Giải mã nghịch lý phim Việt từ những 'vua phòng vé'
Thị trường phim Tết năm nay đã chứng kiến một cuộc đua phòng vé đầy kịch tính khi 3 bộ phim nội địa cùng ra rạp là: Bộ tứ báo thủ, Nụ hôn bạc tỷ và Yêu nhầm bạn thân. Đáng nói, doanh thu 'khủng' chưa chắc đã đồng nghĩa với chất lượng nội dung.
Theo nhà phê bình phim Nick M, thị trường phim Tết năm nay đã chứng kiến một cuộc đua phòng vé đầy kịch tính và đảo chiều khó lường về doanh thu cũng như phản ứng của khán giả.
Bộ phim "Bộ tứ báo thủ" của đạo diễn Trấn Thành ban đầu có nhiều dự đoán có thể đạt doanh thu đến 600 tỷ đồng, vượt cả phim "Mai" năm trước vì ngay trong ngày đầu tiên công chiếu phim đã phá kỷ lục về doanh thu trong ngày. Nhưng càng về sau lại bị đuối hơn. Trong khi đó, "Nụ hôn bạc tỷ" của Thu Trang những ngày đầu không được chú ý lắm cũng đã sớm "cán đích" 100 tỷ.
![Nhà báo Nick M](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w500_r1/2025_02_08_65_51425879/463e2bf111bff8e1a1ae.jpg)
Nhà báo Nick M
Nhanh chóng vượt mốc 100 tỷ đồng chỉ sau hơn 2 ngày công chiếu, song "Bộ tứ báo thủ" lại nhận nhiều nhận xét không mấy tích cực từ phía các nhà phê bình, giới chuyên môn và đặc biệt là khán giả xem phim (kể cả nếu đặt lên bàn cân với các bộ phim của chính Trấn Thành trước đó như phim "Mai" hay "Bố già"). Câu hỏi đặt ra là tại sao một bộ phim bị chê như vậy lại vẫn đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng để giữ ngôi “vua phòng vé”?
Lý giải điều này, nhà phê bình phim Nick M cho rằng, Trấn Thành hiện đang là ngôi sao giải trí "hot" hiện nay và anh cũng có những thành công nhất định từ những mùa phim Tết trước nên khi có phim mới ra rạp, khán giả sẽ tò mò đi xem xem phim năm nay có gì hấp dẫn. Đây cũng là lý do vì sao bộ phim của Trấn Thành đạt mốc 100 tỷ, 200 tỷ nhanh như vậy. "Và để có được những con số “khủng” về doanh thu như vậy, một nguyên nhân quan trọng phải kể đến đó là ekip Trấn Thành đã rất biết cách khai thác, quảng bá, truyền thông cho các sản phẩm của mình, để tự tạo nên những “cơn sốt” với khán giả".
Cũng theo nhà phê bình phim Nick M, bên cạnh những tín hiệu tích cực, các nhà làm phim nội địa vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức trên con đường chinh phục khán giả mà một trong những vấn đề nan giải nhất đó là định kiến về “phim thị trường gắn liền với hài nhảm”. Điều này đã tạo rào cản tâm lý không nhỏ với các nhà làm phim chân chính, những người nỗ lực mang đến cho khán giả những tác phẩm chất lượng, giàu tính nhân văn.
![Sáng ngày 7/2, phim Nụ hôn bạc tỷ chính thức cán mốc trăm tỉ đồng](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w500_r1/2025_02_08_65_51425879/84b5e67adc34356a6c25.jpg)
Sáng ngày 7/2, phim Nụ hôn bạc tỷ chính thức cán mốc trăm tỉ đồng
Đồng quan điểm với Nick M, GS.TS Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, những bộ phim Việt trở thành món ăn tinh thần cho công chúng trong dịp Tết là điều đáng mừng và đáng trân trọng. "Các nhà sản xuất, đạo diễn Việt Nam đã và đang rất nỗ lực để tạo ra những tác phẩm giàu tính nghệ thuật, tốt về chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa dịp Tết nên rất cần sự ủng hộ từ khán giả để ngày càng có những tác phẩm hay hơn, sâu sắc hơn. Và mục đích cuối cùng là chúng ta có một nền công nghiệp văn hóa điện ảnh thực sự vượt trội".
Trong guồng quay không ngừng của xã hội, các nhà làm phim đã nỗ lực để thay đổi, không chỉ trong cách làm phim, mà còn ở cách phát hành, quảng bá, tiếp cận gần hơn đến khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Và rõ ràng, khán giả Việt chưa bao giờ quay lưng lại với phim ảnh nước nhà, chỉ là đang mong đợi nhiều hơn những sản phẩm thực sự chất lượng, cuốn hút với những cách làm mới mẻ.