Sân khấu kịch phía Nam bội thu mùa Tết
Tết Ất Tỵ, sân khấu phía Nam chứng kiến một mùa bội thu khi khán giả nô nức tới rạp. Các sân khấu đều sáng đèn từ sáng tới đêm với 2-3 suất diễn/ngày.
Ngồi ghế nhựa vì hết vé
Mùa tết Ất Tỵ 2025, sân khấu kịch TP.HCM chứng kiến cuộc đua của khoảng 20 vở diễn mới, bằng 2/3 so với năm ngoái nhưng ghi nhận lượng khán giả nhiều hơn.
!["Tết ơi Tết à" là vở nhạc kịch tương tác của Sân khấu Ban Mai ra mắt dịp Tết Ất Tỵ.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w500_r1/2025_02_12_30_51453260/3a7f2a0d1c43f51dac52.jpg)
"Tết ơi Tết à" là vở nhạc kịch tương tác của Sân khấu Ban Mai ra mắt dịp Tết Ất Tỵ.
Các sân khấu như Sân khấu Kịch Hồng Vân, Trương Hùng Minh, Idecaf, Thế Giới Trẻ, Thiên Đăng, Sân khấu nhỏ 5B… hầu hết sáng đèn từ sáng tới đêm, kéo dài từ mùng 1 - 15 tháng Giêng.
Tình hình bán vé của các đơn vị năm nay đều ổn, là tín hiệu vui cho người làm nghề. Tuy nhiên, từ rằm tháng Giêng trở đi mới là quãng thời gian có thể đưa ra dự đoán về tình hình sân khấu trong năm, từ đó các đơn vị có hướng đầu tư phù hợp.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Nhà hát Idecaf
Sân khấu Thế Giới Trẻ đầu tư 4 vở mới tinh trong tết ẤT Tỵ, thuộc nhiều thể loại khác nhau như tâm linh, hài hước, gia đình gồm: "Anh trai say ai", "Đại náo thành Bombay", "Ông già đoàn lô tô", "Escape room: Căn nhà ma quái". Đây cũng là sân khấu duy nhất sắp 3 suất diễn/ngày đến mùng 6 Tết. Từ mùng 7 - 12 âm lịch, sân khấu rút xuống còn 2 suất diễn/ngày.
Bà An Thi, quản lý sân khấu hồ hởi cho biết, suất diễn nào cũng được khán giả phủ kín rạp. Có khán giả khi đến nơi nhưng vé đã bán hết, họ còn nài nỉ đơn vị bán thêm ghế súp (ghế nhựa). "Tuy nhiên, sân khấu rất hạn chế vì sợ kê thêm ghế súp gây bất tiện, nên bất đắc dĩ chúng tôi mới chấp nhận bán thêm", bà Thi bày tỏ.
Chung niềm vui, Sân khấu Thiên Đăng có duy nhất 1 vở mới là "13 Đức thầy - Đức thầy 13", diễn 2 suất/ngày nhưng vé cũng đắt như tôm tươi. Nhờ mang đậm màu sắc văn hóa dân gian, với nhiều màn múa dân gian và múa đương đại đặc sắc, từ trước Tết, vở diễn đã bán sạch vé các ngày từ mùng 1 - 5. Các suất diễn vào ngày 17, 25 tháng Giêng đã được bán hết trước ngày 12 tháng Giêng.
Nhà hát Kịch Idecaf năm nay có 2 vở mới là "Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài ngoại truyện" và "Cái gì vui vẻ thì mình ưu tiên", giảm một nửa so với mọi năm nhưng kín rạp từ mùng 1 - 6.
Màu sắc mới
Sân khấu Hoàng Thái Thanh trình làng một vở mới là "Tóc mai sợi vắn sợi dài" với mong muốn làm sống lại tác phẩm "Tắt lửa lòng" của nhà văn Nguyễn Công Hoan theo một cảm nhận rất mới, rất riêng. Tuy nhiên có suất gần đầy rạp, có suất chỉ gần 2/3.
Năm nay, Sân khấu Nhỏ 5B của bà bầu Mỹ Uyên vẫn "một mình một chợ" khi vừa dựng vở thiếu nhi vừa dựng vở người lớn ngay mùa Tết với 2 vở mới là "Cây bút thần" và "Đẹp bất chấp". Nhà hát sáng đèn hơn 20 suất, trong đó, "Cây bút thần" chiếm 12 suất. NSND Mỹ Uyên cho hay: "Rút kinh nghiệm Tết năm ngoái, tôi cho diễn lại vở của mùa hè, các em đi rất đông".
Không chỉ thể loại kịch, xiếc và múa rối cũng chứng kiến một mùa bội thu. Năm nay là năm Nhà hát Phương Nam đầu tư tất tay cho vở xiếc "Vùng đất kỳ bí" cùng hai vở múa rối nước "Huyền sử Yết Kiêu" và "Giấc mơ nàng tiên cá". Phía đơn vị này cũng hồ hởi khi trải qua một mùa Tết bận rộn, các suất diễn cháy vé. Thậm chí, có suất diễn khán giả chấp nhận trả vé để được đứng xem vì không còn chỗ ngồi.
