'Mười năm phơi sáng' để hiển lộ ký ức đô thị Hà Nội

Với triển lãm ảnh 'Mười năm phơi sáng' thuộc khuôn khổ Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi'23, Nguyễn Thế Sơn đã giúp công chúng hình dung một cách rõ nét hơn về sự biến đổi diện mạo kiến trúc của một đô thị cổ.

Triển lãm Mười năm phơi sáng không phải là triển lãm lần đầu tiên công chúng được thưởng lãm những sáng tạo nhiếp ảnh phù điêu của Nguyễn Thế Sơn, một phong cách sáng tác độc đáo, kết hợp giữa cả hội họa, điêu khắc, phù điêu, và sự cắt ghép xếp chồng lên nhau… theo lối 3D đầy ấn tượng.

Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn (bên trái) tại triển lãm.

Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn (bên trái) tại triển lãm.

Chia sẻ về ý tưởng cho triển lãm của mình, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn chia sẻ: “Chứng kiến sự thay đổi bề ngoài của cảnh quan môi trường là một khám phá thú vị với mọi người, đặc biệt là đối với một nhiếp ảnh gia, khi thành phố chuyển động không ngừng tiến vào đời sống hiện đại đầy năng lượng và sáng tạo với một tốc độ không giới hạn.

Khi tôi nghiên cứu các công trình kiến trúc trong thành phố, từ các ngôi đình và chùa cổ, đến các khu tập thể, phố buôn bán, biệt thự Pháp nhường chỗ cho cuộc sống hiện đại và các hoạt động thương mại thời nay, tôi có thể thấy các không gian phải được mở rộng như thế nào để đáp ứng những nhu cầu và cách sống mới”.

Tại triển lãm, chỉ với 8 tác phẩm được Nguyễn Thế Sơn thực hiện trong 10 năm ròng rã, đã giúp cho người xem cảm nhận rõ nét về sự thay đổi đô thị trong dòng chảy hối hả hiện nay.

Đó là các bức ảnh về ngôi nhà mặt tiền Hà Nội, những ngôi nhà bị biển quảng cáo che lấp, hay những ngôi nhà tập thể đã qua nhiều lần đổi chủ, những ngôi biệt thự Pháp cổ đã được xây từ hơn 100 năm trước và những sự chuyển đổi của nó… Mỗi ngôi nhà là một câu chuyện, một sự tìm tòi cặn kẽ của tác giả và được anh rộng rãi chia sẻ lại với bạn bè và công chúng.

Mỗi bức ảnh sẽ cho công chúng thấy được sự thay đổi của đô thị.

Mỗi bức ảnh sẽ cho công chúng thấy được sự thay đổi của đô thị.

“Cuộc triển lãm này là cuộc đối thoại của chính tôi với các tác phẩm, với ngôi nhà mà tôi đã chụp cách đây 10 năm, tôi nghĩ chúng ta không cần phải chờ đến 30-40 năm để xem cuộc sống, đô thị của chúng ta thay đổi như thế nào, mà chỉ cần 10 năm thôi, chúng ta có thể chứng kiến được sự thay đổi rất nhiều cuộc sống của con người, không gian sống, hay những bộ mặt về đô thị Hà Nội”, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn nhấn mạnh.

Từ mỗi bức ảnh chụp, nghệ sĩ tạo nên một cấu trúc ba chiều đa tầng, mang đến sự sống động cho ngôi nhà với đủ loại phương tiện giao thông đan xen phía trước, từ những chiếc xích lô kiểu cũ cho đến xe đạp, xe máy hay ô tô sang trọng, biểu tượng cho sự biến chuyển chóng mặt của thành phố.

Không gian triển lãm.

Không gian triển lãm.

Khi ánh đèn neon thay thế ánh đèn dầu, các bảng hiệu quảng cáo phô trương lấn át bầu không khí tĩnh lặng, yên bình và hòa nhịp với năng lượng của cuộc sống đương đại. Vẻ đẹp tĩnh lặng, trầm tư nhường chỗ cho những âm thanh nhộn nhịp và sự năng động của thành phố hiện đại luôn chuyển động, hướng về tương lai.

Hay những cấu trúc khung thép tinh tế trên cửa sổ và lan can của các biệt thự Pháp phải nhường chỗ cho các cửa sổ trưng bày hàng hóa của những hiệu thời trang mới nhất. Đèn lồng và đèn dầu biến mất khi đèn nê ông màu sắc nhấp nháy suốt ngày đêm. Những khoảng sân nhà riêng tư biến thành không gian thương mại và những tòa tháp nhiều tầng để đáp ứng sự xâm lấn của dân cư đang háo hức tham gia guồng máy kinh tế mới, bỏ lại phía sau những cánh đồng lúa và đời sống nông nghiệp ngày xưa.

Nhưng ở đâu đó, chúng ta vẫn trộm nhìn thấy quá khứ. Một quán trà nhỏ ẩn mình trong ngõ tối ngoằn ngoèo giữa các tòa nhà căn hộ cao ngất, đã trở thành một ký ức bảng lảng của quá khứ xa xưa. Tôn vinh quá khứ đồng thời chào đón cái mới, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn đã nắm bắt được bản chất tinh túy của đời sống người Việt Nam hòa cùng những thay đổi trên bề mặt nhưng vẫn chất chứa trong sâu thẳm cái tinh thần và linh hồn của thành phố cổ kính này.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Đến tham quan triển lãm cũng như ủng hộ người anh thân thiết, nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lam bày tỏ: “Ngắm nhìn các tác phẩm, tôi như được ngồi lên trên một cỗ máy thời gian vì chỉ trong vòng 10 năm thôi Hà Nội đang đổi thay rất nhiều, các ngồi nhà, cửa hàng bây giờ đã không còn nữa nên tôi cảm thấy những tác phẩm này như một minh chứng cho lịch sử cho sự phát triển của đô thị Việt Nam”.

Đồng quan điểm đó, nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế cho biết: “Triển lãm Mười năm phơi sáng này có thể là một cuộc hành trình để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những thay đổi của đô thị, Nguyễn Thế Sơn đã dùng nhiếp ảnh để thay được những lớp biển đổi về bề mặt.

Tôi nghĩ rằng, cuộc triển lãm sẽ giúp công chúng, đặc biệt các bạn trẻ cảm nhận nguồn năng lượng đang chuyển đổi của một thành phố cổ xưa trong bước tiến vào một đời sống hiện đại, như một hình mẫu của sự biến chuyển và phát triển của các thành phố ở khu vực Đông Nam Á”.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng đến tham quan.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng đến tham quan.

Nhìn vào những bức ảnh phù điêu về những ngôi nhà với mọi hình hài, đâu đó, công chúng vẫn xúc động khi bắt gặp bóng hình của một đô thị cổ với những nét kiến trúc đặc trưng, với những ký ức và câu chuyện phía sau, để rồi tự tìm ra câu trả lời cho riêng mình về một phần lịch sử của Hà Nội.

Triển lãm nhiếp ảnh phù điêu Mười năm phơi sáng của nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn, giám tuyển bởi Suzanne Lecht, sẽ diễn ra đến hết 19.7 tại Phòng tranh Art Vietnam (địa chỉ: số 2, ngõ 66, phố Yên Lạc, Hà Nội).

Mộc Trà

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/muoi-nam-phoi-sang-de-hien-lo-ky-uc-do-thi-ha-noi-39583.html
Zalo