Guardian đánh giá bộ ảnh của Lars Tunbjörk khám phá sâu sắc sự hỗn loạn và nhàm chán trong văn hóa văn phòng, ghi lại những không gian làm "cạn kiệt" sức sống.
Trong hơn 5 năm, Tunbjörk - người qua đời vào năm 2015 - đã tìm hiểu các không gian công sở tại Stockholm, New York và Tokyo. Với phong cách chụp ảnh "như người ngoài hành tinh", ông lột tả sư vô hồn, tẻ nhạt và tính đồng nhất nhàm chán của những nơi làm việc này. Bức ảnh được chụp tại công ty kế toán ở New York (Mỹ) vào năm 1997.
Bức ảnh được chụp tại tòa dân chính Tokyo (Nhật Bản) vào năm 1996.
Tunbjörk được cho cố gắng nắm bắt nỗi buồn lắng đọng trong nơi mà ông gọi là "phổ biến nhưng lại khép kín và bí mật trong thế giới phương Tây". Ảnh chụp tại một doanh nghiệp sản xuất ôtô ở Gothenburg (Thụy Điển) vào năm 1997.
Trong bài tiểu luận Bullshit Jobs (tạm dịch: Công việc vô nghĩa) năm 2015, nhà nhân chủng học và nhà hoạt động quá cố David Graeber viết: "Dù những làn gió thay đổi đã biến vách ngăn màu xám thành ghế sofa WeWork, hay máy tính cồng kềnh thành máy tính bảng cảm ứng gọn nhẹ, bức ảnh của Tunbjörk vẫn nắm bắt được cảm giác chán chường và cô lập. Điều đó vẫn còn đúng trong thời đại của các công việc vô nghĩa hay phong trào ‘quiet quitting’ (làm việc cầm chừng)".
“Năm 1930, John Maynard Keynes dự đoán đến cuối thế kỷ, công nghệ sẽ phát triển đủ để các quốc gia như Anh hay Mỹ đạt được tuần làm việc 15 giờ. Nhưng điều đó không xảy ra", ông viết. “Thay vào đó, công nghệ được sử dụng để khiến chúng ta làm việc nhiều hơn. Những công việc vô nghĩa đã được tạo ra".
Theo ông, phần lớn mọi người, đặc biệt ở châu Âu và Bắc Mỹ, dành cả cuộc đời làm việc của mình để thực hiện một số nhiệm vụ mà chính họ thầm nghĩ rằng không thực sự cần thiết. Bức ảnh được chụp tại văn phòng môi giới chứng khoán ở Tokyo năm 1999.
Lý giải nguyên nhân "thiên đường lao động" không thành hiện thực, theo David Graeber, Keynes đã không tính đến sự gia tăng mạnh mẽ của chủ nghĩa tiêu dùng. "Đứng trước lựa chọn làm ít giờ hơn và có nhiều thứ vui chơi, tiện nghi hơn, chúng ta chọn vế sau", ông cho biết.
Lars Tunbjörk sinh ra tại thị trấn Borås của Thụy Điển, nơi có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của ông. Bức ảnh được chụp tại doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm ở Tokyo vào năm 1999.
Ông cũng chịu ảnh hưởng từ nhiếp ảnh gia người Thụy Điển Christer Strömholm và nhiếp ảnh gia người Mỹ William Eggleston. Bức ảnh được chụp tại cơ quan thuế ở Stockholm vào năm 1994.
Minh An
Ảnh: Lars Tunbjörk