Tăng Duy Tân chưa đủ lực
Tăng Duy Tân có nhiều thay đổi tích cực trong 'Khu vườn tình', tuy nhiên để thực hiện một album gồm 10 ca khúc, phần nào đó là quá sức của nam ca sĩ.
Tăng Duy Tân đã xây dựng được một phong cách riêng, đạt được nhiều thành công thương mại trong vài năm qua. Với những sáng tác đơn giản, ngắn gọn, kết hợp với chất liệu vinahouse thường được thực hiện bởi Drum7, nam ca sĩ đem đến các sản phẩm “vừa quen vừa lạ”, chinh phục được khán giả cũng như dành được nhiều giải thưởng danh giá.
Tuy nhiên, khi hoạt động dưới tư cách nhạc sĩ, Tăng Duy Tân cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều bởi các sáng tác có dấu ấn riêng quá rõ rệt, dẫn đến việc thiếu đi màu sắc mới mẻ, cũng như làm lu mờ phong cách của ca sĩ thể hiện nó. Đầu năm nay, Bích Phương phát hành ca khúc Nâng chén tiêu sầu do Tăng Duy Tân sáng tác, không nhận được nhiều phản hồi tích cực và nhanh chóng mất nhiệt trên thị trường.
Quay trở lại với vai trò singer-songwriter quen thuộc, Tăng Duy Tân đánh dấu màn trở lại bằng hẳn một full album bao gồm 10 ca khúc. Cùng với đó, anh đem đến những sự thay đổi, khác biệt với những single đã làm nên tên tuổi cho anh. Tuy nhiên, những sự thay đổi này không thực sự mạnh mẽ.
Bình mới rượu cũ
Trong album Khu vườn tình, Tăng Duy Tân đã không chỉ chung thủy với một mình producer Drum7 nữa. Album đầu tay của nam ca sĩ có thêm sự tham gia của cả 2pillz - một hit maker mới nổi đang khá được ưa chuộng hiện nay. Sau năm 2023 đại thành công với album Ái, 2pillz đang là sự lựa chọn của nhiều ca sĩ. Trong năm nay anh đã tham gia sản xuất một loạt bản hit như Mộng Yu, Đi tìm tình yêu, Hop on da show, và gần đây là ca khúc chủ đề Ngôi sao giữa thiên hà trong chương trình Chị đẹp đạp gió.
Khi hợp tác với Tăng Duy Tân, 2pillz cũng đã thành công khoác lên cho các sáng tác của anh một lớp áo mới. Không thực hiện những cách xây dựng cấu trúc của EDM là verse - chorus - drop mà bộ đôi Tăng Duy Tân - Drum7 sử dụng trong hầu hết các bản hit của mình nữa, 2pillz xây dựng cho các ca khúc của nam ca sĩ theo hướng pop nhiều hơn. Ikigai có lẽ là một trong những sản phẩm có sự khác biệt nhất trong sự nghiệp của Tăng Duy Tân khi nó không còn sự ngắn gọn trong mặt ca từ để đẩy đoạn drop đến tai người nghe nhanh chóng, mà 2pillz và Tân đã điền vào những khoảng trống âm nhạc của bài bằng giọng ca của Bích Phương, cũng như sử dụng tempo khá chậm rãi, từ tốn.
Dẫu vậy, bởi để xây dựng bầu không gian trầm buồn, sự xuất hiện của Bích Phương không tạo ra được một sự đột phá, thay đổi đáng kể cho bài hát, mà nữ ca sĩ để tông giọng của mình hòa lẫn cùng với Tăng Duy Tân. Chưa kể, tiếng synth 2pillz sử dụng trong Ikigai cũng phần nào đó tương đồng với âm thanh anh đã từng dùng trong bản hit Nếu lúc đó vào năm ngoái. Có thể nói, Ikigai khá “mới” với Tăng Duy Tân nhưng so với thị trường thì không hẳn.
Bù lại sự quen thuộc mà 2pillz làm cho Tăng Duy Tân trong Ikigai với mong muốn lặp lại sự thành công cũ, trong những ca khúc khác thì 2pillz cũng sử dụng thêm các chất liệu mới mẻ hơn. Trong Đêm nay anh lại mơ thấy em rồi và Nhà giam tâm hồn, anh mang đến một chút ảnh hưởng của disco vào phần phối khí, ở Đi ngủ thì là slow R&B - cũng là một chất liệu khá lạ so với âm nhạc của Tăng Duy Tân.
