Khán giả 'đòi lại' giọng Doãn Quốc Đam trong 'Làng trong phố'
Trong bộ phim mới nhất 'Làng trong phố' của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam, nhân vật Mến do Doãn Quốc Đam thủ vai đã gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi giọng nói khàn như mất tiếng. Nhiều khán giả đã phản ứng, 'đòi' phim trả lại giọng của Doãn Quốc Đam như cũ.
“Làng trong phố” là phần tiếp theo của bộ phim “Phố trong làng”, được phát triển độc lập với tuyến nhân vật khác hoàn toàn, câu chuyện được khai thác theo một hướng riêng, xoay quanh hai nhân vật phụ của phim trước vốn rất được yêu mến là Mến (Doãn Quốc Đam) và Hiếu (Nguyễn Duy Hưng).
Ở phần mới này, Mến và Hiếu đứng trước nguy cơ trắng tay do ao cá bị xã thu lại để xây nhà máy. Mến ở lại làng, tìm cách mưu sinh, còn Hiếu ra thành phố tìm việc làm và để cả gia đình có cơ hội sống cùng nhau khi Hoài (vợ Hiếu) làm công nhân.
Về phần Mến, do buồn vì vợ sảy thai, dẫn đến đắm chìm vào rượu. Những trận rượu quá đà đã khiến Mến bị cảm, ốm nặng một trận dẫn đến mất giọng. Trong buổi họp báo ra mắt phim, Doãn Quốc Đam cho biết, đây là một nhân vật được anh lấy mẫu từ ngoài đời. Tại bối cảnh quay “Gia đình mình vui bất thình lình”, có một người hàng xóm gần đó uống nhiều rượu và giọng bị khàn. Ban đầu, anh định lấy nguyên mẫu này để “ủ” kiểu giọng cho một nhân vật khác, nhưng sau trao đổi với đạo diễn, thấy hợp cho vai Mến, anh quyết định áp dụng luôn.
Khi làm giọng nói như vậy, Doãn Quốc Đam rất vất vả. Phải luôn tập trung giữ cho dây thanh quản căng ra, và chỉ nói được từng đoạn ngắn. “Câu thoại nào dài quá, không giữ được dây thanh quản, giọng của tôi lại trở về như bình thường” – nam diễn viên chia sẻ. Chính vì luôn phải chú ý đến giọng, cho nên đôi khi anh bị mất cảm xúc hoặc ngược lại, khi cảm xúc lên cao thì lại quên không giữ dây thanh quản, khiến cho giọng nói trở về bình thường.
Khi bộ phim được phát sóng, nhiều khán giả ngạc nhiên về sự sáng tạo của Doãn Quốc Đam, nhưng cũng có những khán giả phản ứng vì “nghe giọng Mến mệt và khó nghe quá”. Nhiều người lên tiếng đòi đạo diễn và biên kịch “trả lại giọng cho Quốc Đam”.
Trước khi phim ra mắt, diễn viên Doãn Quốc Đam cũng đã lường trước khả năng khán giả sẽ phản ứng với giọng của Mến. Anh chia sẻ, khi vào vai Tuấn “nháy” trong “Đấu trí”, có người thích, nhưng cũng có người phản ứng mạnh với kiểu nháy mắt liên tục của nhân vật. “Khi làm nhân vật này, tôi cũng sợ khán giả sẽ khó nghe được tiếng, bởi vì hiện nay phần lớn khán giả xem bằng app trên điện thoại, tiếng sẽ không bằng nếu so với ti vi” – Đam nói. Tuy nhiên, anh sẽ vừa làm vừa lắng nghe khán giả, bởi vì “mình phải thử, sai cũng được, biết cái sai thì sau sẽ sửa” – anh bộc bạch.
Doãn Quốc Đam là một trong những diễn viên có lối diễn đa dạng nhất trong làng phim truyền hình Việt Nam. Những vai diễn mà anh thể hiện đều để lại ấn tượng mạnh cho khán giả. Từ Fedora của “Mê cung”, Phống (“Lặng yên dưới vực sâu”), Cảnh (“Quỳnh búp bê”), thượng tá Đào Duy Cương (“Sinh tử”), Cương “chột” (“Hồ sơ cá sấu”)… cho đến Phúc (“Hướng dương ngược nắng”), Đông Phong (“Thương ngày nắng về”), Cường (“Hành trình công lý”), hay Thành (“Gia đình mình vui bất thình lình”)…, anh đều tạo những nét riêng, cá tính, không lẫn với nhân vật khác và cũng không lẫn với các nhân vật anh từng thể hiện trước đó. Ngay cả "Phố trong làng" trước đó, anh cũng tạo hình Mến với cái đầu trọc, dáng đi nghiêng ngả, xiên xẹo.
Nhận xét về Doãn Quốc Đam, đạo diễn, NSƯT Mai Hiền cho biết, anh là một diễn viên trẻ rất chịu khó đầu tư cho vai diễn. “Mỗi vai diễn, Đam đều có sự tìm tòi để tạo ra nét khác biệt. Phim nào Đam xuất hiện cũng để lại dấu ấn. Tôi luôn muốn đưa Doãn Quốc Đam làm một nhân vật chính trong một dự án nào đó, nhưng điều này cũng phải tùy thuộc vào kế hoạch sản xuất phim của VFC”. Đó cũng chính là lý do đạo diễn luôn tạo cơ hội, đất diễn cho Quốc Đam tự do thể hiện trong những dự án của mình.