Ai sẽ thống lĩnh điện ảnh Việt 2025
Bên cạnh cuộc đua phim Tết với sự xuất hiện của 3 ứng viên 'sừng sỏ', điện ảnh Việt năm 2025 đầy hứa hẹn với nhiều dự án thuộc đa dạng thể loại.
Năm 2024 chứng kiến cú nhảy bật ấn tượng của điện ảnh Việt, với nhiều tín hiệu lạc quan về doanh thu, kéo theo các cột mốc phòng vé chưa từng có trong lịch sử. Song ở phương diện khác, đa phần dự án nội địa thành công năm qua đều xoay quanh một số thể loại cố định như tâm lý và kinh dị, thiếu sự đa dạng. Mặt bằng chung phim Việt 2024 cũng bị nhận xét còn hạn chế về kịch bản. Chưa kể, càng ngày, sự phân cực của điện ảnh nội địa càng rõ rệt giữa các dự án ăn khách và thất thu.
Bước sang năm 2025, bên cạnh những thương hiệu quen thuộc, còn có sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới. Điều này khiến giới quan sát kỳ vọng bức tranh điện ảnh Việt trở nên đa sắc hơn, kéo theo đó là sự phát triển lành mạnh của thị trường khi hạn chế tình trạng “đổ xô chạy theo một dòng phim đang hút khách”.
Mở màn sôi động, nhiều sắc màu mới
Ngay trong tháng đầu năm, đã có đến 4 tác phẩm nội địa trình làng.
Phòng vé Tết Ất Tỵ chứng kiến cuộc đối đầu giữa giữa Bộ tứ báo thủ (đạo diễn Trấn Thành), Yêu nhầm bạn thân (đạo diễn Diệp Thế Vinh/Nguyễn Quang Dũng) và Nụ hôn bạc tỷ (đạo diễn Thu Trang).
Với sự tham chiến của những tên tuổi “sừng sỏ” trên thị trường, mùa phim Tết 2025 nhiều khả năng sẽ bùng nổ với tổng doanh thu phòng vé lớn nhất lịch sử. Cùng kỳ năm 2024, chỉ với Mai và Gặp lại chị bầu, doanh thu mùa Tết đã đạt 644 tỷ đồng (34% tổng doanh thu cả năm). Với tận 3 phim cùng tham gia đường đua năm nay, kỷ lục này hoàn toàn có thể bị phá vỡ.
Cũng trong tháng 1, Mưa trên cánh bướm do Dương Diệu Linh đạo diễn trình làng. Trước khi khởi chiếu tại rạp quê nhà, tác phẩm từng gây chú ý khi chu du tại nhiều liên hoan phim quốc tế, giành hai giải thưởng Phim xuất sắc và Phim sáng tạo nhất thuộc khuôn khổ Tuần lễ Phê bình quốc tế (International Critics' Week) tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81.
Thành công trên mặt trận phê bình của Mưa trên cánh bướm là minh chứng cho tài năng của các đạo diễn trẻ, cùng dòng phim độc lập đang ngày càng được quan tâm. Ngoài đứa con tinh thần của Dương Diệu Linh, Skin of youth (đạo diễn Nguyễn Phương Anh) cũng ấn định lịch công chiếu tháng 3 ở Nhật Bản, dự kiến sớm ra rạp tại quê nhà. Trước đó, Phương Anh từng gây chú ý với dự án đầu tay Vợ ba, ra mắt năm 2018 với hàng loạt tranh cãi.
Một đại diện đáng chú ý khác của dòng indie là Chớp bóng (tựa tiếng Anh: Picturehouse), cầm trịch bởi Nguyễn Võ Nghiêm Minh - gương mặt đứng sau thành công của Mùa len trâu - mang về giải Phim xuất sắc tại liên hoan phim quốc tế Amiens 2004. Tháng 11/2024, Chớp bóng đã công bố casting. Theo thông tin ban đầu, dự án thuộc thể loại tâm lý/coming-of-age, theo chân hành trình trưởng thành của một thiếu niên tên Quang trong chiến tranh.
Ở dòng phim lịch sử, hai cái tên được mong chờ là Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) và Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền).
Địa đạo lấy bối cảnh những năm cuối thập niên 1960, thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra căng thẳng. Tác phẩm có sự góp mặt của “ông hoàng phòng vé” một thời Thái Hòa. Trong hình ảnh ban đầu được ê-kíp tung ra, nam diễn viên hóa thân lính du kích. Đứa con tinh thần của Bùi Thạc Chuyên dự kiến trình làng tháng 4, hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Trong khi, Mưa đỏ ấn định lịch khởi chiếu từ 2/9. Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chu Lai. Nội dung phim tái hiện lại 81 ngày đêm lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong cuộc chiến bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
Thể loại kinh dị tiếp tục thống lĩnh?
Còn ở dòng phim thương mại, nhiều cái tên đã “nhá hàng” việc phát hành trong năm 2025, mà điển hình là Khế ước bán dâu, Dưới đáy hồ, Chốt đơn, Heo năm móng, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, hay Lật mặt 8...
