Phương Mỹ Chi cần cải thiện

Ở lần chạm ngõ điện ảnh, Phương Mỹ Chi có lợi thế khi hóa thân vào một nhân vật gần gũi với chính mình. Song, sự tương đồng trên không đồng nghĩa với việc nhập vai trọn vẹn.

Sự sôi động của thị trường điện ảnh đã tạo ra nhiều cơ hội và sự chuyển dịch. 2 năm gần nhất, thị trường chứng kiến hàng loạt TikToker đổ bộ. 6 tháng trở lại, 4 nàng hậu: Thùy Tiên, Thiên Ân, Kỳ Duyên và Tiểu Vy cũng có vai chính đầu tiên hoặc những màn chạm ngõ điện ảnh.

Một tuần trước, Hoàng Nam - Youtuber nổi tiếng với các video mạo hiểm, đã gia nhập nhóm đạo diễn có phim trăm tỷ, ngay ở tác phẩm đầu tay.

Phương Mỹ Chi cũng không nằm ngoài làn sóng dịch chuyển này. Nữ ca sĩ Gen Z vốn đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường âm nhạc. Song giờ đây, cô chọn quay trở lại vị trí tân binh, khi góp mặt trong Nhà gia tiên - một dự án điện ảnh của Huỳnh Lập.

Điểm nhấn đến từ sự phù hợp

Đứa con tinh thần của Huỳnh Lập kể về một gia đình nhiều thế hệ, nổi danh với nghề bán bánh xèo. Họ thường xuyên tụ họp, sinh hoạt cùng nhau trong một căn nhà gia tiên. Theo văn hóa Việt Nam, đây vừa là chỗ ở, vừa là nơi gìn giữ phong tục thờ cúng tổ tiên, kết nối các thế hệ.

Trong tác phẩm, Phương Mỹ Chi hóa thân thành Mỹ Tiên, cô cháu gái của gia đình. Do những ấm ức trong quá khứ, Tiên rời bỏ quê hương suốt nhiều năm. Ở thành phố, cô bé tạm ngưng việc học đại học, kiếm sống bằng nghề sáng tạo nội dung. Khi gặp khó khăn trong công việc, Mỹ Tiên chấp nhận trở về căn nhà gia tiên để tìm những nội dung có thể thu hút khán giả.

Song, lần trở về này kéo cô vào những rắc rối mà bản thân không bao giờ lường trước. Mọi chuyện bắt đầu khi Mỹ Tiên phát hiện mình có thể nhìn thấy hồn ma của Gia Minh (Huỳnh Lập) - người anh ruột đã qua đời vì tai nạn 10 năm trước. Từ đây, nữ chính bị cuốn vào hành trình giúp anh trai hoàn thành tâm nguyện, đồng thời đối diện với những xung đột trong dòng họ – từ tranh chấp tài sản đến những khúc mắc chưa được hòa giải.

 Nhà gia tiên thu về 87 tỷ đồng sau chưa đầy 5 ngày phát hành.

Nhà gia tiên thu về 87 tỷ đồng sau chưa đầy 5 ngày phát hành.

Trong Nhà gia tiên, Mỹ Tiên được khắc họa là một cô bé có tính cách bốc đồng, cư xử theo bản năng và cảm xúc, chưa biết cách quan tâm đến cảm nhận của những người xung quanh. Dẫu vậy, sâu bên trong, nữ chính vẫn là một người sống tình cảm, giàu cảm xúc. Chính việc bị đối xử bất công trong quá khứ đã khiến Mỹ Tiên có ác cảm với gia đình, đặc biệt là mẹ mình.

Sự phức tạp trong nội tâm nhân vật là điều Huỳnh Lập chủ đích muốn khán giả nhìn thấy ngay từ đầu. Song có lẽ do đã quen với lối thể hiện của những web drama, cách nam đạo diễn đưa những chi tiết đó lên màn ảnh có phần lộ liễu, chủ yếu qua lời nói và những biểu cảm phô trương. Điều đó khiến nhân vật mất đi sự tự nhiên cần có, khi mọi hành động đều như đang cố nói lên một vấn đề nào đó.

Bù lại, Phương Mỹ Chi trong lần chạm ngõ điện ảnh, vẫn để lại thiện cảm nhất định ở những phân đoạn hài, hay các cảnh sinh hoạt đời thường. Dễ nhận ra, Mỹ Tiên là vai diễn gần như được “đo ni đóng giày” cho nữ ca sĩ: một người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, năng động, hoạt ngôn, muốn khẳng định bản thân, và đôi khi cảm thấy xa lạ trước các giá trị truyền thống.

Ở những phân đoạn không đòi hỏi chiều sâu nội tâm, chính sự phù hợp này đã giúp Phương Mỹ Chi thể hiện tròn trịa vai diễn. Cô nắm bắt được nhịp điệu của những cảnh hài hước, tạo được sự duyên dáng và năng lượng trẻ trung, đặc biệt là trong các màn tung hứng cùng cậu bạn thân.

