Victor Vũ làm bộ phim thứ hai từ tiểu thuyết 'Hồ oán hận'

Mới đây, Victor Vũ và nhà sản xuất Galaxy có buổi công bố dự án phim và ra mắt dàn diễn viên đóng chính trong phim 'Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu'.

Buổi công bố dự án phim và ra mắt dàn diễn viên đóng chính trong phim 'Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu' diễn ra vào ngày 21/8, phim được dự kiến sẽ ra rạp vào tháng 5/2025.

Buổi công bố dự án phim và ra mắt dàn diễn viên đóng chính trong phim 'Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu' diễn ra vào ngày 21/8, phim được dự kiến sẽ ra rạp vào tháng 5/2025.

Tiểu thuyết tâm linh trinh thám “Hồ oán hận” của nhà văn Đinh Hồng Thái từng là nguồn cảm hứng để đạo diễn Victor Vũ sản xuất bộ phim “Người vợ cuối cùng”, công chiếu vào tháng 11/2023.

Mới đây, Victor Vũ và nhà sản xuất Galaxy đã có buổi công bố dự án phim và ra mắt dàn diễn viên đóng chính trong phim “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”. Đáng chú ý, dự án này cũng được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Hồ oán hận”.

Từ bộ phim “ăn khách”: Người vợ cuối cùng

Trong mối quan hệ gia đình, nhà văn Đinh Hồng Thái là bố ruột của nữ diễn viên Đinh Ngọc Diệp (vợ Victor Vũ). Mối lương duyên bố vợ - con rể, nhà văn – đạo diễn đã khiến Victor Vũ tìm được nguồn cảm hứng làm bộ phim “Người vợ cuối cùng”.

 Đạo diễn Victor Vũ lấy cảm hứng từ tác phẩm 'Hồ oán hận' của nhà văn Đinh Hồng Thái để làm bộ phim 'Người vợ cuối cùng' (2023) và 'Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu''.

Đạo diễn Victor Vũ lấy cảm hứng từ tác phẩm 'Hồ oán hận' của nhà văn Đinh Hồng Thái để làm bộ phim 'Người vợ cuối cùng' (2023) và 'Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu''.

Đạo diễn Victor Vũ cho biết, bản thân anh và bố vợ - nhà văn Đinh Hồng Thái đều yêu thích lịch sử, có thể trò chuyện về chủ đề này thâu đêm suốt sáng.

Anh đã đọc nhiều tác phẩm của ông, nhưng “Hồ oán hận” là tiểu thuyết đầu tiên anh thấy khả thi trong việc đưa lên màn ảnh.

Với phim “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”, các diễn viên vẫn được giữ nguyên giọng thật, không lồng tiếng. Tác phẩm này cho phép tự do hơn, bởi bối cảnh không xác định cụ thể bất kỳ vùng miền nào.

Tác giả Đinh Hồng Thái cho biết, ông rất hài lòng khi con rể chọn làm bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của mình, thay vì chuyển thể bám sát nội dung. Bởi lấy cảm hứng sẽ cho phép nhà làm phim tự do hơn khi chọn hướng đi cho tác phẩm sao cho phù hợp với loại hình điện ảnh và gu thưởng thức của khán giả hiện đại. Bên cạnh đó, nhà văn Hồng Thái cũng đồng tình khi đạo diễn Victor Vũ chọn nhấn mạnh yếu tố tâm lý của bộ phim, thay vì tính tâm linh trong cuốn sách gốc.

Đạo diễn Victor Vũ cho biết, anh đã dồn hết tâm lực trong suốt 2 năm ròng cho dự án phim “Người vợ cuối cùng”. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu sau 11 năm mới quay lại thể loại phim cổ trang, kể từ bộ phim “Thiên mệnh anh hùng” năm 2012.

Qua bộ phim này, khán giả được hòa mình vào thời kỳ phong kiến cuối thế kỷ 19, khoảng thời gian mà thân phận, tiếng nói của người phụ nữ rất nhỏ bé. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện của Linh (Kaity Nguyễn), một cô gái xinh đẹp, vì nhà nghèo nên bị ép gả vào làm vợ ba của quan tri huyện Đức Trọng. Cuộc sống của cô không mấy tốt đẹp vì không thể sinh con trai nối dõi.

