'Hoa rắn' mừng xuân Ất Tỵ

Từ ngày 12-18/1/2025, tại không gian nghệ thuật Artistay, 15 Hàng Đường, diễn ra triển lãm Hoa Rắn của họa sĩ Đinh Hữu Việt. Đây có lẽ là họa sĩ duy nhất vẽ một series Rắn để chào đón năm mới Ất Tỵ.

Hai mươi năm nghiên cứu và tìm tòi trên sơn mài, đưa Đinh Hữu Việt đến Hoa Rắn. Đó là nỗ lực phá cách về cả chủ đề sáng tác lẫn chất liệu sáng tác. Với chất liệu, Đinh Hữu Việt thử nghiệm và làm chủ kỹ thuật sơn mài trên giấy. Với chủ đề, họa sĩ biến hình tượng rắn – một hình ảnh mang nhiều tính thiêng trong văn hóa Việt – trở thành một chất liệu tạo hình để truyền tải sự lạc quan và dịu dàng của mùa Xuân.

Vẽ sơn mài trên giấy giúp cảm xúc của họa sĩ được liền mạch hơn.

Vẽ sơn mài trên giấy giúp cảm xúc của họa sĩ được liền mạch hơn.

Trong cả 30 tác phẩm của Hoa Rắn, họa sĩ Đinh Hữu Việt đã dùng rắn như một chất liệu tạo hình, bỏ qua cả đặc tính tự nhiên và đặc tính tâm linh truyền thống của loài vật này. Rắn hồng, rắn xanh, rắn đỏ, rắn vàng. Rắn là hoa, là nguyệt, là đôi lứa, là mùa xuân. Rắn trở thành những đường nét truyền tải cảm xúc lạc quan của người nghệ sĩ và những vẻ đẹp của nghệ thuật sơn mài.

“Rắn với tôi chỉ là hình. Tôi đắm chìm vào hình dáng uyển chuyển của rắn trên bản vẽ nhiều giờ, nhiều ngày, nhiều tháng và tìm kiếm trong đó những ý niệm mới, hoàn toàn quên đi rằng rắn phải sống ở đâu, có tập tính thế nào”, Đinh Hữu Việt tâm sự.

Điều thú vị là mươi năm vẽ và thực hành mài sơn của Đinh Hữu Việt đã đưa chúng ta đến với Hoa Rắn, nơi sơn mài được ứng dụng trên giấy.

Tác phẩm của Đinh Hữu Việt.

Tác phẩm của Đinh Hữu Việt.

Theo Đinh Hữu Việt, kỹ thuật này vẫn giữ được tinh túy không thể nhầm lẫn của nghệ thuật sơn mài, nơi các tầng màu sau khi mài tạo ra một chiều sâu không gian. Nhưng đồng thời, việc giấy giúp sơn khô nhanh hơn vóc gỗ nhiều lần, cho phép người sáng tác được sống với cảm xúc liền mạch hơn. Đinh Hữu Việt không bị gián đoạn qua từng lớp sơn, từng lần bê tranh đi mài, những khi chờ ủ, và anh tin rằng điều đó cho phép mình chìm đắm nhiều hơn vào sáng tạo.

“Mặt giấy giúp tôi tìm tòi được nhiều hơn với chất liệu sơn, bằng sự chìm đắm liên tục không gián đoạn. Có những ngày tôi đã ngồi liên tục cùng bức vẽ và cây cọ từ sáng hôm trước đến sáng hôm sau, điều mà sơn mài trên vóc không cho phép”, Đinh Hữu Việt nói.

V. Hà

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/chuyen-dong-van-hoa/hoa-ran-mung-xuan-at-ty-i756490/
Zalo