Đạo diễn Khương Ngọc: Mỗi ngày tôi đòi hỏi mình cao hơn

Xem xong tác phẩm mới nhất của Khương Ngọc - phim 'Chị dâu', nhiều người chỉ ra một vài điểm, cho đó là hạt sạn. Anh thừa nhận, nếu ai soi ra lỗi còn khoái hơn. Bao nhiêu năm làm nghề, từ vai trò diễn viên qua đạo diễn, không phải ngẫu nhiên Khương Ngọc được đánh giá quái, dị. Nhưng với tác phẩm mới nhất này, anh đã trình làng khuôn mặt mới.

Tự tin mình hiểu phụ nữ

PHÓNG VIÊN: Với một bộ phim đậm đặc tính nữ như Chị dâu, Khương Ngọc đã xử lý như thế nào để tạo nên màu sắc riêng mà không mất đi cá tính của mình?

Đạo diễn KHƯƠNG NGỌC: Tôi nghĩ và tin, phải là người hiểu phụ nữ lắm mới làm được phim này và nhất định phải là nam giới. Còn nếu là một đạo diễn nữ, tôi e hơi khó.

Như có lần đã chia sẻ, cách tôi làm việc là trò chuyện riêng với từng nữ diễn viên để hiểu, kích thích sự tò mò, làm cho mọi người suy nghĩ nhiều về vai diễn.

 Đạo diễn Khương Ngọc đảm nhận một vai nhỏ trong phim "Chị dâu". Ảnh: ĐPCC

Đạo diễn Khương Ngọc đảm nhận một vai nhỏ trong phim "Chị dâu". Ảnh: ĐPCC

Quá trình đó chắc tốn không ít thời gian?

Thực ra giai đoạn đầu luôn quan trọng nhất, thậm chí rất cực. Với bộ phim này, các diễn viên đóng góp một phần rất lớn trong kịch bản. Khi mới viết ra, mọi thứ chưa thành hình, phải là diễn viên đó ở độ tuổi đó mới đủ cảm nhận. Nhưng khi ra phim trường còn cực hơn.

Bởi để làm ra cái diễn viên muốn không khó, làm ra cái mình muốn mới là quan trọng. Quá trình đó khá khó khăn nhưng may mắn tôi đã nhận được sự đồng thuận của các diễn viên.

Anh làm thế nào để cân bằng giữa cái diễn viên muốn và đạo diễn muốn, nhất là khi phim này có nhiều ngôi sao?

Tôi nói với mọi người ngay từ khi bắt đầu dự án: Phải tin rồi hãy làm. Nhưng cảm xúc của con người mà, không phải lúc nào cũng vui vẻ để làm theo, nhất là với những người có tên tuổi.

Khi đó, tôi có giải pháp thứ hai: mình sẽ quay một lần theo ý của diễn viên và một lần theo ý của mình. Sau đó kết quả như thế nào, mọi người tự biết.

Làm như thế có mất quá nhiều thời gian và cảm xúc của nhân vật không?

Bắt buộc phải như vậy để đạt được những gì bản thân mong muốn. Nếu không, sau này diễn viên sẽ trách mình, tại sao từ đầu đã nói sẽ làm khác nhưng kết quả cuối cùng vẫn vậy, dù bản thân họ không nhớ mình từng muốn thế.

Đạo diễn luôn phải là người tỉnh táo mọi lúc mọi nơi và biết mình đang làm gì, giữ mọi thứ một cách uyển chuyển để không làm cho diễn viên thấy khó chịu, đồng thời vẫn khiến họ giữ được năng lượng sáng tạo tích cực.

Chị dâu còn có một điểm khá đặc biệt là chọn kể chuyện theo lối chương hồi. Vì sao anh lại chọn cách làm này?

Nó giống như một nhận diện đặc trưng (signature) của tôi. Có thể cùng phim đề tài gia đình, nhưng mọi người sẽ làm kiểu này, còn tôi chọn kiểu khác. Khi mọi người theo dõi, đọc tên từng chương sẽ thấy nó rất đặc trưng của Việt Nam: nhà từ đường, chị dâu, em chồng, nhà mất nóc…

Mỗi từ đó cũng nói lên nội dung của từng chương, để khán giả dễ tập trung vào chuyện đó. Tôi chọn cách “len lén” và khi mọi người không ngăn cản thì mình làm thôi.

