Thấy gì từ bộ phim Việt thu chưa đầy 70 triệu đồng
'Biệt đội hot girl' sau 2 tuần ra rạp thu chưa đầy 70 triệu đồng. Trước đó, một phim Việt cùng đề tài khác là 'Domino' cũng rơi vào cảnh ế vé tương tự.
Tổng doanh thu phim vẫn chưa đầy 70 triệu đồng, trong khi số vé bán ra nhỏ giọt mỗi ngày. Những con số phòng vé đáng báo động với một phim Việt được quay tại nhiều quốc gia, có kinh phí cao như Biệt đội hot girl. Đạo diễn Vĩnh Khương cho biết ngay từ đầu, anh cùng ê-kíp đã xác định không chạy theo thị hiếu số đông mà tập trung vào vấn đề xã hội, hướng người xem tới những giá trị mới mẻ, rộng lớn hơn.
Song, số liệu phòng vé chứng minh những tâm huyết của anh cùng ê-kíp lại chưa được khán giả đón nhận như mong đợi.
2 phim mafia liên tiếp thất bại
Biệt đội hot girl thuộc thể loại hành động/tội phạm, khai thác vấn nạn buôn ma túy, buôn người và sự đấu đá giữa các băng đảng xã hội đen. Dự án khởi quay từ năm 2019, lấy địa điểm ghi hình tại 5 quốc gia châu Á là Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Myanmar và Hàn Quốc.
Chuyện phim theo chân các cô gái Hi Nê, Yi Yun, Sùng Mị, Keo Suvan, Belana và Saleha. Họ được Hắc Vô Đạo, một ông trùm mafia khét tiếng từng cầm đầu đường dây buôn ma túy giải thoát và nuôi dạy trên hoang đảo từ khi còn nhỏ. Lớn lên, 6 người đẹp trở thành nhóm “đả nữ”, chuyên thực hiện những phi vụ nguy hiểm.
Lần kia, bị tay trùm Sakun truy đuổi, 6 cô gái trốn chạy và tình cờ gặp được Chiến. Anh chàng giúp đỡ họ lật đổ Sakun, giải thoát cho những đứa trẻ bị gã bắt cóc.
Ra rạp từ 25/10, Biệt đội hot girl rơi vào cảnh hẩm hiu. Kết thúc tuần chào sân, tác phẩm chỉ kịp dắt túi 23 triệu đồng, với 245 vé bán ra trên tổng số 83 suất chiếu. Thành tích này càng tỏ ra mờ nhạt khi đặt cạnh Ngày xưa có một chuyện tình (7,1 tỷ đồng), Cô dâu hào môn (9 tỷ đồng) và đặc biệt là Venom: Kèo cuối (27 tỷ đồng) - phim quốc tế công chiếu cùng thời điểm.
Bước sang tuần thứ 2, phim vẫn không có tín hiệu khả quan. Theo khảo sát, lượng suất chiếu tác phẩm còn lại rất ít, lại chủ yếu phân bổ vào những khung giờ không thuận tiện cho khán giả muốn trải nghiệm.
Riêng trong ngày 6/11, đứa con tinh thần của Vĩnh Khương bán ra 8 vé trên 23 suất chiếu. Kể từ khi trình làng tới nay, tác phẩm chưa từng lọt vào top 10 cái tên dẫn đầu bảng tổng sắp phòng vé.
Tháng trước, một phim Việt thuộc thể loại hành động/tội phạm khác là Domino: Lối thoát cuối cùng (Nguyễn Phúc Huy Cương đạo diễn) cũng chịu cảnh hẩm hiu tương tự, bị khán giả lạnh nhạt. Ra rạp từ 11/10, phim dắt túi 355 triệu đồng doanh thu, với chưa đầy 4 nghìn vé bán ra trên 563 suất chiếu cuối tuần mở màn.
Kết thúc hành trình phòng vé chỉ 2 tuần sau đó, tổng số tiền tác phẩm kiếm được tại thị trường Việt là 596 triệu đồng (số liệu từ Box Office Vietnam), lọt nhóm phim lỗ nặng nhất của điện ảnh Việt, tính từ đầu năm đến nay.
