Phim Tết 2025: 'Canh bạc' khó đoán

Mùa phim Tết luôn là thời điểm được mong chờ nhất trong năm của thị trường điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, với sự trở lại của những tên tuổi như Trấn Thành, Nguyễn Quang Dũng, Thu Trang và sự kỳ vọng lớn từ khán giả, phim Tết 2025 không chỉ là cơ hội mà còn là 'canh bạc' đầy rủi ro cho các nhà làm phim. Thành công của phim 'Mai' năm ngoái liệu có lặp lại, hay thị trường sẽ chứng kiến một cuộc đua gay cấn và khó đoán hơn bao giờ hết?

Cơ hội trong mùa Tết và sự trở lại của những tên tuổi lớn

Thị trường phim Tết luôn được coi là mảnh đất màu mỡ đối với các nhà sản xuất. Đây là thời điểm người dân có thời gian nghỉ dài ngày và tâm lý sẵn sàng chi tiền cho các hoạt động giải trí. Phim hài, với nội dung nhẹ nhàng và thông điệp tích cực, thường là lựa chọn hàng đầu. Theo thống kê, doanh thu mùa phim Tết luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu phòng vé mỗi năm của thị trường phim Việt.

Điển hình là thành công áp đảo của bộ phim “Mai” vào dịp Tết 2024. Với sự tham gia của Trấn Thành trong vai trò đạo diễn kiêm diễn viên chính, “Mai” đã mang lại cơn sốt tại các rạp chiếu cùng doanh thu hơn 500 tỷ đồng, trở thành bộ phim Tết có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. Bộ phim không chỉ gây ấn tượng bởi câu chuyện cảm động mà còn nhờ chiến lược marketing hiệu quả cùng dàn diễn viên đình đám.

 Trấn Thành trở lại với sở trường hài trong Bộ tứ báo thủ - Ảnh: ĐPCC

Trấn Thành trở lại với sở trường hài trong Bộ tứ báo thủ - Ảnh: ĐPCC

Tuy nhiên, bước sang năm 2025, thị trường phim Tết trở nên khó đoán hơn. Áp lực thành công từ những bộ phim trước, cộng thêm yêu cầu ngày càng cao của khán giả, khiến mỗi dự án phim Tết như một màn đánh cược mà kết quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dễ hiểu, số lượng phim hài Tết được sản xuất năm nay giảm đáng kể, chỉ còn 7 dự án so với hơn 20 phim của năm ngoái.

Dẫn đầu danh sách những dự án được mong chờ nhất mùa phim Tết năm nay là “Bộ tứ báo thủ”, một tác phẩm hài hành động do Trấn Thành đạo diễn và đóng chính. Với sự góp mặt của các diễn viên nổi tiếng như Lê Dương Bảo Lâm, Lê Giang và Quang Trung, bộ phim được kỳ vọng nối tiếp thành công của “Mai”. Trấn Thành chia sẻ: “Nếu như các tác phẩm trước của tôi là những câu chuyện, thông điệp về tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình xúc động thì lần này tôi muốn đem đến một màu sắc mới lạ cho khán giả của mình. Chúng ta sẽ cùng nhau đón năm mới với thật nhiều tiếng cười sảng khoái”.

Không chỉ có Trấn Thành, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Diệp Thế Vinh cũng góp mặt với dự án “Yêu nhầm bạn thân”, phiên bản Việt hóa từ bộ phim đình đám “Friendzone” của Thái Lan. Tác phẩm quy tụ dàn diễn viên trẻ tài năng như Kaity Nguyễn, Trần Ngọc Vàng và Thanh Sơn, dự kiến sẽ ra mắt vào mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. “Kịch bản gốc đã thú vị, nhưng chúng tôi sẽ cập nhật để phù hợp với thị hiếu khán giả Việt Nam. Phim cũng có nhiều cảnh quay tuyệt đẹp khắp Việt Nam”, Kaity Nguyễn, nữ chính trong “Yêu nhầm bạn thân” cho biết.

Lần đầu thử sức trong vai trò đạo diễn, diễn viên Thu Trang - người từng góp mặt trong nhiều “cú hít” trăm tỷ - cũng sẽ mang đến đường đua phim Tết năm nay sản phẩm “Nụ hôn bạc tỷ”, thuộc thể loại tình cảm - gia đình. Với sự tham gia của dàn diễn viên trẻ như Đoàn Thiên Ân, Lê Xuân Tiền, Ma Ran Đô… bộ phim hứa hẹn mang lại sự tươi mới cho đường đua phim Tết năm nay.

Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Dù cơ hội lớn, thị trường phim Tết 2025 cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Một trong những yếu tố đáng lo ngại nhất chính là áp lực cạnh tranh. Ngoài các dự án Việt, khán giả còn có nhiều lựa chọn từ các bộ phim quốc tế được phát hành dịp cuối năm. Các “bom tấn” Hollywood hay phim hoạt hình gia đình cũng có sức hút rất lớn, đặc biệt đối với nhóm khán giả trẻ và gia đình có con nhỏ.

