Công nghiệp giải trí và những cơ hội lớn
Từ năm 2024 đến đầu năm 2025, hàng loạt sự kiện giải trí được tổ chức trên khắp cả nước. Đây không chỉ là cú đột phá trong công nghiệp tổ chức biểu diễn với 6 concert nội địa thu hút khoảng 200.000 khán giả tham gia mà còn là sự xuất hiện của hàng loạt nghệ sĩ quốc tế ở các sự kiện âm nhạc nổi tiếng, các tour lưu diễn. Điều này khiến thị trường nhạc Việt ngày càng sôi động, mở ra tương lai đột phá của ngành công nghiệp giải trí Việt Nam năm 2025.
Sôi động các show nhạc "sống"
Ngày 1/1/2025, chương trình "Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2025" dẫn dắt bởi nhạc trưởng người Nhật tài năng Honna Tetsuji, cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới của thị trường nhạc Việt.
Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2024 thị trường nhạc Việt ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa giải trí. Trong đó, sức công phá của 2 "quả bom" giải trí "Anh trai say Hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đã làm bùng nổ ngành công nghiệp giải trí nước nhà. Song, giữa sức hút mạnh mẽ của các "anh trai", không ít cá nhân vẫn có màn lội ngược dòng đáng kể. Chính điều đó khiến thị trường liveshow, concert 2024 phát triển đa dạng, phục vụ nhiều phân khúc khán giả khác nhau.
Đồng thời, bằng sự sáng tạo độc đáo, đam mê bền bỉ, những dòng chảy âm nhạc đa sắc đa thanh đậm chất Việt đang vươn mình trên những show diễn lớn, bảo chứng cho thái độ nghiêm túc, đầu tư khi làm nhạc; sự nhất quán, kiên định trên con đường nghệ thuật của các nghệ sĩ bất kể xu hướng hay trào lưu nào đang nhiễu động thị trường.
Trước hết, sức nóng từ chương trình truyền hình thực tế của "Anh trai say Hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đã tạo bước đệm mạnh mẽ cho sự bùng nổ của các concert hậu chương trình. "Anh trai vượt ngàn chông gai" tổ chức thành công 2 concert tại TP Hồ Chí Minh và Hưng Yên, thu hút khoảng 50.000 người tham gia, concert 3 dự kiến tổ chức vào tháng 3/2025. Đây là chương trình giải trí ấn tượng, có những đóng góp ý nghĩa, tôn vinh giá trị văn hóa, dân tộc, lan tỏa thông điệp nhân văn về cuộc sống, tình yêu đất nước, tạo mối dây gắn kết giữa nhiều thế hệ khán giả và nghệ sĩ.
Chẳng hề kém cạnh, "Anh trai say Hi" cũng tổ chức thành công 4 đêm concert chia đều cho 2 đầu cầu Nam - Bắc, ước tính thu hút tổng cộng khoảng 150.000 khán giả theo dõi trực tiếp (số liệu của ban tổ chức). Dẫu còn những tranh luận về con số này, nhưng không thể phủ nhận sức nóng của các đêm concert đã đem đến bầu không khí sôi động, những màn trình diễn bùng cháy, giàu năng lượng của các "anh trai" đến khán giả.
Ngoài ra, các liveshow lưu diễn của các nghệ sĩ cũng tạo nên bứt phá cho nền âm nhạc nước nhà. Trên các sân khấu lớn nhỏ, người nghệ sĩ đều miệt mài cống hiến, cháy hết mình cho ngọn lửa đam mê. Từ concert "1589" của "thánh mưa" Trung Quân tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội (7/2024); dự án School Tour "Vũ trụ Cò bay" của Phương Mỹ Chi (10/2024); concert "Đức Trí 2024: Có đôi lần" (10/2024) đánh dấu 30 năm làm nghề với sự góp mặt nhiều ca sĩ tên tuổi của Đức Trí; concert "Bảo tàng của nuối tiếc" của Vũ. Tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội (từ tháng 10 đến 12/2024) là "The Vocalist" của Uyên Linh; "Hồng Nhung hát về Hà Nội" của Hồng Nhung; "Người đàn ông hát" của Tùng Dương "hậu" chặng đường 20 năm ca hát...
Nhìn chung, số lượng khán giả ở các liveshow, concert cá nhân dao động từ 4.000 đến hơn 10.000 người. Trong đó, concert "Bảo tàng của nuối tiếc" của Vũ. thu hút tổng cộng hơn 22.000 khán giả, khiến Vũ. trở thành nghệ sĩ có quy mô concert cá nhân lớn nhất trong năm 2024.
Bên cạnh những concert chủ lưu, các concert thuộc giới indie/underground... cũng đã có sự trưởng thành hơn thông qua các sự kiện âm nhạc được tổ chức quy mô hơn. Không chỉ là đêm nhạc cá nhân của những nghệ sĩ indie như Quyếch, Hải Bột, Thịnh Suy...., bữa tiệc indie "Hội - Thuần - Hội" (10/2024) ở TP Hồ Chí Minh thu hút gần 10.000 khán giả; "Những thành phố mơ màng" Year End 2024 (12/2024) tại Hà Nội vẫn "níu chân" thêm hơn 10.000 khán giả sau đêm nhạc Summer Tour (4 - 6/2024) ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.