Thị hiếu khán giả
Cả Biệt đội hot girl (Vĩnh Khương) và Domino: Lối thoát cuối cùng (Nguyễn Phúc Huy Cương) đều chung đề tài về mafia. Bộ đôi tác phẩm hướng ống kính vào các phi vụ buôn người, buôn ma túy và cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các băng đảng xã hội đen - một đặc trưng của dòng phim neo-noir. Tại đó, các nhân vật cũng như người xem bị cuốn vào vòng xoáy gió tanh mưa máu trong thế giới ngầm.
Dòng phim này từng nở rộ tại Hollywood cuối thế kỷ trước, song những thập niên gần đây dần đánh mất vị thế trước nhiều thể loại phim mới xuất hiện, mà điển hình là khoa học viễn tưởng, siêu anh hùng. Trở lại với thị trường nội địa, trong danh sách phim ăn khách nhất, cũng không có bất kỳ cái tên nào độc lập thuộc thể loại tội phạm.
Thông thường, khi chọn đề tài giang hồ/tội phạm, các nhà làm phim Việt chỉ khoanh vùng một phạm vi nhỏ, song song việc kết hợp các thể loại khác (thường là hài hước/hành động) để dễ bề tiếp cận đại chúng, điển hình như Hai Phượng, Kẻ ẩn danh, Chị Mười Ba, hay trước đó là Hương ga, Lật mặt và Bụi đời chợ lớn...
Câu chuyện về thế giới mafia, khi đứng độc lập, rõ ràng chưa phải món ăn tinh thần hấp dẫn khán giả nội địa. Số liệu phòng vé chứng minh Biệt đội hot girl và Domino: Lối thoát cuối cùng thuộc nhóm những cái tên thất thu nhất trong danh sách phim điện ảnh Việt năm 2024 (cùng với Đóa hoa mong manh - doanh thu 430 triệu đồng).
Chia sẻ với Tri Thức - Znews về lựa chọn “kén khách” này, Vĩnh Khương cho biết anh “tập trung vào vấn đề xã hội là chính, không theo hướng thương mại, bất chấp câu khách”. Qua đó, nam đạo diễn muốn định hướng người xem có ý thức cộng đồng hơn. Trong khi Nguyễn Phúc Huy Cương giãi bày “Nếu đạo diễn nào cũng sợ thể loại này, thì còn ai làm”.
Song thực tế, Biệt đội hot girl và Domino: Lối thoát cuối cùng khi ra rạp đều nhận phản hồi trái chiều từ khán giả. Điểm trừ chung giữa cả hai phim là phần kịch bản kém hấp dẫn, nhiều sạn, lại đi vào lối mòn với câu chuyện dễ đoán, nặng tính sắp đặt. Câu chuyện về thế giới mafia dày đặc tuyến nhân vật, song hành trình của họ, từ chính diện tới phản diện, đều mờ nhạt, chưa được khai thác sâu sắc, cặn kẽ.
Vì lẽ đó, bức tranh cuộc chiến giữa các phe phái, thế lực ngầm kém thuyết phục. Những thông điệp cài cắm về xã hội, con người cũng truyền tải không hiệu quả.
Nếu như thể loại tội phạm vẫn loay hoay tìm chỗ đứng trên màn ảnh rộng, thì khoảng thời gian gần đây, rạp Việt chứng kiến sự lên ngôi của thể loại kinh dị. Hàng loạt dự án kinh dị trình làng, mang về những thành tích phòng vé ấn tượng, từ Kẻ ăn hồn (67 tỷ), Quỷ cẩu (108 tỷ) cho tới gần đây là Ma da (127 tỷ) và Cám (96 tỷ)... Trong đó, Ma da trình làng giữa tháng 8 hiện giữ kỷ lục là phim kinh dị Việt ăn khách nhất.
Nhiều dự án kinh dị quốc tế cũng đạt thành tích cao tại thị trường Việt trong năm nay, điển hình là Quật mộ trùng ma (212 tỷ đồng) và Quỷ ăn tạng 2 (96 tỷ đồng)...