Anh hay nói phim của mình thường cài cắm rất nhiều chi tiết mang dấu ấn cá nhân, nhưng nếu mọi người không hiểu, chẳng phải rất uổng phí?

Điều này không phải, bởi khi mình đã thể hiện rồi, mọi người có nhận ra hay không là câu chuyện khác. Những gì tôi làm trong tác phẩm của mình là điều rất bình thường. Như phim trước, có rất nhiều người thích điều đó. Việc của tôi là cứ cài cắm vào phim.

Tôi luôn muốn làm tác phẩm hay để sau này khi mọi người coi lại, trùng hợp với một thời điểm nào đó trong cuộc đời họ sẽ tình cờ thấy được những điều đó.

Có phải Chị dâu là bộ phim mang đến cho anh sự hài lòng cao nhất?

Mỗi ngày tôi đòi hỏi mình cao hơn. Tôi luôn là người thích chơi tất cả mọi thứ, từ màu sắc, khung hình... Cuộc chơi này vừa căng thẳng, vừa thú vị. Mỗi ngày tôi sẽ thấy hài lòng hơn nhưng không đồng nghĩa mình không hài lòng với những tác phẩm trước đó. Và khi càng đi tới, mình sẽ càng nghĩ ra được nhiều trò để chơi hơn.

Với phim này, có một điều đặc biệt khi tôi tưởng tượng về bối cảnh, sau đó nó sẽ xuất hiện y chang. Không chỉ một, rất nhiều bối cảnh như vậy. Tôi cũng không biết tại sao. Cho nên làm phim này có nhiều điều thú vị.

Có những “âm mưu” khác trong điện ảnh

Đã làm đến phim điện ảnh thứ 5, trong đó có những phim chưa thành công, điều đó có khiến anh chạnh lòng?

Tỷ lệ thành công phim của tôi đang là 50-50. Nếu phim này thành công, tỷ lệ sẽ tăng lên, còn không nó sẽ xuống, nhưng không hẳn thua hết. Tôi luôn nghĩ, trước hết mình cứ làm phim tốt đi. Bản thân tôi cũng không có nhu cầu, mong muốn, khao khát phải khẳng định mình là cái gì đó.

Chỉ đơn thuần tôi đang là người hoạt động say mê, cố gắng làm những sản phẩm tốt. Tôi còn có một “âm mưu” khác, một con đường khác, không hẳn là về những con số.

Khoảng 4-5 năm qua, anh không tham gia diễn xuất, dù điện ảnh hay truyền hình, nhưng lại quyết định tham gia một vai nhỏ trong Chị dâu?

Phim của tôi, tôi phải làm và xuất hiện trong đó. Vai đó cũng rất quan trọng, vì không có nó sẽ không có câu chuyện trong phim. Vai diễn này nhìn vậy thôi chứ diễn xuất cũng khó lắm. Đây cũng là vai diễn tôi tự chọn cho chính mình.

Casting cũng được thôi nhưng sẽ làm mất thêm thời gian nữa và chưa chắc họ làm được theo ý mình.

Có phải vì anh khó tính quá nên không nhận lời tham gia đóng phim, hay các đạo diễn không dám mời?

Mọi người cứ đợi, dịp năm mới này tôi sẽ có vai diễn “bự hơn”. Đây là vai diễn do chính tôi tự viết, chứ để người ta viết, tôi nhảy vô sửa thì kỳ. Nói thực, tôi vẫn thích đóng phim của người khác chứ không có chuyện Khương Ngọc đi làm đạo diễn rồi nên không đóng phim. Tôi vẫn rất muốn và đam mê đóng phim.

Mấy năm qua, tôi vẫn nhận được lời mời, có đi gặp ê kíp nhưng có thể do người ta không thấy mình hợp nên không chịu. Trong 3 năm qua, tôi vẫn đang chờ một dự án, giờ mới quay lại để tiếp tục bàn bạc nhưng đạo diễn vẫn chỉ trả lời: “Hy vọng mình có duyên thì làm”. Tôi không biết họ có chọn tôi hay không...

VĂN TUẤN thực hiện

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/dao-dien-khuong-ngoc-moi-ngay-toi-doi-hoi-minh-cao-hon-post777397.html
Zalo