'Mưa trên cánh bướm' nhận tràng pháo tay dài tại LHP Venice

Phim Việt 'Mưa trên cánh bướm' vừa có buổi ra mắt toàn cầu (World Premiere) trong khuôn khổ Tuần lễ phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81 và nhận tràng pháo tay dài hơn hai phút cùng nhiều bài nhận định trên các chuyên trang điện ảnh quốc tế uy tín như IndieWire hay Screendaily.

Kết thúc buổi chiếu, phim “Mưa trên cánh bướm” nhận tràng pháo tay dài hai phút rưỡi. Nhiều trang điện ảnh quốc tế uy tín như IndieWire, Screendaily hay Cineuropa bắt đầu có những bài review về phim. Đạo diễn Dương Diệu Linh bật khóc sau buổi World Premiere và bắt tay từng thành viên trong đoàn trước khi lên sân khấu phát biểu.

Phim Việt “Mưa trên cánh bướm” vừa có buổi ra mắt toàn cầu (World Premiere) trong khuôn khổ Tuần lễ Phê bình Quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81

Phim Việt “Mưa trên cánh bướm” vừa có buổi ra mắt toàn cầu (World Premiere) trong khuôn khổ Tuần lễ Phê bình Quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81

"Mưa trên cánh bướm" là câu chuyện nhuốm màu kinh dị và những ảo tưởng mộng mơ của phụ nữ. Phim khai thác ngôn ngữ điện ảnh hiện thực huyền ảo thông qua việc nhấn vào phương tiện làm nhục đáng sợ nhất của con người: phơi bày chuyện xấu của bạn trên mọi phương tiện truyền thông. Dương Diệu Linh đã tạo nên nhiều hình ảnh khó quên trong bộ phim đầu tay, khiến cô trở thành một nhà làm phim tiếp nối thời kỳ bùng nổ của điện ảnh Việt Nam trên quốc tế. "Mưa trên cánh bướm" thực sự rất mê hoặc.

Tờ IndieWire nhận định.

Đoàn phim “Mưa trên cánh bướm” gồm đạo diễn Dương Diệu Linh; nhà sản xuất người Singapore Tan Si En; các diễn viên chính là Tú Oanh, Lê Vũ Long, hai diễn viên trẻ Nguyễn Nam Linh và Bùi Thạc Phong; DOP (giám đốc hình ảnh) Ngô Minh Nghĩa, Giám đốc mỹ thuật Phạm Phong Lan ngày 3/9 có mặt tại Venice trong sự kiện ra mắt toàn cầu (World Premiere) tại Settimana Internazionale della Critica (Tuần lễ Phê bình phim Quốc tế) ở Liên hoan phim Venice lần thứ 81.

Diễn viên chính Tú Oanh xúc động chia sẻ: "Đến giờ tôi vẫn bất ngờ và xúc động khi ở tuổi ngoài 50 có được vai chính đầu tiên trong phim điện ảnh. Cảm ơn đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh đã tin tưởng tôi cho vai diễn Tâm. Điều đặc biệt hơn nữa là lần này cả đoàn phim có mặt tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81. Chúng tôi đã có một buổi chiếu ra mắt toàn cầu tạo nhiều dấu ấn, và cả bữa tiệc sau chiếu rất vui.

Nắng Venice những ngày cuối hè vẫn rất gắt. Có lẽ khi trở về, lên phim trường những dự án mới, tôi phải xin riêng tổ ánh sáng làm đèn riêng vào mặt không thì… không cân bằng trắng được so với các diễn viên khác mất vì cháy nắng ở Venice mất rồi. Rất mong đến dịp được đứng trước khán giả Việt Nam khi bộ phim trở về nhà. Tôi rất hạnh phúc khi CJ CGV trở thành nhà phát hành của phim tại Việt Nam. Trước mắt, sau Venice, phim còn đi tiếp Toronto và Busan nữa".

Ngay sau Venice, “Mưa trên cánh bướm” tiếp thục tham dự Liên hoan phim Toronto – một trong những sự kiện điện ảnh uy tín và là nơi mỗi năm có nhiều tác phẩm sau đó đi dự Oscar. Phim cũng tiếp tục tham dự Liên hoan phim Busan diễn ra vào tháng 10, trong chương trình “Cửa sổ châu Á” (A Window on Asian Cinema).

“Mưa trên cánh bướm” là một bộ phim hợp tác giữa Việt Nam, Singapore, Indonesia và Philippines. Công ty Barunson E&A của Hàn Quốc đã mua quyền phân phối toàn cầu cho bộ phim này trước thềm thị trường Cannes năm nay.

