Các ông lớn dự đoán tương lai xuất bản 2025
Ngành xuất bản đang đứng trước ngã ba của sự đổi mới và thách thức. Lãnh đạo các tập đoàn xuất bản hàng đầu thế giới đã dự báo về tương lai ngành sách tại Anh, là tham chiếu cho các nền xuất bản khác.
The Bookseller đăng tải nhận định về ngành xuất bản Anh từ lãnh đạo các nhà xuất bản lớn nhất thế giới.
Sự hiện diện của AI
Tom Weldom, CEO của Penguin Random House tại Anh (PRH UK) cho rằng có hai ưu tiên cấp bách vào năm 2025.
Theo CEO Tom Weldom, hai ưu tiên năm 2025 của các nhà xuất bản tại thị trường Anh là tận dụng ưu thế và hạn chế nhược điểm của AI cũng như thúc đẩy nhu cầu đọc sách của thế hệ trẻ.
Đầu tiên, AI sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt trong khi các quy định cần thiết vẫn chưa được ban hành. PRH UK sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Nhà xuất bản Anh để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của các tác giả.
CEO của Harper Collins Charlie Redmayne cũng cho rằng việc sử dụng AI trong ngành xuất bản đang phát triển nhanh chóng và Harper Collins sẽ tiếp tục thử nghiệm và đổi mới.
Mục tiêu của nhà xuất bản này là tiếp cận nhiều độc giả nhất có thể và đảm bảo mức thù lao phù hợp cho tác phẩm của các tác giả. Các kênh tiếp thị mới cùng các biện pháp bảo vệ quyền lợi hiệu quả và tư duy cởi mở sẽ giúp giới xuất bản đạt được điều này. Một ví dụ thành công là Spotify, nơi đang thu hút người nghe mới đến với sách nói và mang lại doanh thu cho các tác giả và doanh nghiệp.
Thúc đẩy đọc sách để giải trí
Cũng theo ông Tom Weldom, trong khi các cộng đồng trực tuyến như BookTok tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong ngành xuất bản, thì một tín hiệu đáng lo ngại đến từ sự suy giảm đọc sách ở trẻ em, thông qua dữ liệu khảo sát mới nhất của tổ chức National Literacy Trust (NLT). Theo ông, vấn đề này phải được ưu tiên hàng đầu vào năm 2025 và cần sự hợp tác trên toàn hệ sinh thái.
Theo số liệu mới công bố tháng 11/2024 của NLT, chỉ 35% trẻ em từ 8-18 tuổi đọc sách trong thời gian rảnh rỗi, giảm 8% so với con số 43% của năm trước đó.
Đồng tình với quan điểm này, David Shelley, CEO của Hachette UK cho biết: “Chúng ta biết từ số liệu thống kê của NLT gần đây, cùng nhiều số liệu khác rằng nhu cầu đọc sách của trẻ em để giải trí đang ở mức thấp nhất trong 20 năm qua và tôi nghĩ chúng ta có trách nhiệm phải cố gắng thay đổi điều này. Chương trình Hachette Raising Readers sẽ là một phần nhỏ trong nỗ lực đó và tôi hy vọng chúng ta cũng có thể phối hợp nhiều hoạt động hơn nữa giữa các nhà xuất bản”.
Joanna Prior, CEO của Pan Macmillan cũng cho rằng thách thức lớn nhất vào năm tới là sự sụt giảm mạnh trong việc trẻ em đọc sách để giải trí. Tuy nhiên, thật đáng khích lệ khi thấy toàn ngành xuất bản Anh bày tỏ sự lo ngại và đưa ra định hướng cải thiện những con số này.
Charlie Redmayne, CEO của HarperCollins cũng chia sẻ suy nghĩ của những người đứng đầu giới xuất bản. Với HarperCollins, việc thúc đẩy nhu cầu đọc sách giải trí ở trẻ em sẽ trở thành một trọng tâm phát triển tại thị trường Anh vào năm 2025.
“Chúng tôi sẽ nỗ lực giúp các gia đình, giáo viên và những người khác truyền tình yêu đọc sách để cải thiện hạnh phúc và cơ hội sống của trẻ em, đồng thời sẽ sớm chia sẻ kế hoạch của chúng tôi về "Một năm đọc sách để giải trí", ông Redmayne cho hay.
Độc giả trở nên cá nhân hóa
CEO Shelley cũng dự đoán về sự tiếp nối các xu hướng đã hình thành trong vài năm qua. Một trong số đó là nhu cầu về các phiên bản sưu tầm (bìa phun, bìa độc quyền, nội dung đính kèm...).
“Trong thời gian qua, doanh số bán các sản phẩm đi kèm sách như quà tặng, trò chơi và văn phòng phẩm tăng lên. Tôi nghĩ xu hướng đó sẽ tiếp tục khi người tiêu dùng, những người thường xuyên sử dụng điện thoại, ngày càng đánh giá cao những thú vui tương tự”, CEO Shelley cho biết.
Với HarperCollins, hiệu ứng BookTok và mong muốn của người hâm mộ đối với các phiên bản đặc biệt đẹp mắt đã tiếp tục thúc đẩy doanh số. Chỉ hơn một năm trước, cửa hàng TikTok HarperCollins đã được lập và ghi nhận tăng trưởng doanh thu ấn tượng và là nhà bán sách duy nhất được công nhận tại lễ trao giải TikTok Shop.
Ian Chapman, CEO Simon & Schuster Vương quốc Anh và thị trường quốc tế (S&S) cũng dự kiến người tiêu dùng sẽ tiếp tục thận trọng vào năm 2025, tuy nhiên, các xu hướng như cá nhân hóa, kết hợp các thể loại, tiểu thuyết chữa lành với sách dịch và xuất bản theo mùa sẽ tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng nhiều lý do hấp dẫn hơn để mua sách. “Chúng tôi cũng nghĩ tới sự chuyển dịch sang các dạng ngắn hơn ở một số thể loại, cũng như sự tăng trưởng doanh thu của thơ ca và tiểu thuyết đồ họa”.
Paul Kelly, CEO của nhà xuất bản DK cũng nhận định: “Khi chúng ta hướng tới năm 2025, ngành xuất bản đang đứng trước ngã ba đường của sự đổi mới và thách thức. Sự phát triển của sách nói và các đầu sách được thiết kế đẹp mắt sẽ tiếp tục, trong bối cảnh độc giả tìm kiếm những trải nghiệm nhập vai và kết nối xúc giác.
Trong khi đó, cộng đồng người hâm mộ, tác giả, họa sĩ minh họa, nhà sáng tạo và các thương hiệu xuất bản sẽ vẫn mạnh mẽ. Khi nghĩ về toàn cầu, vai trò của chúng tôi là mở rộng phân phối thông qua các kênh mới và hiện có, tiếp cận độc giả ở khắp nơi, đồng thời hỗ trợ những người ủng hộ quan trọng nhất của chúng tôi, những người bán sách”, ông Kelly cho hay.