định danh tính người phụ nữ bí ẩn.

Theo ông Wright, bằng cách từ bỏ bức chân dung cũ và vẽ đè lên, Picasso có lẽ không chỉ thay đổi đối tượng mà còn thay đổi phong cách của mình. Thời điểm đó (1901-1904), ông đang phát triển phong cách hội họa Blue Period (những bức tranh mang sắc màu chủ đạo là xanh lam hoặc xanh lá cây - lam) nổi tiếng gắn liền với tên tuổi ông.

Với Blue Period, Picasso sử dụng nhiều màu sắc u ám hơn để miêu tả các đối tượng của mình, khác với phong cách ấn tượng trước đó. Sự thay đổi này chịu ảnh hưởng một phần từ vụ tự tử của người bạn tốt Carlos Casagemas.

Ông Wright chia sẻ thêm chụp X-quang cho thấy Picasso có thể chỉnh sửa lại bức tranh tới ba hoặc bốn lần. Một phần vì ông không đủ khả năng mua vật liệu mới, nhưng cũng có cả lý do ông thích thú với quá trình biến hình ảnh này thành hình ảnh khác.

"Ông ấy không quét vôi trắng lên bức tranh khi thay đổi chủ đề để có một bề mặt sạch. Ông vẽ hình người bạn của mình trực tiếp lên người phụ nữ. Một hình nổi lên từ hình kia, biến đổi hình này thành hình kia”, vị quan chức giải thích.

Tuy nhiên, tàn tích của bức chân dung phụ nữ vẫn có thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

"Khi bạn biết bên dưới hình ảnh kỹ thuật này là gì và đưa hình ảnh đó trở lại bức tranh hoàn thiện, bạn có thể thấy một số dấu vết đó rất rõ ràng - mắt, tai và tóc của người phụ nữ. Sự hiện diện ma quái của người phụ nữ này thực sự không chỉ nằm bên dưới bề mặt mà thực sự đang đè lên chính bề mặt đó”, ông Wright chỉ ra.

Bức Portrait of Mateu Fernández de Soto được trưng bày tại Phòng trưng bày Courtauld ở London từ ngày 14/2 đến ngày 26/5.

Tú Oanh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/phat-hien-bi-mat-giau-kin-duoi-tranh-hon-tram-tuoi-cua-picasso-post1716175.tpo
Zalo