Nghịch lý phim đoạt giải và doanh thu phòng vé

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23-2023 vừa khép lại với nhiều giải thưởng xứng đáng được trao cho các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên… ở 4 thể loại: phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình. Trong đó, giải thưởng Bông sen vàng ở thể loại phim truyện điện ảnh thuộc về phim Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Đây là kết quả không mấy bất ngờ bởi trước đó, Tro tàn rực rỡ từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá ở các liên hoan phim quốc tế Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… và sắp tới sẽ là phim duy nhất đại diện cho Việt Nam gửi đi dự tuyển cho hạng mục Phim quốc tế hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 96. Phim được dàn dựng từ 2 truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư viết về những phận người nơi miền Tây sông nước với những giằng xé nội tâm sâu sắc, chạm đến trái tim của người xem. Ngoài nội dung tốt, cốt truyện liền mạch, hấp dẫn, Tro tàn rực rỡ còn được đánh giá cao bởi diễn xuất của dàn diễn viên tài năng.

Tuy nhiên, dù là một bộ phim đoạt được nhiều giải thưởng danh giá, được giới chuyên môn trong và ngoài nước đánh giá cao nhưng Tro tàn rực rỡ khi chiếu rạp lại có rất ít người xem. Doanh thu của bộ phim, theo thông báo của đơn vị phát hành, chỉ ngót nghét chục tỷ đồng - con số quá thấp so với một bộ phim có chất lượng quốc tế.

Điều này cũng xảy ra tương tự với bộ phim Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân, từng đoạt giải Phim đầu tay xuất sắc (Camera d’Or) Liên hoan phim Cannes 2023. Phim nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả quốc tế, trong nước, truyền thông quan tâm và dành ưu ái đặc biệt, nhưng khi ra rạp doanh thu đạt được chỉ vỏn vẹn 1,4 tỷ đồng. Phim bị chê dài dòng, lê thê, gây buồn ngủ…

Thực ra, nghịch lý phim đoạt nhiều giải thưởng nhưng không ăn khách và phim ăn khách nhưng không có duyên với giải thưởng đã diễn ra từ lâu. Điều này, theo giới chuyên môn là bình thưởng, vì trong từng liên hoan phim thường có những tiêu chí riêng để chấm giải và khán giả thì không cần biết đến những tiêu chí ấy. Họ đến rạp xem phim vì cảm thấy bộ phim ấy hợp với sở thích của mình và đề cao tính giải trí hơn tất cả. Do đó, dễ hiểu vì sao những bộ phim ăn khách, cháy phòng vé gần đây như: Nhà bà nữ, Bố già, Lật mặt 6, Cua lại vợ bầu, Em chưa 18… lại thu về những con số khủng. Thậm chí, đến giờ phút này vẫn chưa bộ phim nào vượt qua được Nhà bà nữ của nhà sản xuất Trấn Thành với con số doanh thu phòng vé đạt 475 tỷ đồng, một con số đáng mơ ước của rất nhiều nhà làm phim trong nước.

Chúng ta đã nói nhiều đến việc cân bằng, đảm bảo hài hòa giữa yếu tố thương mại và nghệ thuật của các tác phẩm điện ảnh. Tuy nhiên, không thể nói những phim ăn khách, doanh thu cao là kém chất lượng vì chỉ là phim “mì ăn liền”, bởi khán giả hiện nay khá cân nhắc khi bỏ tiền đến rạp xem phim do còn nhiều sự lựa chọn khác. Họ đến rạp, xem một bộ phim mình thích vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nội dung phim. Vì vậy, dù là phim thuộc thể loại nào, của cả đơn vị sản xuất tư nhân hay Nhà nước thì việc đảm bảo chất lượng về kịch bản lẫn đáp ứng yêu cầu của khán giả vẫn là yếu tố rất quan trọng giúp phim thành công.

Minh Ngọc

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/van-hoa/202311/nghich-ly-phim-doat-giai-va-doanh-thu-phong-ve-1ad52bf/
Zalo