Sound to Soul: CineLove và sự đẹp đẽ trong âm nhạc Phan Mạnh Quỳnh
CineLove của Phan Mạnh Quỳnh là một trong những album rất đáng nghe của làng nhạc Việt 2024.
Vừa qua, Phan Mạnh Quỳnh đã chính thức phát hành album CineLove bao gồm 9 ca khúc. Được khán giả ưu ái đặt biệt danh “ông hoàng nhạc phim” của Việt Nam sau loạt OST thành công, Phan Mạnh Quỳnh khiến người hâm mộ hào hứng khi đặt tựa đề CineLove cho album và làm mới 5 ca khúc nhạc phim từng phát hành: Hà Lan và Có Chàng Trai Viết Lên Cây (phim Mắt Biếc), Có Một Chuyện Tình (phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình), Sau Lời Từ Khước (phim Mai), Xuân Thì (phim Truyện Ngắn). Bên cạnh đó, Phan Mạnh Quỳnh cũng đưa vào CineLove ca khúc sáng tác từ 10 năm trước - Đưa Em Đi và những bài hát hoàn toàn mới - Hoa Mặt Trời, Datanla và Đại Dương.
Album CineLove không hẳn là một sản phẩm gây bùng nổ về mặt thành tích hay thương mại, bởi điều đó không cần thiết với Phan Mạnh Quỳnh. Vì thực tế, hơn một nửa ca khúc trong album này đã từng rất thành công trước đó, và CineLove giống như là một lăng kính gói gọn lại sự nghiệp viết nhạc phim đầy rực rỡ của Phan Mạnh Quỳnh.
Có lẽ không cần nói nhiều về Hà Lan, Có Chàng Trai Viết Lên Cây, Sau Lời Từ Khước và Xuân Thì, bởi những tác phẩm này đã được công nhận góp một phần không nhỏ vào thành công của các dự án điện ảnh như Mắt biếc, Mai, Truyện ngắn.
CineLove viết tiếp những mạch cảm xúc còn dang dở trong lòng người nghe với Đưa Em Đi, Có Một Chuyện Tình, Hoa Mặt Trời, Datanla và Đại Dương. Những sáng tác mới vẫn là những giai điệu và ca từ rất Phan Mạnh Quỳnh, nhưng nó đã đạt đến độ "chín" trong cách sáng tác và thể hiện của nam ca sĩ.
Với Hoa Mặt Trời, khán giả dường như được sống lại những cảm xúc thanh xuân đầy tươi đẹp trong Mắt Biếc. Vẫn là những giai điệu đầy sự hoài niệm, nhưng lại toát lên một cách đẹp đẽ qua cách nam ca sĩ đặt để vào những ca từ: "Và làn tóc rối trong chiều vời vợi/Là lời chưa nói theo cả cuộc đời/Là từ hôm ấy em thành niềm yêu tôi/Lụa đào thơ ấu thêu bằng dại khờ/Vào ngày sương gió tôi về từ giấc mơ/Đến với êm đềm nơi có hoa mặt trời...".
Âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh không chỉ gây ấn tượng với giai điệu rất đặc trưng, mà phần hình ảnh được thể hiện qua ca từ cũng là điểm cộng vô cùng lớn. Như trong Dalanta, Phan Mạnh Quỳnh đã mượn một địa danh nổi tiếng tại Đà Lạt để kể về chuyện tình trong ca khúc. "Giống như khi hạt thông đất và mưa vun thật cao trên đồi Datanla/Lại như trong lòng băng đến mặt trăng riêng biệt hai chúng ta" hay "Ôi Datanla/Cứ thế rồi mãi bơ vơ không tìm thấy nơi trao ước thề/Anh chờ em cuối đường chờ em cuối ngày hoàng hôn ghé lại".
Những ca khúc trong album của Phan Mạnh Quỳnh phản ánh rất đúng tinh thần điện ảnh. Người nghe không chỉ được chìm đắm vào giai điệu du dương, ca từ trau chuốt mà còn có thể hình dung ra được cả một không gian mà trong đó dường như đang tồn tại những câu chuyện, con người và cả thiên nhiên đầy sự hùng vĩ.
Đưa Em Đi, Datanla, Đại Dương cũng được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác với công thức đặc trưng của mình. Tuy nhiên, mỗi ca khúc lại hiện lên như một bộ phim ngắn riêng biệt, mang nhiều sự ám ảnh của những hoài niệm xưa cũ.
Phan Mạnh Quỳnh cũng mạo hiểm thử thách bản thân khi thu âm toàn bộ album CineLove với dàn nhạc giao hưởng. Những bản phối trong album CineLove chỉn chu, chất lượng và hùng hồn như những thước phim hoành tráng. Chính những bản phối với dàn nhạc giao hưởng đã mang đến một hiệu ứng thính giác hoành tráng, mãnh liệt và đầy sự lắng đọng mỗi khi khép lại một ca khúc. Những bản phối còn cài cắm nhiều tiểu tiết như tiếng chim hót, tiếng thác đổ, tiếng gió rít,... tạo ra những cảm xúc rất chân thật và xúc động.
CineLove chắc chắn không phải là một album để Phan Mạnh Quỳnh cạnh tranh hay tham vọng về những con số hoặc sự viral. Mà CineLove chính là một lời khẳng định về tài năng sáng tác tuyệt vời của Phan Mạnh Quỳnh. Những sáng tác đẹp đẽ về cả giai điệu, có chiều sâu về ca từ cho thấy Phan Mạnh Quỳnh đang ở một chiến tuyến riêng biệt so với mặt bằng chung hiện nay của những nhạc sĩ trẻ.
CineLove là bức tranh về những con người lãng mạn, hoài niệm và âm thầm trải qua nhiều điều dang dở trong tình yêu. Album CineLove sở hữu giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, từng ca khúc đều mang bản sắc riêng của Phan Mạnh Quỳnh. Từ lời hát đậm chất tự sự, có tính tượng hình cao đến cách thể hiện chân thành tựa như một người kể chuyện, lối hát và luyến láy không tuân theo những ngắt nghỉ, nhịp điệu thông thường của Phan Mạnh Quỳnh, CineLove hứa hẹn đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khi thưởng thức trọn vẹn album.
Giữa thị trường âm nhạc ngày càng chịu sự ảnh hưởng của các thể loại EDM hay remix theo trend, thì một album được trau chuốt và có chiều sâu như CineLove thật sự đáng khen. Tin rằng với CineLove, Phan Mạnh Quỳnh không chỉ thỏa mãn được chính bản thân mình, mà nam ca sĩ đã thành công trong việc tạo ra được sợi dây kết nối với cảm xúc của người nghe.
Sound to Soul là tuyến bài cảm nhận về các sản phẩm âm nhạc dựa trên tiêu chí "âm thanh chạm đến tâm hồn". Âm nhạc không thật sự phải đi theo trào lưu hay trở thành xu hướng, bởi giá trị nó mang lại chính là những rung cảm trong tâm hồn người nghe, tạo ra được sự kết nối về cảm xúc.