Đào Phúc Quang Vũ: Chàng 8X Gia Lai và giải thưởng từ ký ức
Năm 2024 là một dấu mốc quan trọng cho những nỗ lực, đam mê của đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ khi bộ phim 'Miền ký ức' (Realm of Reminiscence) (2020), là bộ phim đầu tay của anh được chọn để trình chiếu tại Liên hoan phim trực tuyến dành cho phim ngắn và phim độc lập tại Anh, trong khuôn khổ Festival Lift-off Global Network 2024 do Pinewood Studios tổ chức.
Và bộ phim cũng đã chiến thắng giải thưởng “Phim đầu tay xuất sắc nhất” thuộc “Giải thưởng Điện ảnh độc lập New York” tại Liên hoan phim New York Independent Cinema Awards. Đây cũng là kết quả cho những nỗ lực và đam mê anh dành cho điện ảnh.
Vượt qua thử thách, chinh phục đam mê
Phim độc lập hiện nay dần từng bước chinh phục những khán giả khó tính trong nước và quốc tế. Thị trường của phim độc lập cũng được mở rộng và tạo cơ hội cho các nhà làm phim trẻ thử sức mình trong nhiều mảng đề tài khác nhau của cuộc sống. Đạo diễn trẻ Đào Phúc Quang Vũ cũng từng bước thử sức mình, khẳng định tên tuổi trên con đường làm phim độc lập, mở ra những cơ hội mới cho những nhà làm phim địa phương.

Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ.
Đào Phúc Quang Vũ sinh năm 1982, hiện đang sinh sống tại Pleiku, Gia Lai. Anh được biết đến như một trong những đạo diễn độc lập đầu tiên của Gia Lai. Trước khi bước vào lĩnh vực điện ảnh, Đào Phúc Quang Vũ là một lập trình viên trong những năm 2000. Nhưng chạm ngõ nghệ thuật, anh đã bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh vào năm 2011, và anh đã có hơn một thập kỷ kinh nghiệm nhiếp ảnh, để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng nghệ thuật.
Tuy nhiên, nhiếp ảnh không đủ để anh truyền tải những câu chuyện mà anh khao khát kể. Vì vậy, Đào Phúc Quang Vũ quyết định bước sang lĩnh vực điện ảnh - một quyết định được xem là “liều lĩnh” bởi sự khắc nghiệt của ngành và những thách thức đặc thù mà một người làm phim độc lập phải đối mặt.
Là một người mới bắt đầu, anh thiếu cả kinh nghiệm lẫn sự hỗ trợ chuyên môn, hành trình này không hề dễ dàng. Điện ảnh là một ngành đòi hỏi sự hợp tác của nhiều bộ phận khác nhau hợp thành. Những ngày đầu anh đã tìm hiểu, mày mò trên các trang mạng xã hội, tìm đọc những cuốn sách, bài viết về điện ảnh, tìm xem và lấy niềm cảm hứng từ các tác phẩm điện ảnh kinh điển. Một trong những khó khăn lớn nhất là việc thiếu thốn thiết bị làm phim.
Sống tại Gia Lai, nơi không có sẵn các dịch vụ cho thuê thiết bị quay phim chuyên nghiệp như ở các thành phố lớn, anh buộc phải gom góp vốn liếng và vay mượn để mua máy quay và các thiết bị cần thiết, điều này tạo áp lực tài chính không nhỏ. Nhưng với sự hỗ trợ tinh thần từ gia đình, đặc biệt là vợ anh, anh đã vượt qua những trở ngại ban đầu.
Anh Quang Vũ cho biết: “Khi chấp nhận bước chân vào hành trình điện ảnh, tôi cũng lường trước được sự thử thách mà mình phải đối mặt. Trong điều kiện hạn chế về mọi mặt tại phố núi, một nơi xa lạ về ngành công nghiệp phim nên khi bắt tay vào làm phim là chấp nhận sự đơn độc của mình”.
Một thuận lợi lớn của Đào Phúc Quang Vũ là sự kết nối thân tình tại địa phương. Anh có nhiều bạn bè sẵn sàng hỗ trợ anh trong việc tìm kiếm bối cảnh và tham gia sản xuất. Nhờ những mối quan hệ này, việc thực hiện bộ phim đầu tay "Miền ký ức" không gặp quá nhiều trở ngại về hậu cần. Hơn nữa, sự ủng hộ tinh thần từ cộng đồng và bạn bè tại Pleiku đã giúp anh có thêm động lực để tiếp tục con đường làm phim đầy chông gai.
Bộ phim đầu tay "Miền ký ức" (Realm of Reminiscence, 2020) là minh chứng cho sự quyết tâm đó. Tác phẩm nhận được sự ủng hộ của người xem khi ra mắt tại Pleiku, không chỉ đánh dấu bước khởi đầu của anh trong điện ảnh, mà còn đặt nền móng cho phong cách làm phim của anh chú trọng hình ảnh và chiều sâu cảm xúc, đi sâu vào tâm lý nhân vật.
Tiếp theo sự thành công của bộ phim đầu tay, cuối năm 2021 anh khởi quay bộ phim thứ hai “Vai anh em tựa vào”, lấy bối cảnh tại thành phố Pleiku, với ý tưởng tái hiện lại thập niên 90 của thế kỷ trước ở Pleiku, với các hẻm nhỏ, những con dốc trập trùng của đô thị Pleiku, mang vẻ đẹp nhiều hoài niệm với nhiều góc quay “đắt”.
