Rạp Việt mùa lễ: Thiếu bom tấn, thừa bom xịt
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, phòng vé Việt chứng kiến sự xuất hiện của gần 10 phim nội địa cùng loạt phim quốc tế mới, đa dạng thể loại như: tình cảm, hành động, kinh dị, hoạt hình. Tuy nhiên, trừ vài phim có doanh thu cao, thành tích của các tác phẩm này chưa mấy ấn tượng. Rạp Việt mùa lễ năm nay được dự đoán tiếp diễn tình trạng 'một phim trăm tỷ, còn lại đều chết'.
Thiếu vắng bom tấn phòng vé
Phòng vé Việt mùa lễ 30/4-1/5 không mấy rộn rã khi thiếu vắng những cái tên nổi bật của cả thị trường nội địa và nước ngoài. Khảo sát, có 4 tác phẩm Việt và 5 phim quốc tế được ra rạp.
Trong đó, hoạt hình là thể loại chiếm ưu thế, với một số cái tên như: “Mèo mập mang 10 mạng”, “Gấu béo tung chưởng”, “Panda đại náo lãnh địa vua sư tử”... phù hợp đối tượng khán giả nhí hoặc các gia đình. Ngoài ra, các khán giả trưởng thành có thêm lựa chọn về thể loại phim kinh dị (Tà khúc triệu vong), hành động (Vây hãm: Kẻ trừng phạt) hay âm nhạc (Aespa World Tour: Trạm dừng cuối cùng)... Tuy nhiên, những cái tên này chưa mang về doanh thu đột biến. Chỉ có “Vây hãm: Kẻ trừng phạt” của “ông chú cơ bắp” mới dừng ở mức doanh thu tạm ổn là hơn 1,5 tỷ đồng (tính đến chiều 25/4). Trước khi về Việt Nam, tác phẩm từng gây sốt tại quê nhà Hàn Quốc, vượt xa “Exhuma: Quật mộ trùng ma” với 450.000 lượt vé đặt trước. Bộ phim thống lĩnh phòng vé xứ kim chi với hơn 90% thị phần doanh thu, dự kiến chạm đến cột mốc kỷ lục 10 triệu vé bán.
Phim kể về cuộc truy lùng tội phạm công nghệ cao của thanh tra Ma Seok Do (Ma Dong Seok thủ vai). Trong quá trình điều tra một ứng dụng vận chuyển ma túy, Ma Seok Do vô tình phát hiện mối liên hệ giữa người phát triển ứng dụng với một tổ chức đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp. Kẻ đứng đầu tổ chức này là Baek Chang Gi (Kim Moo Yul đóng), hắn sử dụng những chiêu thức man rợ như bắt cóc, hành hung và giết người để thâu tóm thị trường đánh bạc bất hợp pháp cùng đồng bọn Chang Dong Cheol (Lee Dong Hwi đóng). Thanh tra quái kiệt Ma Seok Do buộc phải mở ra một cuộc càn quét diện rộng để vây bắt những tên tội phạm nguy hiểm này.
Bức tranh phim Việt cũng không mấy khả quan khi có đến 3 phim ra mắt từ giữa tháng 4 nhưng đến nay doanh thu vẫn èo uột, dù đã giảm nhiệt. Hai phim “B4S - Trước giờ yêu” (doanh thu hơn 3,6 tỷ đồng) và “Cái giá của hạnh phúc” (hơn 20,7 tỷ đồng) đều không tạo được dấu ấn ngoài rạp như kỳ vọng, kém sức hút dù có yếu tố 18+.
Ngoài ra, một phim Việt khác ra mắt từ 12/4 là “Đóa hoa mong manh” của nữ đạo diễn Mai Thu Huyền cũng chịu cảnh bị ghẻ lạnh tại phòng vé. Đây cũng là tác phẩm gây tranh cãi nhất thời gian qua. Hiện, phim chỉ thu gần 400 triệu đồng và có nguy cơ rời rạp vì lỗ nặng. Trước đó, Mai Thu Huyền tiết lộ, phim được quay hoàn toàn ở Mỹ với nhiều đại cảnh hoành tráng, đắt tiền. Dù không tiết lộ chi phí đầu tư nhưng có thể khẳng định đó là con số không nhỏ. Nữ đạo diễn cho biết bộ phim cần thu hàng trăm tỷ đồng mới hòa vốn.
Nói về lý do doanh thu bết bát, đạo diễn Mai Thu Huyền và một số thành viên đoàn phim “Đóa hoa mong manh” liên tục phản ánh chuyện phim bị ép suất chiếu. "Tuần đầu tiên phim ra rạp, mỗi cụm rạp phải chiếu ít nhất 5 suất trở lên vào các khung giờ khác nhau. Nhưng hiện nay, phim của tôi quá ít suất chiếu. Ngoài ra, các suất chiếu đều rơi vào khung giờ xấu như 8h hoặc 11h. Thời điểm này, khán giả đều đi làm hoặc ngủ nghỉ. Điều đấy ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu cũng như khả năng tiếp cận bộ phim của khán giả. Nhiều người xem muốn mua vé cũng không có suất chiếu”, Mai Thu Huyền chia sẻ. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một cách khách quan “Đóa hoa mong manh” ngoài suất chiếu không thuận lợi thì phim còn bị chê về kịch bản ngô nghê, nội dung khá cũ kỹ, diễn xuất gượng gạo là yếu tố then chốt khiến không tạo được sức hút với khán giả.
