Phim kinh dị 18+ 'Cám' vượt doanh thu phim của Hoài Linh
Phim kinh dị 18+ 'Cám' của đạo diễn Trần Hữu Tấn chính thức vượt doanh thu 'Làm giàu với ma' dẫn đầu phòng vé cuối tuần qua. Hiện, phim đạt tổng doanh thu là hơn 50,3 tỷ đồng.
"Cám" xưng vương phòng vé dịp cuối tuần
Theo Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), phim kinh dị 18+ "Cám" của đạo diễn Trần Hữu Tấn dẫn đầu phòng vé cuối tuần qua (20-22/9).
Cụ thể, tron ba ngày cuối tuần, phim thu về hơn 48 tỷ đồng với 545.510 vé bán ra với 13.415 suất chiếu. Doanh thu này giúp nâng tổng số doanh thu của phim lên hơn 50,3 tỷ đồng.
Doanh thu cuối tuần của "Cám" áp đảo các đối thủ ngoài rạp như "Lookback", "Báo thủ đi tìm chủ", "Jungkook: I am still"… Đặc biệt, con số này cao gấp gần 14 lần "Transformers one" (đạt hơn 2,4 tỷ đồng) - tác phẩm Hollywood ra rạp cùng ngày 20/9.
Thành tích của "Cám" đã đẩy phim "Làm giàu với ma" có Hoài Linh đóng chính xuống vị trí thứ ba với doanh thu hơn 1,9 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu lên hơn 123,5 tỷ đồng.
Đại diện nhà sản xuất tiết lộ, sau khi phát hành trong nước, "Cám" dự kiến được chiếu ở Mỹ, Canada, Australia, New Zealand, Singapore vào giữa tháng 10. Ê kíp cũng đang lên kế hoạch bấm máy phần hai, xoay quanh các bí ẩn trong hoàng cung sau khi Tấm cưới Thái tử.
Có gì hấp dẫn ở dị bản của truyện cổ tích "Tấm Cám"?
Ngay từ khi giới thiệu, phim "Cám" đã gây tò mò khi giới thiệu là dị bản kinh dị của truyện cổ tích "Tấm Cám". Tác phẩm của đạo diễn Trần Hữu Tấn được gắn mác 18+ khi ra rạp.
Trong bản điện ảnh, Cám (Lâm Thanh Mỹ) là nhân vật chính: mẹ Tấm mất sớm, cha lấy vợ kế rồi sinh Cám. Tuy nhiên, phần còn lại câu chuyện được hư cấu.
Cám bị dị tật bẩm sinh, luôn bị cha - ông Hai Hoàng (Quốc Cường) và mẹ ruột (Thúy Diễm) - ngược đãi, xem là nỗi ô nhục dòng tộc. Tấm (Rima Thanh Vy) là người duy nhất yêu thương em.
Khi trưởng thành, Cám phải lòng Bờm (Doãn Hoàng) - gia nhân có trái tim lương thiện, nhưng hạnh phúc chẳng kéo dài. Gia đình Cám che giấu bí mật kinh hoàng.
Cứ 10 năm một lần, ông Hai Hoàng, vốn là trưởng làng, sẽ thực hiện lễ tế cầu an. Vật hiến tế cho Bạch Lão - một thế lực quỷ dị trong làng luôn là gái đồng trinh trong gia tộc. Hai Hoàng chọn hy sinh Cám, nhưng cô gái Bạch Lão thực sự mong muốn là Tấm.
Khác truyện cổ tích, Cám và Tấm luôn đùm bọc nhau. Truyện phim bám theo hành trình "hắc hóa" của Cám.
Điểm cộng của "Cám" là tạo cảm giác "quen mà lạ" cho khán giả. Bản điện ảnh vẫn giữ lại những chi tiết kinh điển như gọi cá bống ăn, mò tép, thử hài, chặt cây cau, nhưng chúng đều mang góc nhìn khác biệt. Chẳng hạn, Cám nhường tép cho chị thay vì cướp công, Tấm vì bảo vệ Cám nên thay em lựa "thóc ra thóc, gạo ra gạo", ông Bụt ban điều ước thực ra là một thực thể tà ác...
Lâm Thanh Mỹ lần đầu đảm nhiệm vai nữ chính nhưng chứng minh được sự trưởng thành trong diễn xuất. Cô truyền tải trọn vẹn hành trình hóa ác phức tạp của nhân vật qua lớp hóa trang che kín nửa gương mặt.
Từ một cô bé có đôi mắt trong trẻo và nét mặt dịu dàng, khi bị quỷ dữ chiếm lĩnh thân xác, Cám biến người đối diện phải "ớn lạnh" bởi biểu cảm ma mị, điệu cười man dại.
Diễn xuất của Rima Thanh Vy trong vai Tấm cũng góp phần đẩy cao trào phim. Đối lập với Cám sau khi trở nên ác độc, Tấm vẫn là một người chị thương em.
Trên các diễn đàn về phim ảnh, "Cám" nhận được nhiều bình luận tích cực về ý tưởng mới lạ, dàn diễn viên có thực lực. Đặc biệt, với kinh phí đầu tư hơn một triệu USD (hơn 24 tỷ đồng), bối cảnh và trang phục của phim khắc phục được nhiều khuyết điểm của những bộ phim cổ trang từng ra rạp.
Ê kíp phim tiết lộ, phim được ấp ủ ý tưởng từ năm 2022. Nhưng phải chờ hai năm, đủ điều kiện đầu tư bối cảnh, phục trang để bấm máy vào tháng 3 năm nay tại Quảng Trị, Huế.
Ở khâu bối cảnh, ê kíp có tham khảo các nhóm chuyên gia sử học, cảnh trí của làng quê Việt Nam thời xưa được tái hiện sinh động qua từng thước phim. Đạo diễn Trần Hữu Tấn tiết lộ, ông và nhà sản xuất phải dành nhiều thời gian tìm kiếm, khảo sát những ngôi làng, đình cổ còn giữ nét kiến trúc xưa.
Phần phục trang, đạo cụ cũng được chăm chút tỉ mỉ. Được biết, ê kíp đã đầu tư hơn 200 cổ phục, cho cả diễn viên chính và quần chúng, trong đó ấn tượng nhất là trang phục trong lễ thành hôn của Thái tử.
Đặc biệt, khâu hóa trang cho thấy sự đầu tư, chăm chút của ê kíp với những tạo hình kỳ công như: khuôn mặt của Cám, cơ thể kỳ dị của con quỷ tên Bạch Lão, hay cảnh dân làng bị sát hại.
Phim được khen về ý tưởng, đầu tư về mặt hình ảnh và diễn xuất ấn tượng, nhưng vẫn mắc lỗi kịch bản ôm đồm, nhiều tình tiết thiếu logic.
Tuy nhiên, với những nỗ lực của ê kíp, "Cám" xứng đáng là một dị bản kinh dị từ truyện cổ tích được ghi nhận. Phim còn được dự đoán sẽ sớm gia nhập "câu lạc bộ" phim trăm tỷ của điện ảnh Việt.