Hứa Kim Tuyền: Tôi không cố cài sáng tác mới của mình vào show Chị đẹp
Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền - Giám đốc Âm nhạc của 'Chị đẹp đạp gió' - tiết lộ lý do bất ngờ khiến anh phải đưa các sáng tác mới của mình vào chương trình.
Cùng với show "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Chị đẹp đạp gió" gây bão trên truyền hình. Người đứng đằng sau thành công của chương trình này là Giám đốc âm nhạc Hứa Kim Tuyền.
Ngay sau đêm chung kết "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", vị đạo diễn này đã chia sẻ với phóng viên Báo điện tử VTC News những câu chuyện hậu trường của show cũng như lý do đằng sau việc anh phải đưa một số sáng tác hoàn toàn mới của mình vào chương trình.
- "Chị đẹp đạp gió" mùa đầu tiên đã là hiện tượng trên truyền hình. Thêm vào đó, hai show "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" phát sóng gần như cùng thời điểm, điều này có khiến anh gặp áp lực khi nhận vai trò Giám đốc Âm nhạc của "Chị đẹp" mùa thứ 2?
Thực ra, tôi nhận được lời mời làm Giám đốc Âm nhạc của Chị đẹp đạp gió từ mùa đầu tiên. Tuy nhiên, do vấn đề sức khỏe và lịch trình bận rộn trong năm 2023, tôi không thể nhận lời.
Đến đầu năm 2024, khi nhà sản xuất ngỏ lời mời đảm nhận vai trò này cho mùa thứ hai, tôi cảm thấy rất vui và vinh dự, nhưng đồng thời cũng không tránh khỏi áp lực. Như chị vừa nói, mùa đầu tiên của chương trình đã quá thành công, và như thường lệ mùa thứ hai của một chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam luôn phải đối mặt với sự so sánh, kỳ vọng rất cao từ khán giả.
Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi và ê-kíp quyết định nhận lời. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tôi thử thách bản thân, cống hiến hết sức mình cho chương trình, mang đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng, giàu cảm xúc cho khán giả.
- Không chỉ chịu sức ép từ thành công của mùa đầu tiên, các chị đẹp có mặt trong chương trình phần lớn còn hơn tuổi anh, cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Điều này có khiến anh e ngại khi làm việc?
Đúng là hầu hết các chị đẹp trong chương trình đều có tuổi đời và tuổi nghề lớn hơn tôi, thậm chí có những chị là "tượng đài" trong làng giải trí. Điều này mang đến không ít áp lực, nhưng cũng là động lực để tôi cô gắng hơn nữa. Tuy nhiên, chính các chị lại là người giúp tôi giảm bớt cảm giác áp lực. Nhờ việc thường xuyên trao đổi, trò chuyện và gặp gỡ trực tiếp, mối quan hệ giữa đôi bên trở nên thân thiết, dễ dàng phối hợp ăn ý trong công việc.
Về thuận lợi, các chị đẹp năm nay rất dễ mến, yêu thương nhau, tạo nên không khí làm việc thoải mái và đầy sáng tạo. Ngoài ra, phía chương trình cũng tạo điều kiện tối đa để tôi thực hiện những ý tưởng âm nhạc độc đáo ở các công diễn gần cuối, như thử nghiệm dòng world music, dàn nhạc bán cổ điển… Đây thực sự là nguồn cảm hứng lớn để tôi hoàn thành vai trò của mình một cách tốt nhất.
- Trong những số đầu tiên của chương trình, có sự xuất hiện nhiều sáng tác mới của anh. Có ý kiến cho rằng, Hứa Kim Tuyền đang cố cài cắm ca khúc của mình vào. Anh nói sao về điều này?
Vấn đề chọn nhạc đúng là một trong những áp lực lớn nhất của tôi khi làm Giám đốc âm nhạc của Chị đẹp đạp gió mùa 2. Đầu tiên, nhà sản xuất đặt ra yêu cầu tất cả các ca khúc năm nay đều phải xin hoặc mua được tác quyền để biểu diễn và phát hành trên mọi nền tảng. Đồng thời, cần hạn chế tối đa việc trùng lặp với các ca khúc từ Chị đẹp đạp gió mùa 1, Anh trai vượt ngàn chông gai hay các chương trình ca nhạc cover đang phát sóng cùng thời điểm.
