Tôi chi hơn 160 triệu đồng lái môtô xuyên 'nóc nhà châu Âu'

Là thành viên nữ duy nhất trong đoàn, tôi chinh phục hàng chục khúc cua tay áo trên con đèo Stelvio khét tiếng với tầm nhìn ngoạn mục bậc nhất châu Âu.

"Cưỡi" môtô chinh phục dãy Alps là giấc mơ tôi vừa chạm tới trong mùa hè 2024.

Được mệnh danh là "nóc nhà châu Âu", Alps (Anpơ) là một trong những dãy núi lớn nhất và dài nhất châu Âu, trải dài qua lãnh thổ 8 quốc gia. Alps sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những núi tuyết hùng vỹ, cảnh quan độc đáo với những hồ nước, rừng rậm, thảo nguyên và các ngôn làng nhỏ nép mình bên triền núi đẹp như một bức tranh mà tôi luôn muốn đặt chân đến.

Không như những chuyến roadtrip thông thường, lần này tôi quyết định khám phá dãy núi huyền thoại trên chiếc môtô phân khối lớn.

Vốn biết khung cảnh nơi đây rất đẹp, thế nhưng khi được chạy môtô vượt những ngọn đèo hiểm trở, khám phá sâu vào trung tâm dãy núi, tôi mới có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận trọn vẹn sự hùng vĩ của dãy Alps huyền thoại

Tôi là Chrissy Chi hay mọi người thường gọi tôi là Chi Sói, một tâm hồn đam mê xê dịch hiện sinh sống và làm việc tại TP.HCM.

Những ngọn đèo khét tiếng

Chính thức chạy môtô từ năm 2022, tôi khá tự tin về khả năng chạy đường trường của mình. Tuy nhiên, những ngọn đèo vẫn là một thử thách đối với tôi. Khi chọn tour, tôi chỉ nghĩ đây là hành trình chạy ngang qua dãy Alps cho biết.

Đến đêm trước khi bay, tôi mới ngồi dịch lại nội dung tour và phát hiện mỗi ngày đoàn phải chinh phục 5-6 ngọn đèo với hàng chục khúc cua tay áo. Khi ấy, nỗi sợ hãi chiếm lấy tôi, thế nhưng tôi không thể hủy tour vào phút chót được.

Mùa hè là thời điểm thích hợp để khám phá các cung đường bộ xuyên dãy Alps.

Chiếc xe tôi chọn cho chuyến đi lần này là chiếc môtô adventure BMW GS 1250 với trọng lượng lên đến hơn 260 kg. Ngày đầu, đoàn di chuyển từ Erding (Đức), khám phá bảo tàng BMW và hồ Chiemsee nằm giữa Đức và Áo. Chặng đường dài 125 km khá đơn giản giúp tôi nhanh chóng làm quen với chiếc xe mới.

Tuy nhiên, hành trình không còn êm đềm khi tôi tiến vào đường Großglockner High Alpine với 36 khúc cua tay áo liên tục lên - dốc xuống dốc trên dãy núi cao hơn 2.000 mét. Tôi bắt đầu chìm trong sự căng thẳng, chực chờ bật khóc, không dám ngắm cảnh cũng như trò chuyện náo nhiệt cùng mọi người trên cardo như lúc đầu.

Phát hiện ra vấn đề, các anh em trong đoàn bắt đầu kèm tôi chạy, trong cardo văng vẳng tiếng nhắc nhở khi vào cua thế nào, tốc độ giảm ra sao. Sau một ngày rưỡi, tôi chính thức vào nhịp, bắt đầu tận hưởng cảnh quan.

Chặng đường dài 286 km xuyên qua trung tâm Công viên Quốc gia Hohe Tauern (Áo) đưa tôi khám phá nhiều dạng địa hình, từ thung lũng xanh mát đến đỉnh Edelweiss cao 2.571 mét, chiêm ngưỡng phong cảnh của 37 đỉnh núi cũng như 19 sông băng và nhiều thác nước.

Mỗi ngày chúng tôi liên tục di chuyển qua 5-6 ngọn đèo hiểm trở dọc theo dãy Alps.

Mùa hè ở châu Âu khá mát mẻ, tôi chạy môtô đi qua những ngày nắng ấm, những ngọn đèo chìm trong sương mù lạnh buốt hay đôi lúc mưa là các cơn mưa nhỏ. Đôi lúc vượt đèo cao, hai tay tôi lạnh cóng, rất may chiếc xe có tính năng sưởi tay nên tôi vẫn điều khiển xe chạy bình thường.

Mỗi ngày đoàn tôi di chuyển trung bình từ 150-300 km, thi thoảng dừng lại ngắm cảnh ở những địa điểm nổi bật, ăn uống và khám phá một vài công trình kiến trúc, văn hóa bản địa rồi lại tiếp tục lên đường với nhiều cảnh quan hấp dẫn và những cốc bia lạnh đang chờ phía trước.

Băng qua những con đường nhỏ xuyên làng quê bình yên ở miền Bắc Italy, chúng tôi vượt đèo Falzarego chiêm ngưỡng dãy Dolomites - phần đẹp nhất của dãy Alps. Dãy núi đá sừng sững đẹp như một tác phẩm nghệ thuật do tạo hóa.

Phía trước tay lái là dãy núi Dolomites hùng vĩ với những thảm có xanh mướt trải dài. Ảnh: Mai Nguyen Rider.

Tôi liên tục ôm cua, nghiêng người sang trái-phải trông như lật bánh tráng, thật sự rất chóng mặt. Tuy nhiên, kỳ quan thiên nhiên thế giới đang sừng sững trước mắt đã làm tôi quên đi bao mỏi mệt.