1 phim “gánh team” phòng vé?
Chọn thời điểm ra rạp vào mùa lễ 30/4, một vài bộ phim trong nước có nhiều thuận lợi khi không bị cản đường đột phá doanh thu. Thực tế, trong hơn 10 năm trở lại đây, phòng vé mùa lễ 30/4 nghiễm nhiên trở thành sân chơi riêng dành cho các bom tấn ngoại, phim Việt chỉ đôi lần chen chân vào được. Đơn cử, từ 2011 đến nay, mùa 30/4 nào khán giả Việt Nam cũng được xem bom tấn siêu anh hùng Marvel. Ngoài bom tấn Marvel còn có phim ăn khách của các hãng khác như: “Fast & Furious”, “Vùng đất câm lặng”, “Nhà Trắng thất thủ”... Mọi năm, các nhà sản xuất phim Việt thường xác định “né” phim ngoại, chỉ ít phim dám đụng độ. Nhưng năm nay, kể cả khi thiếu vắng phim ngoại, phim Việt vẫn chưa đủ sức bật lên bởi chất lượng gây tranh cãi.
Chọn thời điểm ra rạp vào mùa lễ 30/4, một số bộ phim Việt có nhiều thuận lợi khi lựa chọn đề tài gia đình - vốn là món ăn được nhiều khán giả Việt yêu thích trong thời gian gần đây. Phim còn được dán nhãn K (phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện có cha mẹ/người giám hộ đi kèm) nên tệp khán giả cũng được mở rộng so với các phần trước đó. Khác với 6 phần phim trước đó, ở “Lật mặt 7” đạo diễn Lý Hải không còn khai thác hơi hướng hành động, rượt đuổi, thay vào đó tập trung khai thác khía cạnh cảm xúc.
Nội dung phim xoay quanh gia đình bà Hai (Thanh Hiền) 73 tuổi và 5 người con. Hồi nhỏ, 5 người con luôn mong muốn được chăm sóc mẹ về già. Tuy nhiên, khi về già bà Hai lại sống thui thủi một mình. Khi bà gặp tai nạn, không có người chăm sóc. Các con lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, với họ ai cũng khó khăn riêng nên không thể về với mẹ. Theo ê-kíp, bộ phim sẽ đan xen hai tuyến truyện: Một kể về bà Hai khi còn trẻ, một khai thác những khó khăn mà gia đình đang đối diện ở hiện tại.
Nói về “Lật mặt 7”, Lý Hải cho biết: “Làm phim không ai muốn lỗ, nhưng với tôi, dự án huề vốn là vui rồi. Tôi không đặt mục tiêu phần mới phải vượt qua doanh thu của những phim trước. Tôi tin chỉ cần có kịch bản tốt, cố gắng rút kinh nghiệm từ những phần trước, khán giả sẽ thấy được những nỗ lực, tiến bộ, kỹ lưỡng hơn thì chắc chắn sẽ ủng hộ”.
Chuyên gia truyền thông Hằng Nguyễn đánh giá, kịch bản phòng vé Việt mùa lễ 30/4-1/5 không có nhiều biến số khó đoán như mọi năm. “Hiện, các phim ngoại ăn khách như “Kong x Godzilla”, “Exhuma: Quật mộ trùng ma” hay “Vây hãm: Kẻ trừng phạt” đã giảm nhiệt. “Lật mặt 7” nhiều khả năng sẽ thống trị doanh thu phòng vé, thậm chí có khả năng vượt qua thành tích của “Lật mặt 6” năm ngoái (gần 300 tỷ đồng).
Đặc biệt, chuyện phim còn mang hơi hướm tình cảm gia đình, gợi nhớ một số tác phẩm như “Bố già” hay “Nhà bà Nữ”. Với kinh nghiệm xử lý kịch bản qua loạt phim trước, rất có thể tác phẩm lần này của Lý Hải vượt qua doanh thu 520 tỷ đồng của phim “Mai” đã đạt được hồi đầu năm”, bà Hằng nói.
Theo thống kê trên Box Office Vietnam, phim Việt có thành tích doanh thu đầu năm 2024 ấn tượng với trên 600 tỷ đồng. Trong đó, phim “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn góp công lớn với hơn 520 tỷ đồng. Trước đó, năm 2023, doanh thu phòng vé Việt đạt 150 triệu USD (gần 3.700 tỷ đồng), tương đương khoảng 90% trước đại dịch, từ tổng số 1.100 rạp chiếu trên cả nước. Đây là một kết quả khả quan với thị trường non trẻ vào năm 2010 chỉ có 90 rạp chiếu và doanh thu hằng năm dưới 15 triệu USD (gần 370 tỷ đồng).