Triển lãm tranh sơn mài của nhóm 'Tam giác mạch' trở lại TP Hồ Chí Minh

Gần 100 bức tranh của nhóm 'Tam giác mạch' với nhiều phong cách khác nhau nhưng đều sử dụng chất liệu sơn mài truyền thống, lộng lẫy mà sâu lắng.

Từ ngày 13 đến 22/10, triển lãm tranh sơn mài của nhóm “Tam giác mạch” lần thứ tư diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Triển lãm lần này có sự góp mặt của ba họa sĩ gồm họa sĩ Trần Quang Hải, họa sĩ Nguyễn Trường Linh và họa sĩ Trịnh Quế Anh.

Ba tác giả mang đến triển lãm gần 100 bức tranh sơn mài, trong đó có nhiều tác phẩm mới. Tuy cùng sử dụng chất liệu sơn mài, nhưng ba họa sĩ mang đến 3 phong cách khác nhau, đều phát huy được thế mạnh của mình.

 Công chúng tham quan triển lãm tranh sơn mài "Tam giác mạch". Ảnh: Báo Nhân Dân

Công chúng tham quan triển lãm tranh sơn mài "Tam giác mạch". Ảnh: Báo Nhân Dân

Trần Quang Hải với lối tạo hình mảng miếng ước lệ, đơn giản nhiều ẩn dụ, bút pháp tự do phóng túng theo phong cách biểu hiện ý niệm, dùng khối hình và đường nét khái quát để diễn đạt và suy tôn tình yêu cuộc sống, nét đẹp vĩnh hằng của người phụ nữ cùng niềm hân hoan và hạnh phúc đời thường lên một cung bậc cao hơn như một khát vọng, một giấc mơ.

Nguyễn Trường Linh lại hướng tình yêu của mình về phong cảnh thiên nhiên, các dấu tích văn hóa cổ như một suy tôn, một hoài niệm. Ở đó, con người được hòa trộn một cách nhẹ nhàng bảng lảng vào toàn cảnh tựa như làn khói trong sắc thái thiền.

Nhóm “Tam giác mạch” thành lập năm 2019, với 4 họa sĩ: Ngô Văn Cao, Trần Quang Hải, Nguyễn Trường Linh, Trịnh Quế Anh. Triển lãm của nhóm ra mắt lần đầu vào năm 2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh; lần 2 vào năm 2021 tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, lần ba tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.

Nguyễn Trường Linh biểu đạt ý tưởng của mình bằng các mảng hình, mầu, nét đan xen nhẹ nhàng mềm mạị như dẫn dắt người xem, cuốn hút cảm xúc của họ vào cùng tác phẩm của mình.

Nữ họa sĩ Trịnh Quế Anh với bút pháp hiện thực, đưa người xem đến với những phong cảnh thiên nhiên rất thân quen mà ngọt ngào bởi cách nhấn nhá sáng tối và màu sắc thật nhẹ nhàng ấm áp đầy nữ tính. Xem tranh của chị, cảm thấy như mình được trở về với ngôi nhà đầy tình thương yêu của chính mình.

Ba tác giả, ba phong cách nhưng cùng một niềm say mê ngợi ca vẻ đẹp tình yêu, phong cảnh và cuộc sống con người bằng chất liệu sơn ta lộng lẫy mà sâu lắng.

Họa sĩ Lê Xuân Chiểu, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, ông thán phục về sức lao động của ba họa sĩ qua triển lãm lần này, đặc biệt là khi cả ba đều sử dụng chất liệu sơn mài truyền thống, mang đặc trưng sơn mài miền Bắc.

Ông hy vọng, triển lãm “Tam giác mạch” lần thứ 4 sẽ đáp ứng được tình cảm yêu thương và kỳ vọng của bạn đồng nghiệp, nhà sưu tập và những người yêu hội họa sơn mài Việt Nam.

Khánh Ngọc

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/trien-lam-tranh-son-mai-cua-nhom-tam-giac-mach-tro-lai-tp-ho-chi-minh-post316633.html
Zalo