Chung kết VSAR 2024 - Sân chơi cho những ý tưởng kiến tạo tương lai số Việt Nam
'Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 không chỉ là một sân chơi sáng tạo, mà còn là nơi khơi dậy niềm đam mê học tập, thực hành và ứng dụng khoa học công nghệ trong đời sống', nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đồng Trưởng BTC cuộc thi cho biết.
Sáng ngày 21/12 tại Cung thể thao Quần ngựa (30 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics (Vietnam STEM, AI và Robotics - VSAR) 2024.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đồng Trưởng BTC cuộc thi cho biết: "Vòng Chung kết Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 là một sự kiện khoa học giáo dục quan trọng, nơi hội tụ của sáng tạo, công nghệ và niềm đam mê khoa học của thế hệ trẻ Việt Nam. Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 không chỉ là một sân chơi sáng tạo, mà còn là nơi khơi dậy niềm đam mê học tập, thực hành và ứng dụng khoa học công nghệ trong đời sống. Sau gần 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các địa phương và đông đảo học sinh trong cả nước. Nhiều địa phương chủ động tổ chức sơ loại tại địa phương để lựa chọn thí sinh tham gia cuộc thi".
BTC cuộc thi đã tổ chức các vòng sơ loại, sơ khảo và lựa chọn ra hơn 1.000 thí sinh xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết các giải đấu, bao gồm hơn 900 thí sinh đến từ 21 tỉnh thành tham thi đấu trực tiếp trong ngày hôm nay tại Hà Nội và 112 thí sinh thí đấu trực tuyến tranh tài vòng chung kết Robot ảo. Đặc biệt, cuộc thi còn có sự góp mặt của các thí sinh quốc tế đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia tham gia thi đấu giao hữu. Điều này thể hiện sức hấp dẫn và sự lan tỏa của cuộc thi không chỉ trong nước mà còn thu hút sự quan tâm của học sinh trong khu vực.
Vòng chung kết năm nay bao gồm 5 giải đấu chính, mỗi giải đấu gắn liền với những chủ đề thực tế như: Nông nghiệp xanh - Phát triển bền vững, Robot giao hàng thông minh hay các thử thách sáng tạo lập trình trong mô hình trường học tương lai. Những chủ đề này không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy, lập trình, sáng tạo robot mà còn hướng đến việc giải quyết những bài toán thực tiễn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.
"Cuộc thi hôm nay không chỉ là thử thách về kỹ thuật hay công nghệ, mà còn là cơ hội để các em khẳng định tài năng, sự sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm. Hãy coi đây là một hành trình học tập, trải nghiệm và cũng là cơ hội để các em bước ra khỏi vùng an toàn của mình, mở rộng tầm nhìn và học hỏi từ bạn bè quốc tế. Tôi mong rằng, dù kết quả hôm nay thế nào, các em vẫn luôn giữ trong mình ngọn lửa đam mê khoa học, sáng tạo và không ngừng hoàn thiện bản thân. Bởi vì, những điều các em học được từ cuộc thi này sẽ là hành trang quý giá cho tương lai" - nhà báo Phùng Công Sưởng chia sẻ.
Để tổ chức thành công cuộc thi này, BTC cuộc thi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quan tâm, chỉ đạo sát sao; lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp chỉ đạo cuộc thi.
Xin cảm ơn Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Ban Tuyên Giáo Trung ương Đoàn, Sở GD&ĐT Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy Ban Nhân dân Quận Ba Đình, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Ba Đình, Cung Thể thao Tổng hợp Quần Ngựa cùng các cơ quan, tổ chức đã phối hợp và hỗ trợ cuộc thi.
BTC xin cảm ơn các đơn vị phối hợp thực hiện và đồng hành cùng cuộc thi: Học viện Công nghệ HUNA, Học viện Công nghệ Tekmonk, Công ty Cổ phần Robot Công Nghệ cao STEAM Việt Nam, Công ty CP Phát triển Giáo dục KidsCode.
BTC đặc biệt cảm ơn các nhà tài trợ của cuộc thi: Công ty TNHH Thanh Chương (ERAS), Công ty TNHH Vinamika Việt Nam, Công ty cổ phần dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội, Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty TNHH Liên doanh Ocany Việt Nam; các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình T.Ư và TP Hà Nội đã truyền thông, đưa tin về cuộc thi; Các Sở GD&ĐT, các trường học đã phát động và hưởng ứng cuộc thi, tạo nên một sân chơi ý nghĩa cho thế hệ trẻ.