Ở nửa còn lại của album, Tăng Duy Tân sử dụng producer gắn bó quen thuộc với mình là Drum7. Thiên đường cô đơn và Anh đã loop trong niềm đau này là 2 ca khúc thể hiện rõ rệt nhất cái “chất” mà khán giả thường nghĩ đến Tăng Duy Tân, khi anh sử dụng đúng công thức sáng tác ngắn + drop EDM phong cách vinahouse. Khóa cửa thì là một ca khúc tempo chậm, sử dụng yếu tố lo-fi gợi nhắc tới bản hit đầu tay Tình đầu của Tân. Đêm mang nỗi nhớ đi đâu là ca khúc có phần phối khí đơn giản nhất với độc tiếng piano, là nơi Tăng Duy Tân thử sức với ballad, một thể loại anh cũng ít thực hiện.
Nội lực của Tăng Duy Tân
Sử dụng các chất liệu âm nhạc khác nhau là một điểm cộng đáng khen của Tăng Duy Tân, sau một loạt các bản hit có cấu trúc và cách phát triển có thể nói là giống hệt từ Dạ Vũ, Bên Trên Tầng lầu đến Cắt đôi nỗi sầu. Tuy nhiên, sự đổi mới của Tăng Duy Tân vẫn chưa hẳn triệt để, khi anh vẫn dành một nửa thời lượng album cho producer “ruột” Drum7 với những âm thanh đã quá quen thuộc.
Những sự đổi mới mà 2pillz mang đến cho Tăng Duy Tân cũng không hẳn là những thứ xa lạ với thị trường, còn ca khúc ballad Đêm mang nỗi nhớ đi đâu, gần như là “công thức” chung cần có trong các album đến từ các nghệ sĩ mainstream thời trước (Như Link của Hoàng Thùy Linh có Không một bài hát nào có thể diễn tả cảm xúc của em lúc này, hay Cong của Tóc Tiên có Nếu anh là em).
Chuỗi album của các nghệ sĩ gen Z phát hành năm 2023 dường như không có ảnh hưởng nào đáng kể tới Tăng Duy Tân. Anh không tham gia vào trào lưu sử dụng interlude để kết nối các ca khúc trong album, sự liên kết giữa các ca khúc cũng không hẳn quá mạnh mẽ, ngoài việc nó là tập hợp các sáng tác về tình yêu. Mặt sáng tác của Tăng Duy Tân cũng không cho thấy sự khác biệt, khi mặc dù mỗi bài các producer đều cố gắng thay đổi thể loại âm nhạc, thì Tăng Duy Tân vẫn giữ nguyên cách triển khai cấu trúc khá tương tự giữa các bài.
Đặc biệt, các ca khúc có lẽ được Tăng Duy Tân sáng tác dành riêng cho chất giọng của anh, nên các bài đều không có những phân đoạn đi vượt quãng giọng. Nó an toàn để thể hiện, nhưng thành ra các bài cứ đều đều, giông giống nhau và không khai thác tối đa sự đổi mới trong mặt âm thanh. Cụ thể nhất, ở Đêm mang nỗi nhớ đi đâu, nơi phần phối khí được tối giản lại để làm nổi bật phần sáng tác và giọng hát hơn cả, Tăng Duy Tân lại chưa tận dụng được điều đó để tạo sự bứt phá. Anh thực hiện 2 phần của bài hát giống hệt nhau, không có đẩy cao trào mạnh mẽ hay dựng bè phức tạp, cả bài trôi đi nhàn nhạt thiếu điểm nhấn.
Trong bối cảnh nhạc Việt đang không thiếu album chất lượng như 4-5 năm về trước nữa, sự xuất hiện của Khu vườn tình không có gì quá đặc biệt, cả về chất lượng âm nhạc cũng như sự sáng tạo của Tăng Duy Tân. Album cho thấy anh đang đứng ở ngã ba đường giữa sự đổi mới hay giữ những chất liệu cũ, bởi vậy không có hướng đi nào được thực hiện một cách tới nơi tới chốn. Đáng khen cho nỗ lực của Tăng Duy Tân, nhưng có lẽ anh cần thêm thời gian để có một album thực sự tốt.