Điều bất ngờ thú vị từ màn ảnh phim Tết

Giới điện ảnh rất bất ngờ từ phòng vé sáng mùng 10 Tết (7-2-2025) là phim Đèn Âm Hồn - một bộ phim im lặng tới giờ chiếu, vậy mà chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ sau đó phim soán ngôi vượt cả hai phim Tết đang nổi đình nổi đám Bộ Tứ Báo Thủ của Trấn Thành và Nụ Hôn Bạc Tỷ của Thu Trang về doanh thu phóng vé 1 triệu đô! Giới làm phim hơi “ngơ ngác” với cái tên đạo diễn Hoàng Nam, bởi chưa ai nghe đến danh xưng của người này làm phim và đây là sự “tạt ngang bất ngờ” của một Youtube Challenge Me - Hãy thách thức tôi với hơn 1200 video và 4 triệu người đăng ký! Trước đây 2 tháng, trong một video Youtube Hoàng Nam có nói một câu mời tưởng đùa với ca sĩ Quang Lê: “Tết này anh tới dự lễ ra mắt phim em nhé!” Vậy mà, Hoàng Nam thành đạo diễn thật mới lạ. Nghe nói dù thành công mạng xã hội lâu nay nhưng Hoàng Nam vẫn yêu thích phim và anh quyết tâm biến những tích lũy mang màu sắc huyền bí, tâm linh suốt bao năm thành phim. Càng mạo hiểm, hơn Nam bán nhà, ô tô để có vốn làm phim (!).

 Poster phim Đèn Âm Hồn

Poster phim Đèn Âm Hồn

Cảnh phim Đèn Âm Hồn

Cảnh phim Đèn Âm Hồn

Đèn Âm Hồn lấy cảm hứng từ Chuyện Người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ ở thế kỷ 16, tái hiện hình ảnh nàng Vũ Nương chung thủy chờ chồng ra trận nhưng chỉ vì cái “bóng oan khiên” từ ánh đèn trên vách tường khi nàng chơi với con khi xa vắng chồng mà bị hiểu lầm của chồng lúc trở về hỏi con trai mà dẫn đến bi kịch như ta biết. Tuy nhiên, Đèn Âm Hồn không theo mạch câu chuyện đó là biến những tình tiết nghiệt ngã của truyện thành các bi kịch của dạng phim kinh dị dưới màu sắc phong tục cổ xưa Việt Nam thời phong kiến. Vốn là Youtube kinh dị huyền bí nên Hoàng Nam tung hết các chiêu thức vốn có của mình để phim vừa âm u, ma mị và rợn tóc. Nhà làm phim trộn tất cả hình ảnh, âm thanh và tình tiết để làm khán giả “dựng tóc” liên tục suốt 1 tiếng rưỡi! Rất may cho Hoàng Nam là anh đưa rất nhiều yếu tố tâm linh từ phong tục dân gian: gọi hồn, cúng vía, tẩy ma…. Để giải tỏa những ức chế nên khán giả tin tưởng rằng đó là khung cảnh thời xưa tái hiện chứ không phải bịa đặt vô căn, hay thêu dệt mà nhiều phim kinh dị khác đã làm mà thất bại! Và đây không phải phim đi kể chuyện ma bình thường. Bởi tất cả đều có nét nhân văn, cái tốt cái thiện luôn chiến thắng cái ác.

Hai nhân vật chính phim Đèn Âm Hồn.

Hai nhân vật chính phim Đèn Âm Hồn.

Thành công nữa là Hoàng Nam rất khéo léo đưa vào các nhân vật mạng xã hội nổi tiếng như Hoàng Hải “Sapa ti vi”, “ BTV Quang Minh” cùng các nghệ sĩ nổi danh như Quang Tèo, Chiều Xuân… Chính đây là các cầu nối cùng với Hoàng Nam để lan tỏa. Thêm nữa nhóm diễn viên trẻ giờ vàng VTV như Hoàng Kim Ngọc, Tuấn Mõ, Diễm Trang, Phú Thịnh, Đình Khang cũng góp vào phim cho thêm chính thống và sang trọng...

Đạo diễn Hoàng Nam (ngoài cũng bên phải) cùng diễn viên phim Đèn Âm Hồn.