Chạy dọc theo dãy Alps hùng vĩ, tôi điều khiển xe đi qua những cung đường tuyệt đẹp nhưng cũng không kém phần nguy hiểm với nhiều khúc cua nối tiếp, một bên là vách đá, một bên là vực sâu với tầm nhìn xa tận chân trời.

Ngay cả vào mùa hè, thời tiết trên dãy Alps vẫn có thể thường xuyên thay đổi. Sáng ngày 7 mưa như trút nước, theo kế hoạch hôm nay là ngày chúng tôi chinh phục ngọn đèo Stelvio nổi tiếng với 48 khúc cua tay áo.

Trước tình hình thời tiết không như kế hoạch, đoàn dự định chuyển hướng đi qua Thụy Sĩ và đèo Ofen để tiến vào Livigno. May mắn thay, sau khi tận hưởng cốc cà phê nóng, thời tiết đã trở nên quang đãng hơn, chúng tôi nắm lấy cơ hội chinh phục đèo Stelvio huyền thoại.

Đèo Stelvio với hàng chục khúc cua tay áo nối tiếp nhau là một thử thách mà nhiều biker muốn chinh phục.

Từ đỉnh đèo ở độ cao 2.757 mét, tôi chiêm ngưỡng quang cảnh tuyệt đẹp của vùng Ortier và các đỉnh núi quanh thung lũng Zillertal trên dãy Alps, ngắn nhìn hàng chục khúc cua uốn lượn hình zíc zắc mà mình chuẩn bị chinh phục.

Chuyến đi này cho tôi cơ hội vượt qua nỗi sợ hãi và chinh phục giới hạn của bản thân. Những điều tôi khiến tôi run sợ đến mức chực chờ khóc cũng đã ở lại sau lưng.

Phần thưởng trên những cung đường

Trái với những định kiến của tôi về city-tour, hành trình này giúp tôi nhận ra 3 ngày là không đủ để khám phá vô vàn điều thú vị tại những thành phố và thị trấn giàu bản sắc ở 5 quốc gia này.

Từ cuốn sách hướng dẫn gồm hơn 100 trang mà nhà điều hành tour đưa, tôi tìm hiểu thông tin về những điểm đến mà mình sắp được chiêm ngưỡng phiên bản "bằng xương, bằng thịt" trước mắt. Chạy đến điểm dừng, tôi lại tự khám phá và trải nghiệm, điểm lại những thông tin mình đã xem.

Hành trình 11 ngày cho tôi cơ hội khám phá văn hóa, ẩm thực của nhiều quốc gia châu Âu, từ Đức, Italy, Thụy Sĩ,...

Đó là lâu đài Linderhof được xây dựng bởi vua Ludvig II ở miền Nam nước Đức hay tu viện Ettal theo phong cách baroque xây dựng từ năm 1330 với khung cảnh bên trong rất tráng lệ. Khi là tháp chuông của nhà thờ Graun nhô lên trên mặt hồ Reschenpass ở Italy hay một loạt các hồ lớn ở Thụy Sĩ đẹp tựa những bức tranh nơi cả đoàn dừng lại ăn trưa.

Đằng sau tay lái, những khung cảnh tuyệt đẹp lần lượt hiện ra trước mắt. Tôi tận hưởng bầu không khí trong dành đượm hương hoa cỏ, khắc ghi những ký ức tuyệt đẹp về các làng quê yên bình nép mình bên dãy Alps hùng vĩ.

Là nữ biker duy nhất trong đoàn, tôi trải qua nhiều khoảnh khắc dở khóc, dở cười khi chinh phục những cung đường mà tưởng chừng như không thể.

Ngày thứ 9 trong hành trình là lúc đoàn khám phá 3 Thụy Sĩ, Lichtenstein và Áo trong cùng một ngày. Từ điểm dừng chân đầu tiên ở Altdorf (Thụy Sĩ), tôi tiếp tục băng qua các con đường nhỏ, dừng chân uống cà phê ở Lichtenstein rồi tiếp tục đến đến Furkajoch (Áo) thưởng thức một ly kem mát lành.

Trong suốt hành trình, nhà tour bố trí xe chở hành lý và xe dự phòng cho đoàn. Mỗi ngày về đến khách sạn, hành lý đã được đặt sẵn trong phòng, chúng tôi chỉ việc soạn đồ tắm rửa và tận hưởng bữa tối, khám phá các thị trấn về đêm. Cả đoàn chỉ toàn người Việt, vì vậy chúng tôi thống nhất cứ khoảng 3-4 ngày sẽ ăn một nhà hàng châu Á để mọi người không ngán khi liên tục ăn món Âu.

Chuyến hành trình kéo dài 11 ngày, chi phí hơn 6.500 USD (tương đương 162 triệu đồng) đưa tôi đi qua một loạt những cung đèo ngoạn mục, ngắm nhìn thiên nhiên hoang sơ, khám phá nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử dọc theo dãy Alps.

Đây cũng là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm 2 chiếc xe BMW GS 1250 và GS 1300. Tôi nhận ra rằng thay vì đầu tư nhiều cho chiếc xe chỉ để dạo phố, tôi có thể trải nghiệm những phiên bản xe mới trên những cung đường đẹp bậc nhất thế giới.

Linh Huỳnh (ghi)

Ảnh: Chrissy Chi

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toi-chi-hon-160-trieu-dong-lai-moto-xuyen-noc-nha-chau-au-post1493921.html