Sony trở lại đỉnh cao

Sony đang hướng tới một hình ảnh đa dạng và giải trí hơn, trở lại thời kỳ đỉnh cao của 25 năm trước.

Theo CNN, cổ phiếu của Sony đã tăng gần 18% trong tháng qua, vượt qua các ông lớn trong ngành giải trí như Disney và Netflix. Điều này được thúc đẩy một phần bởi việc các nhà đầu tư đổ xô vào sàn chứng khoán Nasdaq, lập kỷ lục lần đầu tiên vào tuần trước.

Lần cuối cùng trị giá của Sony cao như mức này là vào năm 2000, khi Bill Clinton vẫn còn là tổng thống và Playstation 2 sắp ra mắt thị trường Mỹ. Công ty 78 năm tuổi này từng là biểu tượng của ngành điện tử tiêu dùng, sau khi lỡ mất cơ hội trong cuộc cách mạng điện thoại di động và trải qua hơn hai thập kỷ khó khăn.

Tuy nhiên, trong vòng 3 năm trở lại đây, Sony đã áp dụng chiến thuật mới, không còn là ông hoàng trong làng phần cứng nữa. Chiến thuật ấy đã phát huy tác dụng.

Tận dụng cuộc cách mạng nội dung

Làn sóng tiêu thụ nội dung trực tuyến lan nhanh đã tạo cơ hội cho Sony chuyển mình thành một công ty sản xuất nội dung và giải trí độc quyền. Lợi nhuận từ trò chơi điện tử, âm nhạc và phim truyền hình đã chiếm 60% tổng doanh thu của công ty, tăng gấp đôi so với thập kỷ trước.

Sony mua lại Crunchyroll, ông lớn sản xuất anime vào năm 2021 và công ty game của Mỹ Bungie vào năm 2022 với giá 3,6 tỷ USD. Ngoài ra, hãng đang cố gắng khai thác sự hợp tác giữa các công ty con của mình để sản xuất nội dung giải trí nguyên bản phục vụ người tiêu dùng.

Ngoài Sony Interactive Entertainment, công ty sản xuất PlayStation, tập đoàn khổng lồ Sony còn bao gồm Sony Pictures, đơn vị sản xuất các bộ phim như loạt Spider-Man, và Sony Music, đơn vị sở hữu Columbia Records.

Thành công rõ ràng của chiến thuật này nằm ở Lễ trao giải Emmy lần thứ 75 vào tháng 1, khi series truyền hình chuyển thể từ game của Sony, “The Last of Us” giành được tám giải thưởng trong khung giờ vàng. Đây cũng là lần đầu tiên series thuộc thể loại này giành nhiều sự chú ý đến vậy tại lễ trao giải.

 Bella Ramsey và Pedro Pascal trong phần đầu tiên của series "The Last of Us". Ảnh: HBO.

Bella Ramsey và Pedro Pascal trong phần đầu tiên của series "The Last of Us". Ảnh: HBO.

Việc cấp phép tài sản trí tuệ cho những nội dung của mình mà không sở hữu nền tảng phát sóng riêng là một phần trong chiến lược của Sony nhằm cạnh tranh với các gã khổng lồ trong ngành như Netflix, Disney và Amazon.

Giám đốc truyền thông của Sony Group cho biết việc mua lại EMI Publishing vào năm 2018 đã biến Sony Music thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Sony đã đầu tư khoảng 1.500 tỷ yên (khoảng 9,78 tỷ USD) vào tài sản trí tuệ nội dung trong các lĩnh vực giải trí khác nhau.

Chặng đường dài đến thành công

Được thành lập ban đầu vào năm 1946 dưới tên Tokyo Telecommunications Engineering Corporation, Sony đã trở thành một tên tuổi lớn trong ngành điện tử sau nửa thế kỷ với những phát minh như TV Trinitron, Walkman, và máy CD đầu tiên.

Vào những năm 1990, Sony đã cách mạng hóa và thống trị ngành công nghiệp trò chơi điện tử với việc ra mắt PlayStation. Công ty tiếp tục khẳng định vị thế với PlayStation 5, vượt qua các đối thủ như Xbox Series X và Nintendo Switch về doanh số.

 Máy Walkman đầu tiên của Sony, TPS-L2 Walkman, được trưng bày trong một triển lãm tại Đức. Ảnh: Reuters.

Máy Walkman đầu tiên của Sony, TPS-L2 Walkman, được trưng bày trong một triển lãm tại Đức. Ảnh: Reuters.

Khi thị trường này có dấu hiệu chững lại, Sony đang đối diện với thách thức làm mới bản thân và tìm kiếm những đối tượng người chơi mới. Việc phát hành trò chơi điện tử mang tên Helldivers 2 trên cả PlayStation 5 và PC đã cho thấy những nỗ lực đa dạng hóa chiến lược, và giúp công ty bán được hơn 12 triệu bản chỉ trong 3 tháng ra mắt.

Ngoài ra, Sony cũng thành công trong việc trở thành một kênh sinh lời cho các bên phát hành game thứ ba. Sự phát triển mạnh mẽ của mảng game đã dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận ròng hàng quý lên 69% của Sony, được công bố vào tháng 11.

Theo một số nguồn tin, công ty hiện đang đàm phán để mua lại Kadokawa, gã khổng lồ Nhật Bản trong ngành trò chơi điện tử, đơn vị sản xuất trò chơi nổi tiếng "Elden Ring". Vào tháng 5, Giám đốc Điều hành Kenichiro Yoshida cũng cho biết công ty đang theo đuổi một "tầm nhìn giải trí sáng tạo”.

Thành công của “The Last of Us” đã mở đường cho nhiều tác phẩm chuyển thể từ game của Sony được phát hành trên màn ảnh rộng.

Trước đây vào năm 2022, Sony cũng thử sức với bộ phim chuyển thể từ trò chơi “Uncharted” với sự góp mặt của nam diễn viên Tom Holland. Năm 2025, khán giả có thể chờ đợi loạt trò chơi "God of War”, phát hành lần đầu vào năm 2005, được chuyển thể thành phim.

 God of War sắp được chuyển thể thành phim vào năm 2025. Ảnh: The Direct.

God of War sắp được chuyển thể thành phim vào năm 2025. Ảnh: The Direct.

Chuyên gia tài chính Damian Thong nhận định Sony vẫn hoạt động trong ngành điện tử, trong giai đoạn mảng cảm biến hình ảnh của công ty vẫn đang được hợp tác với các công ty như Apple và nơi đây vẫn sản xuất các máy ảnh cao cấp. Tuy nhiên, Sony đã từ bỏ danh tính là một công ty điện tử tiêu dùng đại chúng.

Vào năm 2025, Sony dự định tách khỏi các đơn vị ngân hàng trực tuyến và bảo hiểm, tiếp tục tập trung mạnh vào các sản phẩm giải trí của mình.

Nhật Tường

Nguồn Znews: https://znews.vn/sony-tro-lai-dinh-cao-post1518298.html
Zalo