Có công diễn tôi phối khí gần như hoàn thiện một vài bài hát nhưng không thể sử dụng vì vấn đề tác quyền, do vậy tôi phải thay thế bằng các bài hát do mình hoặc các đồng nghiệp thân thiết sáng tác.
Hứa Kim Tuyền
Điều này khiến số lượng ca khúc phù hợp bị giới hạn đáng kể, đặc biệt vì nhiều nghệ sĩ và nhạc sĩ hiện nay trực thuộc các hãng đĩa hoặc công ty quản lý với các yêu cầu khắt khe về chi phí và chia sẻ doanh thu. Không ít lần, những ca khúc mà tôi và các chị đẹp yêu thích phải bị gạch tên vì không xin được bản quyền. Có công diễn tôi phối khí gần như hoàn thiện một vài bài hát nhưng sau đó không thể sử dụng vì không kịp xử lý tác quyền. Điều này dẫn đến việc tôi phải thay thế bằng các bài hát do mình hoặc các đồng nghiệp thân thiết sáng tác để đảm bảo tiến độ.
Một điều nữa là khi bắt đầu tham gia Chị đẹp đạp gió, giám đốc sản xuất tiền nhiệm có chia sẻ với tôi rằng, ở mùa trước, rất ít ca khúc trong chương trình được các chị đẹp mang đi biểu diễn sau đó. Vì vậy, chị gợi ý rằng nếu có thể, tôi hãy sáng tác một số bài hát mới để các chị có thêm lựa chọn cho các sân khấu biểu diễn sau chương trình. Điều này xuất phát từ mong muốn tạo giá trị lâu dài và hỗ trợ các chị đẹp trong hành trình nghệ thuật của họ, và tôi cũng rất trân trọng điều này.
Thực tế, trong 3 công diễn đầu tiên, tôi viết một số ca khúc mới, đồng thời hứa rằng tất cả các chị có thể thoải mái sử dụng những bài hát này dù có thuộc đội đó hay không. Tuy nhiên, sau khi nghe ý kiến của khán giả và hiểu rằng, điều này có thể tạo ra cảm giác không tích cực nên từ công diễn thứ 5, chương trình không còn sử dụng các sáng tác của tôi, ngoại trừ một bài duy nhất trong đêm chung kết - và đó cũng là ca khúc do các chị đẹp tự chọn.
Tôi tin rằng mọi ý kiến, dù tích cực hay trái chiều, đều là cơ hội để mình học hỏi và cân bằng hơn trong công việc. Quan trọng nhất, tôi luôn đặt mục tiêu mang đến những giá trị tốt nhất cho chương trình và cho các nghệ sĩ tham gia.
- Trong các số đầu tiên của "Chị đẹp đạp gió", ngoài sự xuất hiện các sáng tác của anh, phần âm nhạc cũng nhận phải một số ý kiến trái chiều. Điều này ảnh hưởng thế nào tới tâm lý của anh?
Thú thật, khi nhận được những ý kiến trái chiều từ khán giả trong những số đầu của Chị đẹp đạp gió, tôi cảm thấy khá áp lực. Là người trực tiếp đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc, tôi hiểu rằng sự kỳ vọng của khán giả dành cho chương trình là rất lớn, đặc biệt sau thành công của mùa đầu tiên. Những ý kiến này trở thành nguồn động lực để tôi và ê-kíp ngay lập tức nghiên cứu và điều chỉnh nhằm mang đến những công diễn tốt hơn.
Tôi cùng các anh em tại S•Hube đã làm việc với tinh thần tập trung cao độ, không ngừng trao đổi và tìm kiếm giải pháp cải thiện cho từng phần trình diễn. Đồng thời, tôi cũng tham khảo ý kiến từ nhà sản xuất để đảm bảo mọi điều chỉnh đều hướng tới đáp ứng tốt hơn mong đợi của khán giả.