Trong số đó, Lật mặt 8 (đạo diễn Lý Hải) là cái tên nổi bật, giàu tiềm năng cạnh tranh ngôi vị top 1 doanh thu năm 2025 với Bộ tứ bảo thủ của Trấn Thành. Như thường lệ, phim ra mắt dịp lễ 30/4 - 1/5, hứa hẹn khiến phòng vé Việt bùng nổ thêm một lần nữa sau mùa phim Tết.
Ngay từ khâu casting, dự án của Lý Hải đã thu hút nhiều sự quan tâm. Với sự góp mặt của “hot TikToker” Lê Tuấn Khang trong dàn cast, Lật mặt 8 càng có thêm lợi thế về truyền thông. Trước mắt, cột mốc mà phim phải đối mặt là doanh thu 482 tỷ đồng của Lật mặt 7. Nếu thành công vượt qua, Lý Hải sẽ nối dài chuỗi thắng lợi liên tiếp, khi mỗi phim sau đều đạt thành tích phòng vé vượt phim trước.
Bên cạnh dự án của Trấn Thành, Lý Hải, khả năng cao năm 2025 sẽ tiếp tục chứng kiến sự thịnh vượng của dòng phim kinh dị/tâm linh. Trước mắt, đã có ít nhất 4 tác phẩm thuộc thể loại này hé lộ thông tin.
Sau thành công của Cám, Trần Hữu Tấn tiếp tục bắt tay vào dự án kinh dị Dưới đáy hồ. Phim lấy cảm hứng từ những lời đồn đáng sợ lan truyền trong cộng đồng sinh viên, quy tụ dàn cast với nhiều gương mặt trẻ như Karen, Hữu Tiến, Thanh Duy, Mạc Trung Kiên...
Chuyển thể từ cuốn truyện của nhà văn Thục Linh, Khế ước bán dâu thuộc thể loại kinh dị tâm linh với sự góp mặt của Lâm Thanh Mỹ - ngôi sao của Cám ra mắt hồi tháng 9/2024. Trong khi, Út Lan của đạo diễn Trần Trọng Dần cũng vừa kết thúc casting và bấm máy cuối tháng 12/2024, quy tụ hai diễn viên trẻ Thừa Tuấn Anh và Phương Thanh.
Cái tên đáng chú ý nhất phải kể tới Heo năm móng, thuộc vũ trụ linh dị dân gian của bộ đôi nhà sản xuất/đạo diễn Võ Thanh Hòa và Mai Bảo Ngọc. Cùng thuộc vũ trụ này, Quỷ cẩu và Linh miêu trước đó đều ghi nhận doanh thu ấn tượng, lần lượt là 108 tỷ và 87 tỷ. Không dừng lại ở Heo năm móng, hàng loạt dự án kinh dị lấy cảm hứng từ một loài vật đặc biệt trong văn hóa dân gian Việt Nam sẽ nối nhau đặt chân lên màn ảnh rộng cho tới năm 2030.
Trong năm 2024, dù số lượng trình làng khá ấn tượng, phim kinh dị Việt nhìn chung vẫn bị nhận xét yếu kịch bản. Tuy nhiên, các nhà làm phim nội địa khôn khéo tận dụng chất liệu văn hóa dân gian để đánh thức sự tò mò. Từ đó, loạt phim ra mắt dù gây tranh cãi về chất lượng, nội dung, nhưng vẫn kéo một lượng người xem không nhỏ ra rạp.
Bước sang năm 2025, khán giả kỳ vọng dòng phim kinh dị nội địa có nhiều phát hiện, đột phá hơn, thay vì lạm dụng những công thức ăn khách.
Bên cạnh kinh dị, thể loại hài hước/tâm lý cũng gây được chú ý với Chốt đơn từ bộ đôi đạo diễn Nam Cito - Bảo Nhân. Tác phẩm xoay quanh chủ đề livestream bán hàng, quy tụ dàn cast “khủng” với hoa hậu Thùy Tiên đóng chính, bên cạnh những gương mặt gạo cội như Hồng Vân, Hồng Đào, Quyền Linh...
Victor Vũ cũng xác nhận trở lại đường đua điện ảnh với Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu - thể loại trinh thám. Dòng phim này khoảng thời gian gần đây “lép vế” trên màn ảnh nội địa trước sự lên ngôi của kinh dị, hài hước và tâm lý.
Tuy nhiên, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu lại có lợi thế không nhỏ về thương hiệu, gây chú ý từ trước khi ra mắt. Phim xoay quanh quan tra án Kiên - nhân vật gây chú ý nhất Người vợ cuối cùng (2023), cái tên từng gây sốt rạp Việt cuối năm 2023 với doanh thu trăm tỷ. Vì lẽ đó, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu có thể là ẩn số phòng vé thú vị khi ra mắt vào trung tuần tháng 5 năm nay.
Thời điểm này, còn quá sớm để kết luận về bức tranh điện ảnh Việt 2025. Song với những tín hiệu tích cực từ phòng vé, cùng loạt dự án đa sắc màu sắp trình làng, kỳ vọng về một năm bùng nổ của điện ảnh nội địa là có cơ sở.