“Mưa trên cánh bướm” có sự tham gia của NSƯT Tú Oanh, các diễn viên Nam Linh, Lê Vũ Long, Bùi Thạc Phong.

“Mưa trên cánh bướm” có sự tham gia của NSƯT Tú Oanh, các diễn viên Nam Linh, Lê Vũ Long, Bùi Thạc Phong.

Phim là câu chuyện về mẹ con Tâm (Tú Oanh đóng) và Hà (Nam Linh thủ vai) lên xe máy đi đánh ghen sau khi phát hiện ra người chồng, người cha (Lê Vũ Long đóng) ngoại tình qua sóng truyền hình khi một trận bóng đá đang diễn ra. Tâm tìm thấy một thầy bùa online với mong muốn khiến người chồng ngoại tình hồi tâm chuyển ý, nhưng vô tình lại đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính căn nhà của mình.

“Tôi bắt đầu có ý tưởng cho bộ phim này cách đây 10 năm, khi trở về Việt Nam thực hiện bộ phim ngắn đầu tiên của mình” - đạo diễn Dương chia sẻ trên Deadline. “Đó là một bộ phim ngắn về mối quan hệ giữa mẹ và con gái, trong đó người con gái có mối quan hệ với một người đàn ông đã có vợ. Người mẹ đã đến gặp một thầy bùa để thực hiện nghi lễ "cắt duyên" cho mối quan hệ này. Đó là một bộ phim ngắn mang tính thể nghiệm.”

Dương Diệu Linh cho biết, chính những người phụ nữ trong cuộc sống của cô: mẹ, các dì và chị em họ, đã khơi dậy cảm hứng trong việc làm phim về phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trung niên. “Khi lớn lên, tôi đã xem rất nhiều phim Việt Nam và hầu hết đều mô tả những người phụ nữ dịu dàng, tận tụy chăm sóc gia đình, nhưng cuối cùng họ luôn bị lạm dụng, phản bội hoặc không được đàn ông đối xử tốt.”, Dương Diệu Linh nói. “Khi làm phim ngắn, tôi cố gắng tìm câu trả lời cho việc tại sao phụ nữ lại phải chịu đựng nhiều như vậy.”

Dương Diệu Linh nói rằng cô đặc biệt bị ảnh hưởng bởi phong cách cực đoan ở điện ảnh châu Á, với phim của các đạo diễn Nhật Bản như Shinya Tsukamoto, Kiyoshi Kurosawa, Sion Sono cũng như các tác phẩm của các nhà làm phim Hàn Quốc Park Chan-wook và Kim Ki-duk. Cô cũng lấy cảm hứng từ các tác phẩm kinh dị của Andrzej Żuławski, David Cronenberg và John Carpenter.

“Mưa trên cánh bướm” (Don't Cry, Butterfly) đánh dấu lần đầu tiên Dương Diệu Linh đạo diễn phim truyện.

“Mưa trên cánh bướm” (Don't Cry, Butterfly) đánh dấu lần đầu tiên Dương Diệu Linh đạo diễn phim truyện.

“Mưa trên cánh bướm” (Don't Cry, Butterfly) đánh dấu lần đầu tiên Dương Diệu Linh đạo diễn phim truyện, tác phẩm cũng là sự phát triển từ loạt phim ngắn đoạt nhiều giải thưởng quốc tế của cô về nhân vật trung tâm là phụ nữ trung niên. Những phim ngắn của Dương Diệu Linh trước đó bao gồm “Thiên đường gọi tên”, “Ngọt, mặn” và “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ”. Giống như các phim ngắn, “Mưa trên cánh bướm” (Don't Cry, Butterfly) khám phá các chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa được kể qua ngôn ngữ điện ảnh hài hước, tâm lý và có yếu tố huyền ảo.

“Mưa trên cánh bướm” là một trong 7 phim được lựa chọn từ 700 phim trên toàn thế giới có tên trong danh sách 7 phim truyện đầu tay tranh giải. International Critics’ Week (Settimana Internazionale della Critica) là một phần song song của Liên hoan phim Quốc tế Venice. Chương trình này rất cạnh tranh và tuyển chọn 7 bộ phim đầu tay tham gia tranh giải. Hạng mục này đã khởi động sự nghiệp của nhiều đạo diễn nổi tiếng thế giới như Kenneth Lonergan (nổi tiếng với “You Can Count on Me”, giành Oscar với “Manchester by the Sea”); Olivier Assayas (chồng cũ của minh tinh Trương Mạn Ngọc, nổi tiếng với các phim “Irma Vep”, “Clean” hay “Personal Shopper”); Mike Leigh (nhà làm phim huyền thoại người Anh).

