Hấp dẫn phim hình sự Việt
Dòng phim hình sự Việt đã có một năm rực rỡ với nhiều đại diện ưu tú, tạo nên 'cơn sốt' trên màn ảnh nhỏ. Những vụ án ly kỳ hấp dẫn, những màn đấu trí căng thẳng, gay cấn, cùng sự hóa thân xuất sắc của những dàn diễn viên lành nghề đã mang đến sức hấp dẫn cho những bộ phim về hình ảnh người chiến sĩ CAND trên mặt trận phòng, chống tội phạm, bảo vệ bình yên cho nhân dân…
Từ kịch bản chặt chẽ, cuốn hút…
Có lẽ, hiếm có bộ phim nào tạo được phản hồi khán giả tích cực như “Độc đạo” - vừa được phát sóng trên “giờ vàng” VTV vừa qua. Theo con số thống kê của đơn vị đo lường, mỗi tập phát sóng của “Độc đạo” có lượng rating trung bình là 4,8 - 4.9, luôn nằm ở vị trí đầu bảng chương trình truyền hình phát sóng cùng thời điểm. Yếu tố đầu tiên làm nên thành công cho “Độc đạo” phải kể tới kịch bản. Gần 5 năm cho kịch bản bộ phim dài 36 tập đủ thấy sự kỹ lưỡng của ê-kíp biên kịch.
“Độc đạo” hấp dẫn vì bên cạnh câu chuyện phá án của lực lượng Công an với tội phạm buôn bán ma túy là khai thác sâu những mối quan hệ phức tạp, giằng xé giữa các tuyến nhân vật chính - tà cùng những mâu thuẫn, hận thù trong quá khứ tới tương lai. Các tình tiết của phim đưa ra đều hết sức logic và được giải quyết nhanh, hợp lý. Đặc biệt là các nhân vật với sự đa dạng trong tính cách và xuyên suốt, nhất quán trong hành động.
Không chỉ có “Độc đạo”, gần đây, những bộ phim về đề tài hình sự cho thấy kịch bản được đầu tư kỹ lưỡng. Nằm trong series “Cảnh sát hình sự”, “Biệt dược đen” cũng là phần phim được khán giả yêu thích xung quanh cuộc đấu trí căng thẳng giữa lực lượng Công an kiên quyết, mưu trí và những tên tội phạm xảo quyệt, tàn nhẫn. Không có nhiều cảnh đánh đấm, súng đạn giữa Công an và tội phạm như thường thấy, nhưng “Biệt dược đen” vẫn vô cùng cuốn hút với cách kể chuyện đầy yếu tố bất ngờ.
Sau quãng thời gian vắng bóng, Điện ảnh CAND cũng có sự trở lại với series phim Cảnh sát hình sự có tên gọi “Đội điều tra số 7”. Bộ phim lấy cảm hứng từ lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội, một thương hiệu mà theo cách gọi dân dã là “lính số 7”. Kịch bản của “Đội điều tra số 7” đi theo một lối riêng, đó là khai thác những vụ án có thật trong lịch sử chiến công lẫy lừng của cảnh sát hình sự Hà Nội. Hình ảnh người lính hình sự cũng được khai thác theo cách lấy yếu tố tâm lý làm điểm nhấn, thay vì tập trung phản ánh yếu tố đặc thù công việc vất vả, có phần khô cứng.
Trung tá Vũ Liêm, Phó giám đốc Điện ảnh CAND cũng là người thành công với nhiều kịch bản hình sự cho rằng, ở dòng phim này, yêu cầu kịch bản vừa phải hấp dẫn vừa đúng nghiệp vụ, vì thế, có những tình tiết hay, rất đời những không đưa lên phim được. Ngoài ra, việc cài cắm những yếu tố của dòng hài đen (black comedy) để tạo điểm mới lạ cũng là xu hướng làm phim hình sự hiện nay. Trong “Độc đạo”, khán giả thấy những màn hài hước từ nhân vật Lý “toét”, Khương “liều”… hay những cảnh nhân vật đọc rap là những tình huống, yếu tố giải trí để bộ phim nhẹ nhàng, cân bằng với những tình huống căng thẳng, cân não và kịch tính. Cách kể nhanh, lôi cuốn và những góc quay ấn tượng cũng là điều góp phần làm nên sự thu hút tổng thể của những bộ phim hình sự.