Việc bị so sánh với mùa đầu tiên là điều khó tránh khỏi. Điều quan trọng nhất là cách mình đối mặt và vượt qua những thách thức đó. Với tôi, điều duy nhất có thể làm là tiếp tục cố gắng, đặt toàn bộ tâm huyết vào công việc để tạo ra kết quả tốt nhất. Mỗi ý kiến, dù tích cực hay trái chiều, đều là cơ hội để tôi và ê-kíp hoàn thiện và phát triển hơn.
- Trong số những ý kiến trái chiều ban đầu, đâu là ý kiến khiến anh phải lưu tâm nhất?
Ý kiến khiến tôi phải lưu tâm nhất là khán giả cảm thấy các ca khúc ballad và pop của mùa này rất được yêu thích, nhưng phần nhạc dance lại chưa đủ sức hút và chưa mang lại cảm giác thật sự "đã". Nhận thấy đây là một phản hồi quan trọng, tôi và các anh em đã ngay lập tức ngồi lại để thay đổi tư duy.
Ban đầu, ý tưởng làm nhạc dance chủ đạo thiên về Dance-pop – một phong cách dễ nghe, dễ stream, phù hợp để đi diễn, đồng thời tạo điều kiện cho các chị đẹp không quá mạnh về phần nhảy có thể thử sức trên sân khấu dance.
Tuy nhiên, khi ghi nhận ý kiến đóng góp từ khán giả, ê-kíp quyết định điều chỉnh hướng đi, chuyển sang làm nhạc dance với âm thanh mạnh mẽ hơn, nhịp căng hơn và bổ sung những đoạn drop cuốn hút để đáp ứng kỳ vọng. Tôi rất trân trọng những phản hồi này vì đó là động lực để ê-kíp liên tục hoàn thiện và mang đến những trải nghiệm âm nhạc ấn tượng hơn.
- Những điều chỉnh của anh và ê-kíp rất có tác dụng. Bằng chứng là càng về cuối chương trình, khán giả càng bày tỏ sự yêu thích với các phần trình diễn của các chị đẹp. Thậm chí trên mạng nhiều khán giả trẻ còn nói vui: Xin lỗi Hứa Kim Tuyền...
Thật sự, tôi nghĩ mình vẫn còn nhiều thiếu sót và luôn tự nhủ rằng nếu có cơ hội làm lại, chắc chắn mình có thể làm tốt hơn nữa. Chính vì vậy, những nhận xét tích cực từ khán giả ở giai đoạn gần đây thật sự là nguồn động lực rất lớn để tôi tiếp tục cố gắng. Tôi trân trọng sự ủng hộ và đánh giá của khán giả, vì đó không chỉ là sự công nhận, mà còn là lời nhắc nhở để mình không ngừng hoàn thiện bản thân.
- Trong số các chị đẹp tham gia chương trình, có người anh đã từng cộng tác và tạo hit cho họ. Có khi nào, anh ưu ái hơn cho những nghệ sĩ này khi đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc của show?
Việc ưu ái là không có, bởi các ca khúc được chọn thông qua hình thức chơi game mà các chị phải tham gia, nên sự công bằng luôn được đảm bảo ngay từ đầu. Trong quá trình thực hiện, các chị sẽ cùng tôi lên ý tưởng cho phần trình diễn và phối hợp để hoàn thành. Sự hỗ trợ mà tôi dành cho các chị đẹp là như nhau, không có sự thiên vị.
Tuy nhiên, với những đội không có thành viên đảm nhận vai trò sáng tác, tôi có thể hỗ trợ các chị nhiều hơn trong việc viết thêm phần X-part (phần lời bổ sung) hoặc sản xuất nhạc, để đảm bảo phần trình diễn vẫn đạt được chất lượng tốt nhất. Tất cả những hỗ trợ này đều xuất phát từ mong muốn chung là mang lại kết quả ấn tượng nhất cho chương trình.
- Không ít chị đẹp từng hợp tác với anh. Khi đến với chương trình này, anh có áp lực phải khiến họ lột xác, tạo ra một hình ảnh mới so với những lần hai người từng làm việc với nhau không?