Cách đây 10 năm, tại Liên hoan phim Venice lần thứ 71, Việt Nam cũng có tác phẩm dự tranh hạng mục này là “Đập cánh giữa không trung” của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Nữ đạo diễn Dương Diệu Linh.

Nữ đạo diễn Dương Diệu Linh.

Dương Diệu Linh sinh năm 1990, là cựu học sinh trường THPT Thăng Long. Cô được coi là một trong những nhà làm phim tiềm năng thế hệ đạo diễn mới của điện ảnh Việt Nam.

Phim ngắn “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ” của Dương Diệu Linh từng tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc Tế Busan 2018 và nhiều liên hoan phim khác trên thế giới. Nữ đạo diễn từng tham dự Asian Film Academy (Busan International Film Festival 2016), Locarno Summer Academy (Festival del film Locarno 2015) và Fantastic Film School (Bucheon International Fantastic Film Festival 2015).

“Mưa trên cánh bướm” được sản xuất bởi Tan Si En (Momo Film Co), Wilfredo C. Manalang (FUSEE), Nguyễn Mai Ka (Kalei Films) và Yulia Evina Bhara (KawanKawan Media). Quá trình sản xuất phim phim được thực hiện tại công ty Momo Film của Singapore. Đạo diễn Dương Diệu Linh đã mời Yulia Evina Bhara của công ty sản xuất Indonesia KawanKawan Media (nổi tiếng với tác phẩm “Autobiography”) tham gia và sau đó là Wilfredo Manalang, một trong những nhà sản xuất của bộ phim Nhật Bản thành công tại Cannes 2022 - “Plan 75”. Công ty Adeline Arts and Science của Anh và Potato Production của Singapore cũng tham gia sản xuất tác phẩm Việt Nam này. Bộ phim được thực hiện với sự hỗ trợ của Ủy ban Phim Singapore.

Nhà sản xuất Tan Si En của công ty Momo Film cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn khi có buổi ra mắt tại Venice. “Mưa trên cánh bướm” (Don't Cry, Butterfly) là tác phẩm đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam, một thị trường thú vị trong khu vực mà mọi người đều đang quan tâm. Tác phẩm có sự tham gia của các nhà sản xuất có uy tín trong khu vực như Will Fredo, Yulia Evina Bhara, Ka Nguyễn cùng các đơn vị phát hành và giám đốc sản xuất có tầm ảnh hưởng quốc tế. Sự tham gia của họ thực sự cho thấy đây là bộ phim đầu tay đặc biệt có tiềm năng kết nối với đại chúng và tôi rất háo hức để khán giả có thể xem nó.”

Giải Sư tử vàng được coi là “bộ mặt” của Liên hoan phim Venice. Ảnh: Indian Express.

Giải Sư tử vàng được coi là “bộ mặt” của Liên hoan phim Venice. Ảnh: Indian Express.

Liên hoan phim Venice là liên hoan phim lâu đời nhất trên thế giới và là một trong ba liên hoan phim hàng đầu của giới nghệ thuật thứ 7, cùng với Cannes và Berlin. Như mọi năm, Liên hoan phim Venice có một hạng mục tranh giải chính là Sư tử vàng danh giá nhất, và nhiều chương trình tranh giải như Luigi de Laurentis, Orizzonti, Critic’s Week... Người hâm mộ chủ yếu chỉ để tâm đến các phim tranh Sư tử vàng vì đây có thể coi là “bộ mặt” của Liên hoan phim Venice.

Năm nay, Liên hoan phim Venice có tổng cộng 9 phim nói tiếng Anh trên tổng số 21 phim tranh giải Sư tử vàng; hầu hết đều là các dự án tiềm năng nhất nhì mùa giải. Hạng mục "Out of Competition" có 4 phim gắn mác Hollywood trong tổng 11 phim được chọn lựa. Nhìn vào các dự án nổi cộm, có thể thấy yếu tố quan trọng khiến chúng trở nên đặc biệt nằm ở thương hiệu của đạo diễn và diễn viên.

Trà My

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/mua-tren-canh-buom-nhan-trang-phao-tay-dai-tai-lhp-venice-263274.htm
Zalo