Từ các chương trình truyền hình thực tế đến 6 concert lớn, từ festival âm nhạc đình đám lẫn liveshow lưu diễn trên các sân khấu lớn nhỏ của các nghệ sĩ solo. Tất cả đã tạo nên bức tranh sống động, đầy màu sắc trong hoạt động văn hóa giải trí của Việt Nam trong năm 2024, mở ra hướng đi đầy hứa hẹn cho thị trường nhạc Việt năm 2025.
Cơ hội và thách thức
Bên cạnh sự nở rộ của các sự kiện âm nhạc trong nước, Việt Nam còn là điểm đến của các nghệ sĩ quốc tế. Năm 2024, nhiều concert, tour diễn của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế đều gây được tiếng vang lớn khi mang đến công chúng một "món ăn tinh thần" được chế biến tỉ mỉ từ concept, sân khấu, âm thanh, ánh sáng cho đến từng tiết mục biểu diễn. Trong đó có: "The Hits Tour 2024" của ban nhạc "Westlife" tại Hà Nội (6/2024); tour diễn "Take Us To Your Heart Tour" của Michael Learns To Rock tại TP Hồ Chí Minh (11/2024); "8Wonder Winter 2024" - phiên bản supershow (12/2024) với sự góp mặt của Imagine Dragons,...
Các lễ hội âm nhạc lớn như: "GENfest 2024" (11/2024); "Lễ hội âm nhạc quốc tế HOZO 2024" (12/2024) tại TP Hồ Chí Minh đã mang đến một bức tranh âm nhạc sống động với những trải nghiệm nghệ thuật độc đáo và náo nhiệt, chuyên nghiệp và kỳ công,... Đặc biệt, trong số những điểm đến ở tour lưu diễn đánh dấu sự trở lại của 2NE1 với đầy đủ 4 thành viên dự kiến diễn ra tại TP Hồ Chí Minh ngày 15 và 16/2/2025. Điều này mở ra cơ hội lớn không chỉ cho thị trường nội địa mà cả các concert, festival quốc tế.
Có thể nói, chỉ trong 2024, số lượng khán giả quan tâm và sẵn sàng bỏ hầu bao mua vé tham gia các show âm nhạc tại Việt Nam đã gia tăng đáng kể, đặc biệt là khán giả trẻ, cho thấy xu hướng yêu thích các sự kiện trực tiếp và nhu cầu thưởng thức các sản phẩm âm nhạc chất lượng của công chúng đang có sự thay đổi.
Đặc biệt, sự ủng hộ của khán giả trẻ đối với nhạc Việt được xem là thành công ngoài mong đợi, tạo tiền đề cho những bứt phá ở năm 2025. Đây là tín hiệu đáng mừng cho công nghiệp giải trí nước nhà khi tổ chức thành công những đêm nhạc ấn tượng, vừa phục vụ khán giả những màn trình diễn mãn nhãn, công phu; vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn lan tỏa giá trị nghệ thuật, văn hóa dân tộc sâu sắc đến khán giả trẻ. Từ đó, nhóm lên ngọn lửa hy vọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt trong thời gian tới.
Tuy nhiên, việc tổ chức một show diễn tầm cỡ quốc tế, đáp ứng nhu cầu khán giả được xem là thách thức không nhỏ cho các nhà làm show. Còn nhớ show diễn của Westlife tại TP Hồ Chí Minh khiến khán giả bức xúc vì khâu tổ chức. Hay "vì những trải nghiệm không mong muốn đã diễn ra trong sự kiện tối 7/12/2024" khiến ban tổ chức "Anh trai say Hi" phải lên tiếng xin lỗi khán giả sau sự cố hậu concert 3.
Để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho công chúng, việc hoàn thiện công tác tổ chức và phục vụ khán giả là điều cần được quan tâm; đồng thời, đòi hỏi quá trình hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp tổ chức biểu diễn, nhà đầu tư, nhà sản xuất, nghệ sĩ và cơ quan quản lý nhằm mang đến những sản phẩm giàu giá trị nghệ thuật lẫn nội dung.
Như một liều thuốc chữa lành kỳ diệu giữa cuộc sống, âm nhạc giúp con người giải tỏa bớt những phiền muộn bằng những giai điệu, thanh âm. Từ không khí bùng nổ nhưng vẫn mang đậm hơi thở văn hóa ở các concert lớn như "Anh trai say Hi", "Anh trai vượt ngàn chông gai" đến những giai điệu du dương và da diết, nhẹ nhàng và lắng sâu trong show diễn cá nhân của các nghệ sĩ; từ bức tranh âm nhạc bụi bặm, tự do, đầy cá tính trong những festival indie đến những thanh âm cuồng nhiệt, sôi động, cuốn hút của các lễ hội âm nhạc quốc tế; từ hơi thở văn hóa truyền thống của chèo, chầu văn đến bức tranh âm nhạc tổng hòa đa sắc hòa quyện giữa văn hóa truyền thống và âm nhạc hiện đại.
Tất cả cùng mang đến cho khán giả bữa tiệc đa sắc độc nhất, bảo chứng cho vị trí mũi nhọn trong quá trình phát triển công nghiệp văn hóa nước nhà năm 2025. Song, để vận hành một ngành công nghiệp văn hóa bền vững, có chiều sâu vẫn là một quá trình dài mà ở đó cần sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu của không chỉ nghệ sĩ.