Họa sĩ Đào Minh Tri 74 tuổi ngồi xe lăn ra mắt sách
Ở tuổi 74, dù bị tai biến nhiều năm, họa sĩ Đào Minh Tri vẫn miệt mài sáng tạo, cho ra mắt tác phẩm sách ảnh song ngữ Việt - Anh '50 năm hội họa'.
Ngày 19/12, họa sĩ Đào Minh Tri ra mắt tác phẩm song ngữ Việt - Anh 50 năm hội họa. Cuốn sách là tập hợp 172 bức tranh (chưa kể phác họa) và bài viết của các nhà nghiên cứu, họa sĩ, nhà báo viết về nghệ thuật của Đào Minh Tri.
Nửa thế kỷ theo đuổi hội họa, họa sĩ Đào Minh Tri ghi dấu qua các cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân và tập thể, trong và ngoài nước. Đặc biệt với thể loại tranh sơn mài, ông tạo được ngôn ngữ nghệ thuật riêng. Tác phẩm của Đào Minh Tri được lưu giữ trong các bộ sưu tập trong nước và quốc tế.
Nửa thế kỷ vẽ tranh, họa sĩ Đào Minh Tri cho rằng tác phẩm phải có tư tưởng. Người nghệ sĩ sáng tạo thông qua lao động hàng ngày, vẽ lại những suy nghĩ đang sống sẽ tìm thấy bản sắc của bản thân. Nhưng không phải minh họa thô thiển tư tưởng đó mà bộc lộ nhân sinh quan, thế giới quan thông qua ngôn ngữ tạo hình của riêng mình.
Tại lễ ra mắt sách, họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam khẳng định, Đào Minh Tri như một loại cây gai bẩm sinh tự xòe nhọn, tự xoay mở để phá vỡ không gian kinh viện, kín đáo gây sốc thị giác trong hình sắc như bùa chú của bức họa. Ông mạnh mẽ và dễ gần với hội họa hiện thực nhưng liền đó cũng sớm bỏ lại nó để bước nhanh qua siêu thực và trừu tượng.
Họa sĩ Ca Lê Thắng - đồng nghiệp cùng thời với Đào Minh Tri nhận xét: “Các tác phẩm của ông chứa đựng nhiều suy tư về cuộc sống, cảm nhận về con người và xã hội. Đó là những trang nhật ký thật sống động của một tâm hồn nhạy cảm.
Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM khâm phục sức sáng tạo của người đồng nghiệp. "Năm 2007, Đào Minh Tri gặp bạo bệnh, phải ngồi xe lăn song vẫn hăng say sáng tác. Với nhiều thế hệ đàn em, Đào Minh Tri là một trong những người tiên phong góp phần xoay chuyển ý thức thẩm mỹ và những đổi mới cho nền mỹ thuật Việt Nam", Nguyễn Xuân Tiên nói.
Với họa sĩ Thành Chương, người bạn học Đào Minh Tri đã không bị cuốn theo thị hiếu bắt mắt khi vào TPHCM lập nghiệp. Hơn thế, với tư cách là Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM (2005-2010), ông còn góp phần phát triển mỹ thuật miền Nam.