Anh Quang Vũ cho biết: “Tôi thích cuộc sống trong những con hẻm nhỏ, có vẻ đẹp trầm tĩnh, hoài cổ, vừa có dáng vẻ hiện đại của một thành phố trẻ. Người dân trong hẻm rất thân thiện. Tôi lang thang nhiều nơi chọn lựa bối cảnh để có những góc nhìn điện ảnh ưng ý. Khán giả sẽ thấy lại Pleiku xưa với những ngôi nhà 60-70 năm tuổi, giữa cuộc sống hiện đại hôm nay qua những khung hình đẹp do tôi trực tiếp cầm máy”.
Mỗi khoảng sống là một nỗ lực
Liên hoan phim và các giải thưởng đi kèm không chỉ mang đến cho các nhà làm phim cơ hội để trình chiếu tác phẩm mà còn giúp họ có cơ hội được công nhận rộng rãi, kết nối với các chuyên gia trong ngành và nhận sự hỗ trợ cho các dự án tương lai. Những người chiến thắng trước đây đã có cơ hội ký kết hợp đồng phân phối và nhận thêm nhiều giải thưởng khác, làm cho đây trở thành một nền tảng quý giá cho các nhà làm phim muốn phát triển sự nghiệp.
Trước đó, khi Quang Vũ làm phim nhiều người đã bảo anh “điên”, “ngông” khi bỏ ra hàng tỷ đồng cho một đam mê mà không hề thấy trước được một kết quả khả quan nào. Nhưng được sự ủng hộ từ gia đình và sự đam mê mãnh liệt của mình. Quang Vũ đã dấn thân sâu hơn vào điện ảnh, ngoài làm đạo diễn, anh kiêm luôn phần kịch bản, quay phim.

Đạo diễn trẻ Đào Phúc Quang Vũ giao lưu cùng khán giả.
Anh Đào Phúc Quang Vũ cũng tham gia nhiều chương trình phỏng vấn và podcast để chia sẻ về hành trình làm phim và những trăn trở trong nghề. Sắp tới anh Quang Vũ đang ấp ủ dự án phim ngắn về con người Pleiku loạt phim tài liệu "Người Pleiku" – một hành trình khám phá con người và văn hóa vùng đất anh yêu mến, đây là một sự cố gắng cũng như kỳ vọng của anh, sắp được đưa vào thực hiện dù biết: “Trong giai đoạn suy thoái ảnh hưởng với quy mô toàn cầu và Việt Nam, ngành giải trí nói chung và ngành phim nói riêng cũng chật vật để trụ lại qua cơn bão suy thoái đang càn quét. Việc tìm nguồn vốn để sản xuất phim đã khó khăn thì nay lại càng khó khăn hơn. Điện ảnh là một sản phẩm đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, phim độc lập cũng vậy tuy được sản xuất với ngân sách thấp nhưng trong điều kiện hiện tại thì việc tìm nguồn vốn để duy trì sản xuất cho loạt phim kéo dài cả năm như "Người Pleiku" là một khó khăn đáng kể”.
Anh cho biết thêm: “Dù biết khó khăn còn nhiều phía trước nhưng tương lai, tôi vẫn lựa chọn cách làm phim như tôi đã từng làm. Mỗi dự án phim sắp tới tôi sẽ đặt ra mục tiêu cụ thể cho bộ phim hướng tới. Hy vọng mỗi bộ phim sẽ giúp cho tôi có nhiều kinh nghiệm tốt hơn trong quá trình làm phim. Cũng như có thể huy động được những nguồn vốn của quỹ điện ảnh trong và ngoài nước. Có được vốn liếng dồi dào thì với cách làm, sự cầu tiến của bản thân mình. Tôi sẽ cố gắng cho mỗi tác phẩm là một bộ phim đáng xem. Bộ phim vừa nhận được sự công nhận của những nhà phê bình phim trên thế giới thông qua các LHP và phải được sự công nhận của khán giả quê nhà. Đó mới là thành công thực sự mà tôi muốn hướng tới!”.
Với cánh văn nghệ sĩ tỉnh Gia Lai, Đào Phúc Quang Vũ là nhân vật điển hình cho việc nếu có đam mê và dấn thân tới cùng thì dù ở đâu, làm công việc gì thì mọi giấc mơ đều có thể thành hiện thực.
Những ngày đầu năm 2025 này, Đào Phúc Quang Vũ gặp tôi lại say sưa chia sẻ về một ý tưởng mới hướng về đời sống thị dân trong một siêu đô thị, với anh, phim ảnh như một hơi thở chẳng thể thiếu trong cuộc sống của anh. Tuy biết là chặng hành trình phía trước của mình đầy gian truân, nhưng chàng đạo diễn 8X này vẫn tin mỗi quãng sống luôn có ý nghĩa nhất định, vì vậy chính bản thân anh luôn nỗ lực hết sức. Với nhiệt huyết, và sức trẻ cùng những đam mê đầy tận hiến đó, Đào Phúc Quang Vũ sẽ khẳng định được vị thế của mình trong làng điện ảnh độc lập, góp phần định hình diện mạo phim điện ảnh độc lập Việt Nam trong tương lai.