Cuộc sống của Linh trải qua những ngày tháng khó khăn, chịu đựng sự nhục nhã và đau đớn, đặc biệt là trong mỗi lần ân ái với người chồng đáng tuổi bố mình. Cho đến một ngày, cô gặp lại Nhân - mối tình đầu của mình giữa phiên chợ. Cảm xúc trỗi dậy, đôi nhân vật cuốn vào nhau trong cuộc tình vụng trộm, kéo theo chuỗi bi kịch.

Khai thác bối cảnh văn hóa Bắc Bộ thời phong kiến, đạo diễn Victor Vũ chọn hồ Ba Bể (Bắc Kạn) làm nơi ghi hình. Ê-kíp cũng rất đầu tư trong khâu nghiên cứu các tư liệu lịch sử để tái hiện hình ảnh làng quê một cách sống động.

Khán giả đánh giá điểm sáng của “Người vợ cuối cùng” chính là sự chỉn chu trong bối cảnh và trang phục. Đây là điều giúp bộ phim thu hút người xem và thu về trên một trăm tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tháng phát hành.

Không dừng lại ở các rạp chiếu trong nước, “Người vợ cuối cùng” được Victor Vũ “đem chuông đi đánh xứ người” khi công chiếu ở Mỹ, Úc, Canada… với khát khao quảng bá đời sống văn hóa của người Việt ra với thế giới.

Victor Vũ sinh ra và lớn lên tại Mỹ, không có nhiều cơ hội để tiếp xúc với văn hóa quê hương, nhưng sự thành công của bộ phim lấy cảm hứng từ tác phẩm của bố vợ, đã chứng tỏ anh là đạo diễn am hiểu văn hóa Việt, lột tả được vẻ đẹp của Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại.

 Nhà văn Đinh Hồng Thái và con gái - diễn viên Ngọc Diệp.

Nhà văn Đinh Hồng Thái và con gái - diễn viên Ngọc Diệp.

Đến cảm hứng rùng rợn về “Kỳ án không đầu”

Trở lại với buổi ra mắt dàn diễn viên đóng chính phim “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” - bộ phim thứ 18 của Victor Vũ, cũng là tác phẩm kỷ niệm 20 năm làm nghề đạo diễn, anh cho biết, phim sẽ được dàn dựng theo thể loại sở trường: Trinh thám, điều tra, pha màu sắc kinh dị, lấy bối cảnh cổ trang thời nhà Nguyễn - 200 năm trước, khi nhân vật thám tử Kiên được mời tới một ngôi làng để điều tra vụ mất tích bí ẩn.

“Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” được sản xuất không phải ‘ăn theo’ từ sự thành công của nhân vật thám tử Kiên trong phim ‘Người vợ cuối cùng’. Thực tế, kịch bản bộ phim này đã được xây dựng song song từ trước với “Người vợ cuối cùng”, tập trung khai thác tuyến nhân vật, câu chuyện trinh thám - tâm linh trong tiểu thuyết ‘Hồ oán hận’ của tác giả Hồng Thái - bố vợ tôi”, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ.

Nhà văn Đinh Hồng Thái từng tốt nghiệp Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TPHCM, và sau đó trở thành một giáo viên giảng dạy lịch sử. Ngoài “Hồ oán hận”, ông còn được biết đến là tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng “Thiệu Bảo Bình Nguyên” bám sát nội dung chính sử thuật lại cuộc kháng chiến chống quân Nguyên lần thứ 2 của vua quan và nhân dân Việt Nam dưới triều Trần Nhân Tông (niên hiệu Thiệu Bảo), và tiểu thuyết lịch sử “Ấn kiếm hồng nhan” bắt nguồn từ một sự việc có thật xảy ra vào một ngày đầu tháng 3 năm 1497 - khi vua Lê Thánh Tông băng hà tại hoàng cung ở Đông Kinh (Thăng Long).