Trong các show truyền hình thực tế, yếu tố bất ngờ luôn đóng vai trò rất quan trọng. Ngay cả bản thân tôi hay các chị đẹp cũng không biết trước bài hát sẽ được giao cho đội nào, và ý tưởng trình diễn của từng đội sẽ phát triển ra sao. Thực tế, đã có những màn trình diễn đi chệch hoàn toàn so với hình dung ban đầu của tôi, và đó cũng là một phần thú vị của chương trình.
Đối với những nghệ sĩ mà tôi từng hợp tác trước đây, tôi cũng không đặt áp lực phải khiến họ "lột xác" hoàn toàn, vì điều đó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan, từ ý tưởng trình diễn, cách thể hiện cho đến sự sáng tạo của toàn đội. Phần mà tôi có thể làm tốt nhất là hỗ trợ các chị về mặt âm nhạc, đảm bảo rằng mọi phần trình diễn đều có sự chỉn chu và chất lượng cao nhất. Việc tạo nên hình ảnh mới mẻ không chỉ đến từ cá nhân tôi, mà còn là nỗ lực tổng hòa của cả ê-kíp và chính các chị đẹp.
- Trong dàn Chị đẹp lần này, dù rất khó nhưng nếu để chọn lựa một cái tên, anh nhận thấy ai là người khiến anh bất ngờ nhất?
Người khiến tôi bất ngờ nhất trong hành trình chắc chắn là chị Tóc Tiên. Không phải vì khả năng trình diễn hay âm nhạc – những điều mà khán giả đã quen thuộc – mà là vì những khía cạnh rất khác mà tôi chưa từng thấy ở chị Tiên suốt gần 8 năm quen biết.
Trong chương trình, tôi cảm nhận được một chị Tóc Tiên rất "hòa tan" vào tập thể. Chị khóc khi rehearsal bài Chân Ái, chị an ủi tôi mỗi khi tôi stress hay buồn – theo cách rất đặc trưng và chân thành của chị. Chị cũng cởi mở hơn bao giờ hết, chia sẻ nhiều điều với các chị đẹp khác, dù trước đây tôi vẫn biết chị Tiên là người khá khép kín. Trong hành trình này, chị Tiên như hóa thân thành một "chị Hai" của cả gia đình, một người đầy yêu thương và sẵn sàng mở lòng để gắn kết mọi người lại với nhau.
Những khía cạnh đó thực sự làm Tuyền rất trân trọng và thêm phần khâm phục chị Tiên, không chỉ là một nghệ sĩ tài năng, mà còn là một người chị lớn đầy tình cảm và sâu sắc
- Năm 2024 khép lại với show Chị đẹp đạp gió. Đây có phải là một năm thành công của anh không? Trong năm qua, có điều gì khiến anh cảm thấy hối tiếc?
Tôi nghĩ năm 2024 đã là một hành trình đẹp với nhiều bài học quý giá, giúp tôi trưởng thành hơn cả trong nghề nghiệp lẫn con người mình. Qua những dự án như Chị đẹp đạp gió, tôi có cơ hội hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và nhận ra rằng mình còn nhiều điều cần hoàn thiện, cần nỗ lực hơn nữa để phát triển.
Hối tiếc có lẽ không phải là từ chính xác, mà thay vào đó là sự tự nhắc nhở. Có những khoảnh khắc tôi nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn hoặc chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng tất cả những điều đó đều trở thành động lực để tôi bước tiếp với tinh thần mạnh mẽ và cầu tiến hơn.
- Mục tiêu của anh trong chặng đường mới?
Mục tiêu lớn nhất của tôi là trở thành phiên bản hoàn thiện hơn của chính mình. Điều đó không chỉ nằm ở sự phát triển về mặt chuyên môn, mà còn là sự trưởng thành trong tư duy, cách sống và cách kết nối với mọi người. Tôi muốn mỗi bước đi đều có ý nghĩa, mang lại giá trị không chỉ cho bản thân, mà còn cho những người đồng hành cùng mình trong hành trình nghệ thuật.