…đến dàn diễn viên “sáng rực màn hình”
Dù đã “thoát vai” Trung tá Long trong “Độc đạo” nhưng khi trò chuyện với phóng viên, Hà Việt Dũng vẫn không giấu được niềm vui mà vai diễn mang lại. Một vai diễn “không tình yêu, không đời tư” nhưng đã thu hút khán giả nhờ vẻ ngoài khỏe khoắn, nam tính, đặc biệt là sự thông minh, bản lĩnh trong đánh án. Hình ảnh Trung tá Long bất ngờ xuất hiện ở gần cuối phim khiến khán giả vỡ òa sau màn “giả chết” còn bởi sự đẹp trai được ví như “oppa xứ Hàn”.
Trong phim này, Bảo Anh cũng làm toát lên được nét chính trực, cơ mưu trong vai Phùng, Trưởng Công an huyện Vân Phù, đầy mâu thuẫn giữa vai trò một thủ trưởng đơn vị Công an và người chồng thương vợ hết mực. Ngoài ra, Trương Hoàng với vai Nghĩa - cảnh sát ngầm có biệt danh K3 cũng khiến khán giả “phát cuồng” vì vẻ nam tính và sự hài hước, giả ngây ngô duyên dáng.
Điều làm nên sự cuốn hút của những bộ phim hình sự gần đây như “Độc đạo”, “Bão ngầm”, “Biệt dược đen”… vì quy tụ được dàn diễn viên thực lực từ vai chính đến vai phụ. Như ở “Độc đạo”, Doãn Quốc Đam xứng đáng là “tắc kè hoa” của màn ảnh Việt khi anh đã hóa thân xuất sắc vào một thanh niên bản lĩnh, thông minh, trầm tĩnh vì muốn tìm hiểu sự thật về cái chết của cha mẹ mình mà nhiều lần chấp chới giữa lằn ranh thiện - ác. Đặc biệt trước đây, nhân vật Công an trong các bộ phim thường tập trung vào người chỉ huy lớn tuổi thì gần đây đã được “trẻ hóa”.
Tính cách của các nhân vật Công an cũng có sự thay đổi ngày một gần gũi, đời thường và tinh tế hơn. Nguyên tắc “muốn đẹp thì phải trẻ” đã khiến các đạo diễn mạnh dạn giao nhân vật mang sắc phục cho những gương mặt trẻ như Trương Minh Quốc Thái, Tô Dũng (phim “Lửa ấm”), Bảo Anh vai Tuyển (phim “Biệt dược đen”), rồi Mạnh Trường, Huỳnh Anh, Thanh Sơn, Quang Sự…
Đi cùng với những “nam thần” phải là những “ngọc nữ”. Phim hình sự Việt cũng ngày càng khai thác triệt để yếu tố này để đưa lên màn ảnh những mỹ nhân “vạn người mê” như Thanh Huế, Việt Hoa trong “Độc đạo”, Lương Thanh trong “Biệt dược đen”, “Thụy Hòa” trong “Đội điều tra số 7”…
Dòng phim hình sự vẫn luôn giữ một vị trí quan trọng trong bức tranh phim truyền hình. Đạo diễn Trần Trọng Khôi (đạo diễn phim “Độc đạo”) cũng khẳng định: Phim hình sự thường đề cập đến mặt tối của xã hội, thế giới tội phạm và những vấn đề “nóng” của đời sống khiến khán giả tò mò. Trong khi khán giả được xem những bộ phim hình sự thế giới với chất lượng cao, chân thực, ly kỳ tới từng giây mà phim Việt cứ an toàn quá thì khó có thể khiến khán giả yêu mến. Vì thế, các nhà làm phim đang nỗ lực để có được những bộ phim chân thực, hấp dẫn và hiện đại, tiệm cận xu hướng làm phim thế giới.