 Tạo hình nhân vật của Lê Giang trong Bộ tứ báo thủ - Ảnh: ĐPCC

Tạo hình nhân vật của Lê Giang trong Bộ tứ báo thủ - Ảnh: ĐPCC

Bên cạnh đó, chi phí sản xuất phim Tết cũng ngày càng tăng cao. Theo đạo diễn Dương Ngọc Bảo, chi phí cho một dự án phim hài Tết hiện nay đã tăng gấp đôi so với trước đây, do giá nguyên vật liệu và chi phí nhân sự đều leo thang. Điều này buộc các nhà sản xuất phải cắt giảm nhiều khoản, từ thời gian sản xuất đến quy mô dự án, dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng phim.

“Năm nay, thị trường hài Tết sẽ không bằng các năm trước. Những đơn vị sản xuất lớn khó có thể duy trì được số lượng phim như năm ngoái vì liên quan đến kinh phí. Trong khi đó, bán phim cho các đài truyền hình, chiếu trên nhiều nền tảng kỹ thuật số cũng không đáng là bao. Nếu xác định kiếm doanh thu từ bán phim là thua. Chỉ khi được doanh nghiệp đầu tư thì mới tồn tại được”, đạo diễn Dương Ngọc Bảo chia sẻ.

Một thách thức khác không kém là khán giả Việt Nam ngày càng khó tính hơn. Nếu như trước đây, một bộ phim chỉ cần nội dung hài hước và dàn diễn viên nổi tiếng là đủ để thu hút khán giả, thì hiện nay, họ đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng kịch bản, thông điệp và kỹ thuật làm phim. “Khán giả ngày nay không còn dễ dãi với những bộ phim hài nhảm hay kịch bản sơ sài. Họ đòi hỏi cao hơn và điều đó buộc các nhà sản xuất phải đầu tư kỹ lưỡng nếu muốn thành công”, nhà sản xuất Minh Hằng – từng thành công với phim Tết “Chị chị em em” đánh giá.

Thành công của một bộ phim Tết không chỉ đo lường bằng doanh thu mà còn ở sự công nhận từ khán giả. Song, thực tế cho thấy không phải dự án nào cũng đạt được cả hai yếu tố này. Trong khi những tên tuổi lớn như Trấn Thành, Nguyễn Quang Dũng hay Thu Trang có lợi thế về thương hiệu cá nhân và sự hậu thuẫn từ các nhà đầu tư lớn, các dự án nhỏ hơn thường gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về marketing và phân phối.

 Trần Ngọc Vàng, Kaity Nguyễn và Thanh Sơn (từ trái qua) lần đầu kết hợp trên màn ảnh với “Yên nhầm bạn thân” của Nguyễn Quang Dũng và Diệp Thế Vinh - Ảnh: P.K

Trần Ngọc Vàng, Kaity Nguyễn và Thanh Sơn (từ trái qua) lần đầu kết hợp trên màn ảnh với “Yên nhầm bạn thân” của Nguyễn Quang Dũng và Diệp Thế Vinh - Ảnh: P.K

Năm nay, đạo diễn Trần Bình Trọng tiếp tục với hai thương hiệu hài nổi tiếng là “Đại gia chân đất” và “Làng ế vợ”. Tuy nhiên, với quy mô sản xuất khiêm tốn, những bộ phim này chủ yếu nhắm đến khán giả trung niên và khu vực nông thôn, ít có khả năng tạo đột phá doanh thu tại các rạp lớn. May mắn cho Bình Trọng là sau 15 năm gầy dựng thương hiệu “Đại gia chân đất”, đến nay anh cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi nhiều nhà tài trợ tự tìm đến, thậm chí anh phải từ chối nhà tài trợ vì một số nhãn hàng không phù hợp với tác phẩm.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất phải đối mặt với vấn đề tài trợ. Chẳng hạn như đạo diễn Dương Ngọc Bảo khi anh tiết lộ rằng phải huy động kinh phí từ gia đình để thực hiện các dự án của mình, do các nhà tài trợ truyền thống ngày càng thận trọng hơn trong việc đầu tư vào phim Tết.

Dù đối mặt với nhiều thách thức, mùa phim Tết 2025 vẫn mang lại nhiều kỳ vọng. Các nhà sản xuất hiểu rằng để thành công, họ cần tạo ra những tác phẩm không chỉ hài hước mà còn có chiều sâu và giá trị nhân văn. “Mỗi năm, khán giả lại mong đợi một điều gì đó mới mẻ và ý nghĩa hơn từ phim Tết. Đó là động lực để chúng tôi không ngừng sáng tạo”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.

 Với “Yên nhầm bạn thân”, Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khiến cho đường đua phim Tết trở nên hấp dẫn hơn - Ảnh: P.K

Với “Yên nhầm bạn thân”, Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khiến cho đường đua phim Tết trở nên hấp dẫn hơn - Ảnh: P.K

Thị trường phim Tết 2025 giống như một “canh bạc” mà mỗi nhà sản xuất phải tính toán kỹ lưỡng để giành chiến thắng. Dù không thiếu cơ hội, nhưng rủi ro luôn hiện hữu, đặc biệt khi khán giả ngày càng khắt khe hơn với các sản phẩm giải trí. Thành công của Trấn Thành với “Mai” năm trước liệu có lặp lại với “Bộ tứ báo thủ”? Liệu Nguyễn Quang Dũng và Thu Trang có tạo ra sự đột phá? Tất cả sẽ được trả lời vào dịp Tết năm nay, khi khán giả bước chân vào rạp và để lại những tràng vỗ tay – hoặc những cái lắc đầu.

Vân Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/phim-tet-2025-canh-bac-kho-doan-post331493.html
Zalo