Dương Diệu Linh: Giải thưởng LHP Venice không quan trọng bằng việc có khán giả
Kể câu chuyện về phụ nữ Việt trong một tình huống oái oăm và cách mà nữ chính chọn để đối mặt với vấn đề ấy, nữ đạo diễn mong bộ phim đến được với nhiều khán giả, gợi ra những đối thoại thú vị.
Trở về từ Liên hoan Phim Venice năm 2024 với một giải cho phim hay nhất, một giải cho phim sáng tạo nhất, Dương Diệu Linh và đoàn phim “Mưa trên cánh bướm” đang trong những ngày quảng bá phim (cinetour) tại Hà Nội trước ngày công chiếu.
“Mưa trên cánh bướm” (Don’t Cry Butterfly) kể câu chuyện trớ trêu về một bà nội trợ tuổi trung niên tên Tâm (Tú Oanh), có chồng ngoại tình và để bị phát hiện ngay trên sóng truyền hình trực tiếp. Nhưng thay vì đối thoại trực tiếp, bà Tâm lại tìm đến một thầy đồng để làm phép mong chồng quay về với mình.
Phim pha trộn giữa chất chính kịch, hài hước và cả một chút kinh dị nhằm tái hiện hành trình cảm xúc thú vị, đa sắc màu của nhân vật. Với Dương Diệu Linh, đề tài về tâm tư người phụ nữ trong xã hội hiện đại mà đặc biệt là phụ nữ tuổi trung niên luôn thu hút và hấp dẫn cô từ những ngày đầu theo đuổi nghiệp làm phim.
Với chủ đề mang tính xã hội như vậy, đạo diễn 9X luôn tâm niệm ước mong và niềm vui lớn nhất là thực sự chạm đến cảm xúc của người xem.
“Nhiều người nghĩ rằng phim nghệ thuật và thương mại là hai thứ không thể hòa hợp, rằng làm phim như thế này là chỉ để dự giải thôi, nhưng không phải như vậy. Người làm nghệ thuật luôn muốn chạm tới trái tim của càng nhiều người càng tốt, chứ không phải chỉ trái tim một vài giám khảo. Mọi người có thể nghĩ 'đã thắng giải nên nói gì chẳng đúng,' nhưng thực sự với tôi, giải thưởng tại Venice không quan trọng bằng việc mình được ngồi xem phim cùng khán giả ở rất nhiều nơi khác trên thế giới. Khán giả mỗi nơi có phản ứng với phim khác nhau và tôi rất vui khi nghe họ chia sẻ cảm xúc, kể về những câu chuyện của bản thân sau khi xem phim,” Diệu Linh bày tỏ.
Nữ chính Tú Oanh chia sẻ trong lần đầu tiên vào một vai chính, lại là phim điện ảnh, chị thấy lo lắng nhưng xen lẫn với sự hào hứng.
Chị cho biết luôn ủng hộ êkíp trẻ, lại có nhiều điều đồng cảm với Diệu Linh từ góc độ nữ giới. Nữ diễn viên mong được khán giả yêu mến và chia sẻ khi phim chính thức được đưa ra rạp từ 3/1/2025.
Với tác phẩm dài 97 phút, trang Screen Daily gọi bộ phim là một sự pha trộn hỗn tạp nhưng đầy năng lượng. Còn Asian Movie Pulse có bài đăng nhận xét phim vẫn tồn đọng một số vấn đề, nhưng chủ yếu xuất phát từ việc chưa có nhiều kinh nghiệm làm phim truyện (feature film) chứ không phải do thiếu kỹ năng, nhìn chung “đây là một tác phẩm đầu tay khá hứa hẹn.”
“Mưa trên cánh bướm” là phim dài đầu tay của Dương Diệu Linh, trước đó cô từng làm 3 phim ngắn “Ầu ơ,” “Mẹ, con gái và những giấc mơ,” “Ngọt, mặn” và "Thiên đường gọi tên." Tất cả đều xoay quanh cảm hứng về phụ nữ Việt Nam.
"Ngọt, mặn" đánh dấu lần đầu tiên Dương Diệu Linh hợp tác với nữ diễn viên Tú Oanh. Tác phẩm giúp xác định về phong cách thể hiện trong bộ phim dài sau này, đồng thời thắng một giải cho đạo diễn trẻ tại Liên hoan phim Singapore năm 2019. "Thiên đường gọi tên" thắng giải cho phim ngắn tại Liên hoan phim Locarno (Thụy Sĩ) năm 2020./.