Thêm vào đó, một vài tương tác giữa Mỹ Tiên và mẹ cũng khiến khán giả đồng cảm. Với kinh nghiệm diễn những vai bi xuyên suốt sự nghiệp, Hạnh Thúy đã thành công trong việc khắc họa một người phụ nữ mất cả chồng lẫn con, lại bị người con còn lại thờ ơ, ghẻ lạnh. Chính sự khắc khổ của bà đã trở thành tiền đề quan trọng, giúp phân đoạn hòa giải mâu thuẫn mẹ con chạm tới cảm xúc người xem. Và Phương Mỹ Chi, khi được xúc tác bởi những biểu cảm tinh tế của Hạnh Thúy, đã có được một số phân đoạn đáng nhớ, tương đối xúc động.

 Nhà gia tiên thiếu chất điện ảnh, nhưng thắng lớn nhờ câu chuyện hài hước, cảm động.

Nhà gia tiên thiếu chất điện ảnh, nhưng thắng lớn nhờ câu chuyện hài hước, cảm động.

Vai diễn quá sức

Thực chất với Nhà gia tiên, Huỳnh Lập đã tương đối tham lam khi ôm đồm quá nhiều thể loại lẫn thông điệp. Tác phẩm vừa có yếu tố hài, vừa có bi, vừa có kinh dị - tâm linh, một số phân đoạn ở hồi cuối còn mang hơi hướm giật gân. Bộ phim cũng đặt ra nhiều vấn đề, từ mâu thuẫn gia đình, định kiến, tư tưởng trọng nam khinh nữ, cho tới việc giữ gìn văn hóa, phong tục truyền thống…

Được đặt ở trung tâm của bộ phim, Mỹ Tiên nghiễm nhiên trở thành một vai diễn tương đối nặng đô, yêu cầu sự biến hóa linh hoạt: từ hài hước, đau khổ, hoảng sợ đến nhẹ nhàng, lắng đọng. Và dễ nhận ra, đây gần như là một chiếc áo quá rộng, một thách thức có phần quá sức với diễn viên mới vào nghề như Phương Mỹ Chi.

Khi Nhà gia tiên bắt đầu bước vào những phân đoạn đòi hỏi diễn xuất nội tâm, nữ diễn viên nhanh chóng bộc lộ sự non kinh nghiệm. Những tổn thương trong quá khứ của Mỹ Tiên chưa được Phương Mỹ Chi lột tả rõ nét, thay vào đó là những biểu cảm cường điệu, thiếu tự nhiên. Dễ thấy, Huỳnh Lập cũng cố gắng san lấp điểm yếu này khi liên tục lồng vào những phân đoạn flashback (hồi tưởng), để khán giả tự thấy nỗi đau mà nhân vật đã trải qua. Song rất nhiều lần như thế khiến bộ phim mất đi sự tinh tế cần có của một tác phẩm điện ảnh.

Nhiều khoảnh khắc, Phương Mỹ Chi cố gắng thể hiện đau khổ bằng cách nhăn mặt, nhấn nhá giọng nói hoặc nấc nghẹn. Những cách xử lý này phảng phất màu sắc kịch nghệ, thiếu đi hành trình cảm xúc (emotional arc), vốn cần thiết trong một tác phẩm điện ảnh để khán giả hiểu những chuyển biến tâm lý đằng sau biểu cảm của nhân vật. Chính điều đó khiến vai diễn của Phương Mỹ Chi không để lại quá nhiều ấn tượng, dù câu chuyện của nhân vật có nhiều chất liệu để khai thác.

Chưa kể, cách kể chuyện có phần hỗn loạn của Huỳnh Lập cũng ảnh hưởng ít nhiều đến màn trình diễn của Phương Mỹ Chi. Đơn cử phân đoạn nấu bánh xèo, đây vốn là không gian được thiết lập để hai mẹ con có những kết nối đầu tiên, song nó lại được thể hiện giống như một thước phim quảng cáo, với cách quay dựng tập trung tạo ấn tượng về phần nhìn thay vì kể chuyện. Việc hai mẹ con lập tức có những phân đoạn tình cảm ngay sau đó khiến không khí trở nên sến sẩm, thiếu thuyết phục.

 Diễn xuất của Phương Mỹ Chi còn cường điệu.

Diễn xuất của Phương Mỹ Chi còn cường điệu.

Hay trong một phân đoạn khác, thay vì để Phương Mỹ Chi tự đưa nỗi đau của nhân vật đến khán giả, Huỳnh Lập lại chọn mô phỏng nỗi đau ấy bằng những bóng ma trong tâm trí. Cách làm này không chỉ hạn chế không gian diễn xuất của diễn viên mà còn tạo nên một phân đoạn kém tinh tế, thiếu chất điện ảnh.

Phương Mỹ Chi, trong vai diễn đầu tay, đã có những nỗ lực đáng được ghi nhận. Cô tạo được thiện cảm nhất định và chỉ bộc lộ hạn chế khi nhân vật trải qua những bước ngoặt lớn, đòi hỏi ở người diễn viên nhiều kinh nghiệm diễn xuất hơn. Song rõ ràng, nữ nghệ sĩ vẫn còn nhiều điều cần cải thiện, nhất là trong việc tiết chế sự cường điệu trong diễn xuất - hạn chế thường thấy của những diễn viên tay ngang.

Thuận Minh

Nguồn Znews: https://znews.vn/phuong-my-chi-can-cai-thien-post1533623.html
Zalo