Đến “Hồ oán hận”, tác giả đưa vào thể loại truyện tâm linh trinh thám. Trong phần giới thiệu sách, tác giả khẳng định: “Ma quỷ từ tâm địa con người mà ra cả, tự huyễn hoặc mình thì trước sau cũng gặp ma…”.

Ngay cả vợ cũng phải thi chọn vai diễn

 Đạo diễn Victor Vũ.

Đạo diễn Victor Vũ.

Đạo diễn Victor Vũ cho biết, trong phim “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”, thám tử Kiên vốn là quan thầy Kiên (diễn viên Quốc Huy thủ vai), thụ lý và điều tra vụ án mạng xảy ra tại nhà quan huyện Đức Trọng.

Đây là nhân vật sáng giá nhất bộ phim, được khán giả yêu mến, đến mức nhiều khán giả khi xem xong phim đã đề nghị đạo diễn Victor Vũ triển khai tiếp một bộ phim về riêng nhân vật này.

Khi dự án phim được khởi động, Quốc Huy cũng là người được nhiều khán giả mong đợi và “đề xuất” vào vai thám tử Kiên. Tuy nhiên, để trở lại với vai quan thầy Kiên, nam diễn viên Quốc Huy cũng phải trải qua casting như các diễn viên khác.

“Dù có lợi thế đã đảm nhận vai diễn này từ phim “Người vợ cuối cùng”, nhưng vì sự khác biệt trong kịch bản mà tôi cũng chỉ tin tưởng 50% mình sẽ được chọn sau khi casting và nhận được tin vui”, diễn viên Quốc Huy chia sẻ.

Giống như Quốc Huy, với nhân vật Hai Mẫn của Đinh Ngọc Diệp, nữ diễn viên - vốn là vợ của đạo diễn - cũng phải thử vai mới được lựa chọn để bảo đảm tính liên tục từ “Người vợ cuối cùng”.

Đạo diễn Victor Vũ cho rằng, để nhân vật bà Hai Mẫn từ phim “Người vợ cuối cùng” tiếp tục xuất hiện trong “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” là vì muốn giữ lại không khí và màu sắc cổ trang, cũng như do phim mới là câu chuyện (hoàn toàn mới) xảy ra sau 3 năm từ các biến cố trong “Người vợ cuối cùng”.

Gương mặt hoàn toàn mới, chưa đóng phim là Minh Anh sẽ đảm nhận vai nữ chính - vai Tuyết trong “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”. Trước đó, cô từng đóng vai Diễm massage đối đầu với Mai trong phim “Mai” của Trấn Thành; và hiện tại ngoài đời, Minh Anh sắp lên xe hoa với diễn viên hài Anh Đức.

Ê-kíp sản xuất “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” cho biết, sau buổi công bố dự án và dàn diễn viên, bộ phim sẽ được khởi quay và dự kiến sẽ ra rạp vào ngày 16/5/2025. Không chọn phát hành vào các dịp lễ như 30/4 và 1/5 để “hút khách”,

Victor Vũ tự tin nói rằng: Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường phim phát triển nhanh nhất ở châu Á. Bởi vậy, thời điểm phát hành không quan trọng bằng việc sản phẩm phải chất lượng.

Ngoài “Hồ oán hận” và “Ấn kiếm hồng nhan”, nhà văn Đinh Hồng Thái từng xuất bản 4 tập của bộ tiểu thuyết lịch sử “Thiệu Bảo Bình Nguyên” thu hút được đông đảo bạn đọc và những người yêu mến lịch sử. Để hoàn thành bộ tiểu thuyết lịch sử nghìn trang, nhà văn Hồng Thái cho rằng vất vả nhất là việc tìm kiếm tư liệu về việc người Việt sinh hoạt, ăn mặc, nói năng giao tiếp như thế nào ở thời đại ấy. Bên cạnh đó là việc chọn giọng văn cổ xưa cho hợp không gian truyện hay chọn giọng văn hiện đại cho hợp khẩu vị người đọc ngày nay.

Trần Hòa

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/victor-vu-lam-bo-phim-thu-hai-tu-tieu-thuyet-ho-oan-han-post701727.html
Zalo