Đổi mới, tiếp cận khán giả trẻ
Điểm chung của các vở diễn thành công mùa Tết này là sự mạnh tay đầu tư của các ông bầu, bà bầu và độ táo bạo, dám dấn thân ở thể nghiệm mới của các đơn vị. Đề tài, thể loại các vở diễn được khai thác đa dạng, mới mẻ hơn thay vì sử dụng "bình mới, rượu cũ" như những năm trước đây.
![NSƯT Thành Lộc (thứ hai từ trái) và các nghệ sĩ trong vở "13 đức thầy - đức thầy 13".](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w500_r1/2025_02_12_30_51453260/ea25f457c2192b477208.jpg)
NSƯT Thành Lộc (thứ hai từ trái) và các nghệ sĩ trong vở "13 đức thầy - đức thầy 13".
Kịch bản chất lượng, cách dàn dựng mới, cách trang trí mới, chuyển tải được những vấn đề tiếp cận được với khán giả trẻ là hướng đi của Sân khấu kịch Idecaf, Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, Sân khấu Ban Mai… trong mùa Tết năm nay.
Nếu những năm trước, các sân khấu vẫn chuộng đề tài tâm linh - kinh dị thì đến nay, đề tài này bỗng "giảm nhiệt". Trong tổng số 20 vở, chỉ có hai vở mới là "Người vợ ma", "Escape room: Căn nhà ma quái" và một vở cũ là "Tâm ma" (Sân khấu Thế Giới Trẻ) là mang màu sắc tâm linh; vở "Đêm vượn hú" (Sân khấu Nhỏ 5B) mang màu sắc trinh thám.
Đạo diễn Bảo Chu cho biết, sau một năm tìm tòi, khảo sát, vở "Tết ơi Tết à" được đổi mới khi xây dựng theo hình thức có người dẫn chuyện, từ đó bước vào câu chuyện tình cảm hướng về gia đình, nguồn cội. Để cạnh tranh với các sân khấu lớn, Sân khấu Ban Mai còn thúc đẩy bán vé bằng cách hợp tác với các đơn vị.
Dù không tiết lộ kinh phí cụ thể, nhưng nhìn vào cách dàn dựng vở "Cây bút thần" đủ cho thấy mức chịu chi của Sân khấu Nhỏ 5B. Được biết, vở diễn được nêm nếm đa dạng khi được kết hợp âm nhạc dân gian như: hò, vè, ví, ca cổ thậm chí cả ảo thuật, giúp các em nhỏ không cảm thấy nhàm chán.
NSND Mỹ Uyên cho rằng, việc sáng tạo kịch bản và lời thoại của các vở diễn thiếu nhi không chỉ hấp dẫn mà còn mang ý nghĩa giáo dục, giúp các em vừa vui, vừa học được những bài học giá trị về cuộc sống.
Quy tụ ngôi sao phòng vé
Không chỉ chọn lọc, nâng cấp vở diễn, các đơn vị cũng cạnh tranh bằng việc quy tụ các ngôi sao phòng vé hoặc các gương mặt mới với cách tiếp cận mới. Như ở Nhà hát Kịch Idecaf, nghệ sĩ Đình Toàn cho biết, năm nay đơn vị hướng đến giới thiệu nhân tố sáng tạo mới. Hai vở mới mùa Tết năm nay đều do các diễn viên trẻ mới về nhà hát trong năm qua.
![Lâm Vỹ Dạ trở lại trong 3 vở diễn của Sân khấu kịch Hồng Vân trong mùa Tết Ất Tỵ.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w500_r1/2025_02_12_30_51453260/3df9218b17c5fe9ba7d4.jpg)
Lâm Vỹ Dạ trở lại trong 3 vở diễn của Sân khấu kịch Hồng Vân trong mùa Tết Ất Tỵ.
Sân khấu Kịch Hồng Vân năm nay chào đón sự trở lại của "át chủ bài" Lâm Vỹ Dạ trong vở mới là "Thân sâu hồn bướm", "Hậu cung ngoại truyện". Ngoài ra, cô cũng góp mặt trong vở "Đứt dây tơ chùng". Cùng với đó, Ốc Thanh Vân cũng tái xuất trong vở "Thân sâu hồn bướm" sau thời gian vắng bóng để sang Úc định cư.
Sân khấu Trương Hùng Minh có cây hài Hứa Minh Đạt trong vở "Cầu dừa đủ xài", Sân khấu Thiên Đăng có quái kiệt sân khấu – NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu…
Chứng kiến một mùa Tết bội thu, nhưng đạo diễn Bảo Chu thừa nhận: "Thị trường sân khấu kịch trong năm 2025 vẫn khó đoán. Trong năm qua, Sân khấu Ban Mai thử nghiệm rất nhiều thể loại, khai thác với nhiều góc độ khác nhau nhưng vẫn chưa làm hài lòng 100% khán giả. Thị hiếu khán giả sân khấu vẫn chưa được định hình một cách rõ ràng hoặc theo một công thức".