'Điện ảnh Việt muốn phát triển cần kịch bản hay, mang bản sắc riêng'
NSND, đạo diễn Đào Bá Sơn nhận định điện ảnh Việt đang thiếu kịch bản hay để khai thác trên màn ảnh. Yếu tố thuần Việt, câu chuyện gần gũi với số đông cũng là điều thách thức các nhà làm phim.
Lễ khai mạc Liên hoan phim Italy 2024 (IFF 2024) vừa diễn ra tại TPHCM. Sự kiện do Tổng lãnh sự quán Italy tại TPHCM phối hợp Liên hoan phim (LHP) châu Á tại Rome tổ chức, thu hút sự tham gia của giới làm phim và nhiều khán giả yêu điện ảnh.
Đại diện ban tổ chức bày tỏ mong muốn thông qua LHP sẽ phản ánh góc nhìn sống động về điện ảnh Italy, qua đó quảng bá văn hóa Italy đến khán giả Việt Nam. Ngoài việc giới thiệu tác phẩm hay, đây còn là cầu nối cho các diễn viên, nhà làm phim, chuyên gia của ngành có cơ hội gặp gỡ, gắn kết và chia sẻ tình yêu điện ảnh giữa hai quốc gia.
NSND, đạo diễn Đào Bá Sơn - một trong những khách mời tại sự kiện nói với VietNamNet, phần lớn công chúng còn khá lạ lẫm với điện ảnh Italy. Tuy nhiên, đây là nền điện ảnh vĩ đại với hàng loạt tài năng nổi tiếng qua trường phái tân hiện thực.
Điều quan trọng nhất theo Đào Bá Sơn là làm sao để sự kiện LHP có sức lan tỏa, giúp người hoạt động bộ môn nghệ thuật thứ 7 trong nước có thể tiếp cận, học hỏi cái hay, tinh túy từ nền điện ảnh tiên phong của thế giới.
Nhiều năm qua, Đào Bá Sơn ngồi chấm thi các LHP, lễ trao giải lớn của lĩnh vực phim ảnh, do đó ông theo dõi sát sao thị trường. Nam đạo diễn đánh giá các tác phẩm dù trăm tỷ hay vài tỷ đều có đóng góp nhất định, tạo nên dòng chảy đương đại cho điện ảnh nước nhà.
“Tôi rất mừng vì 10 năm trở lại đây, chúng ta có những tác phẩm tốt. Bên cạnh một số bộ phim thương mại là điều tất yếu của thị trường, còn có dự án nhân văn, đi sâu vào thân phận con người, lay động khán giả”, ông cho hay.
Đào Bá Sơn nhận định tương lai của điện ảnh Việt đang nằm trên vai đội ngũ đạo diễn trẻ, nhà sản xuất, đơn vị đầu tư… Với tầm nhìn, tư duy, chất lượng nghệ thuật, họ sẽ góp phần giúp thị trường chung phát triển. Trong đó, kịch bản là yếu tố nền tảng, quan trọng gần như nhất nhì quyết định thành công của một tác phẩm.
“Việt Nam đang thiếu kịch bản hay và thế giới cũng thế. Đó là lý do chúng ta phải mua lại bản quyền kịch bản từ các nước láng giềng như Hàn Quốc, Trung Quốc… Việc remake phim là điều bình thường trong phim ảnh nhưng quan trọng phải khai thác được tác phẩm trở nên thuần Việt, từ ngôn ngữ thoại, bối cảnh, câu chuyện… đều phải sáng tạo, thay đổi triệt để, mang đậm hồn cốt Việt.
Các bạn phải làm sao để khi phim chiếu, khán giả có thể dễ dàng nhận ra: ‘À đây chính là phim Việt’. Nếu không làm được sẽ hết sức nguy hiểm và phản tác dụng”, ông nói.
LHP Italy 2024 giới thiệu 6 tác phẩm mới và nổi tiếng nhất của các nhà làm phim Italy, từ phim chính kịch đến phim hài. Các phim được chọn đã giành được nhiều giải thưởng danh giá tại châu Âu và trên thế giới, đại diện cho sắc màu tinh túy của nước này. Sự kiện kéo dài từ 30/9 đến 4/10 tại TPHCM.
Đạo diễn Antonio Termenini, Giám đốc nghệ thuật của LHP Châu Á tại Rome và LHP Italy tại TPHCM, bày tỏ vui mừng khi tác phẩm nổi bật của điện ảnh Italy được trình chiếu tại IFF.
"Với nền nghệ thuật đương đại của Italy thông qua điện ảnh, quý vị có thể cảm nhận được về lối sống, xã hội tại đất nước này. Danh sách phim chiếu ở IFF đều là tác phẩm được làm nên từ những đạo diễn, giám đốc sáng tạo nổi bật ở Italy", ông Antonio Termenini nói.
Trong lễ khai mạc, ban tổ chức IFF công chiếu bộ phim Io Capitano (Tôi là thuyền trưởng) của đạo diễn Matteo Garrone. Tác phẩm kể về hành trình di cư của hai anh em Seydou Sarr và Moustapha Fall, từ quê hương Dakar, Senegal tới Italy.
Phim khai thác cảm hứng từ câu chuyện có thật về người nhập cư trái phép sang Italy bằng góc nhìn giàu tính nhân văn, tinh tế. Io Capitano từng được đề cử cho hạng mục Phim quốc tế/Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar và Quả Cầu Vàng.
Ảnh, clip: HK, tư liệu