Đạo diễn Hoàng Nam (ngoài cũng bên phải) cùng diễn viên phim Đèn Âm Hồn.

Đạo diễn khéo léo cho nhân vật chính là Vũ Nương cùng chồng con và các em nhỏ nói tiếng miền Nam để cho khán giả cả nước không nghĩ là “phim Bắc”… Tất nhiên do tính chất “tay ngang” nên khán giả vẫn thấy nhiều điều hạn chế của phim như: đậm đặc tính ma mị và kinh dị, tình tiết dồn dập làm khán giả căng thẳng, nhân vật diễn còn hời hợt cảm xúc.

Nếu khen phim của Hoàng Nam thì không thể không khen của diễn viên Thu Trang với Nụ Hôn Bạc Tỷ phim dám ra đấu trường đúng Tết so găng với phim của "đạo diễn trăm tỷ" Trấn Thành: Bộ Tứ Báo Thủ. Nội dung phim thì đơn giản nhưng cái tài của đạo diễn cóp nhặt từng tình tiết điện ảnh để bồi đắp điểm yếu của cốt truyện làm cho bộ phim giải trí có nét tươi tắn, vui tươi và cái kết có hậu. Cái hay nữa là các khung hình quay ở Đà Lạt được tỉa tót chăm chút từng nhành hoa đến quang cảnh làm cho phim đầy chất thơ. Khung hình quay cận cảnh diễn viên chính cũng là xu thế làm cho phim hấp dẫn khán giả khi xem theo đúng gu hiện nay: đẹp, rực rỡ và cảm xúc.

 Cảnh phim Nụ Hôn Bạc Tỷ

Cảnh phim Nụ Hôn Bạc Tỷ

Cảnh phim Bố Tứ Báo Thủ

Cảnh phim Bố Tứ Báo Thủ

Như vậy, làng điện ảnh hiện nay đã không còn dành cho các đạo diễn “cây đa cây đề” nữa mà hầu như mở rộng cửa cho tất cả ai có kiến thức, thực tế về điện ảnh và có vốn. Tuy nhiên, cần thêm yếu tố nắm bắt tâm lý xu thế khán giả muốn món gì để phục vụ! Đây là yếu tố mà Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ, Quang Dũng đang đứng đầu bảng. Nếu như trước đây muốn ra một bộ phim đòi hỏi kịch bản chuyên nghiệp, đạo diễn có nghề, nhà quay phim tài năng… thì nay điều đó không quan trọng bằng nắm bắt xu thế khán giả! Còn quay phim giờ không hẳn là một cá nhân mà là hẳn ê kíp truyền thông hiện đại sẽ thực hiện để trau chuốt ra khung hình tuyệt mỹ nhất. Thêm yếu tố làm phim hiện đại là có các ê kíp âm nhạc, âm thanh, tình huống để tác phẩm hoàn thiện theo đúng ý đồ nhà sản xuất. Vì thế chúng ta hiểu rằng các phim hiện nay đã đạt tầm khác biệt so với phim làm theo lối trước đây.

 Khán giả nô nức xem phim Tết Ất Tỵ

Khán giả nô nức xem phim Tết Ất Tỵ

Còn khán giả? Vì sao phim nếu tốt sẽ dễ dàng kiếm được 100 tỷ? Bởi xu thế khán giả nhất là giới trẻ không còn coi truyền hình là phương tiện giải trí, ngay cả các phương tiện máy tính hay điện thoại cũng vậy, họ chỉ chơi mạng xã hội chứ không xem phim ở đây. Thế nên, khán giả trẻ đi xem phim rạp coi như một hình thức giải trí phổ thông. Các bạn ăn mặc đẹp, thời trang cùng bạn bè, người thân đi xem phim. Giá vé và combo kèm như nước và bắp rang trung bình khoảng 200 nghìn đồng cũng không phải là quá đắt đỏ với thời giá hôm nay. Nên xem phim là một hình thức giải trí hấp dẫn cũng là một nét văn hóa rất lành mạnh cho giới trẻ hiện nay.

LÊ ĐỨC DƯƠNG

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/van-hoa/giai-tri/202502/dieu-bat-ngo-thu-vi-tu-man-anh-phim-tet-37e6d48/
Zalo