Bức ảnh chụp với phụ nữ của lãnh đạo phe đối lập Syria gây tranh cãi
Ahmed al-Sharaa, lãnh đạo phe đối lập Syria, đã lên tiếng giải thích về video quay cảnh ông ra hiệu cho một phụ nữ trẻ che tóc trước khi chụp ảnh cùng ông.
Hôm 10/12, cô Lea Kheirallah đã yêu cầu được chụp ảnh với Ahmed al-Sharaa - người đứng đầu phe đối lập Hayat Tahrir al-Sham (HTS), trước đây có biệt danh Abu Mohammed al-Jolani - khi ông tới thăm khu vực Mezzeh ở thủ đô Damascus.
Trước khi đồng ý, ông al-Sharaa ra hiệu cho cô Kheirallah che tóc và cô đã làm theo, kéo mũ sau áo và đứng cạnh ông để chụp ảnh.
Theo BBC, nhiều đoạn video cùng hình ảnh về vụ việc được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và thổi bùng tranh cãi.
Những người theo chủ nghĩa tự do cho rằng lời đề nghị là cái nhìn thoáng qua đáng lo ngại về tương lai của Syria dưới thời HTS, là dấu hiệu ông al-Sharaa có thể tìm cách thực thi các quy định Hồi giáo cứng rắn, như yêu cầu tất cả phụ nữ phải đội khăn trùm đầu. Trong khi đó, những cá nhân bảo thủ chỉ trích ông al-Sharaa vì đã đồng ý chụp ảnh với cô Kheirallah.
Hàng loạt ý kiến trái chiều
“Tôi không ép buộc cô ấy. Nhưng đó là quyền tự do cá nhân của tôi. Tôi muốn chụp ảnh theo cách tôi cảm thấy phù hợp”, ông al-Sharaa nói trong một cuộc phỏng vấn.
Còn cô Kheirallah cũng khẳng định mình không bận tâm tới đề nghị của người đứng đầu HTS. Cô cho biết ông đã yêu cầu “theo cách nhẹ nhàng và như một người cha”, và nhà lãnh đạo có "quyền" được thể hiện quan điểm bản thân.
Người trong cuộc đã lên tiếng, song cuộc thảo luận vẫn chưa dừng lại. Kênh tiếng Arab của France 24 đã lên bài với tiêu đề xoay quanh việc liệu Syria “có hướng tới chế độ cai trị của đạo Hồi” không.
Nhiều người lên án rất gay gắt, công kích cả ông al-Sharaa và cô Kheirallah.
Trên mạng xã hội, có bình luận cảnh báo về “những kẻ cực đoan” lên nắm quyền, trong khi có người phê phán “việc ép buộc một người phụ nữ tự do” phải mang vẻ ngoài kín đáo, bảo thủ.
Ở chiều ngược lại, những người theo đường lối cứng rắn của đạo Hồi trên Telegram quở trách ông al Sharaa vì đã đồng ý quay phim và chụp ảnh bên cạnh một phụ nữ trẻ. Một số gọi cô Kheirallah là "mutabarijah", thuật ngữ tiêu cực ám chỉ tới những người phụ nữ bị coi là ăn mặc khiếm nhã hoặc trang điểm.
Những nhân vật thể hiện quan điểm này thường là các giáo sĩ hoặc nhà bình luận có ảnh hưởng, có khả năng tiếp cận những người ủng hộ HTS và các quan chức, thậm chí cả các cá nhân từng phục vụ trong hàng ngũ HTS. Khán giả của họ chủ yếu là cộng đồng bảo thủ tập trung ở Syria.
Họ lập luận về mặt tôn giáo, việc nam giới và nữ giới không có quan hệ họ hàng tương tác thân mật là điều cấm kị. Họ cáo buộc ông al-Sharaa tìm kiếm “sự chú ý vô ích từ công chúng” và “nuông chiều” những vấn đề trái với giáo lý tôn giáo nghiêm ngặt.
Một bài đăng trên kênh Telegram có tên Min Idlib (Từ Idlib) cho biết thủ lĩnh HTS "quá bận chụp ảnh selfie với các cô gái trẻ" nên không có thời gian giải quyết lời kêu gọi thả tù nhân khỏi các nhà tù của HTS ở Idlib - thành trì của HTS.
Nhiều nhân vật bảo thủ phản đối bức ảnh này trước đó từng chỉ trích ông al-Sharaa bởi lý do chính trị cũng như tôn giáo, bao gồm cả các giáo sĩ đã rời HTS.
Điềm báo về khó khăn của lãnh đạo Syria tương lai
Sự việc này là minh chứng cho một số thách thức của mọi nhà lãnh đạo Syria tương lai khi phải đoàn kết và thống nhất một quốc gia đa dạng về tôn giáo.
Người Hồi giáo theo dòng Sunni chiếm phần lớn dân số, phần còn lại chia thành đạo Thiên chúa, Alawite, Druze và Ismaili. Ngoài ra, Syria còn chia rẽ bởi nhiều quan điểm đa dạng giữa các nhóm chính trị và vũ trang, một số muốn có nền dân chủ thế tục, trong khi có phe muốn quản lý đất nước theo luật Hồi giáo.
HTS - từng thuộc một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda - ban đầu áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt về hành vi và quy định trang phục khi giành quyền kiểm soát tỉnh Idlib vào năm 2017. Tuy nhiên, lực lượng này đã rút lại quy định trong những năm gần đây do phản ứng gay gắt từ phía công chúng.
Kinh Quran yêu cầu người Hồi giáo - cả năm và nữ - phải ăn mặc giản dị. Với nam, cần che phủ khu vực từ rốn tới đầu gối. Còn với nữ, cần che phủ mọi thứ trừ khuôn mặt, bàn tay và bàn chân trước những người đàn ông họ không có quan hệ họ hàng hoặc kết hôn.