Black Myth: Wukong đạt số lượng người chơi kỷ lục khi ra mắt, vượt qua Cyberpunk 2077 và Elden Ring

Black Myth: Wukong, tựa game AAA đầu tiên của Trung Quốc, đã phá vỡ kỷ lục trở thành game được chơi nhiều nhất trên nền tảng Steam ngay trong ngày phát hành đầu tiên, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho các nhà phát triển Trung Quốc.

Game nhập vai hành động này được phát triển bởi studio Game Science do tập đoàn Tencent hậu thuẫn và lấy cảm hứng từ tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký, đã ghi nhận 1,4 triệu người chơi cùng lúc trong 3 giờ đầu phát hành, vượt qua các tựa game người chơi đơn nổi tiếng nhất thế giới vài năm gần đây như Cyberpunk 2077, Elden Ring và Baldur’s Gate 3.

Sự đổ xô chơi Black Myth: Wukong (game trải qua 6 năm phát triển) đã đưa nó lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Steam về số lượng người chơi cùng lúc mọi thời đại, đạt 1,8 triệu người vào buổi tối 20.8, theo bảng xếp hạng thời gian thực của cửa hàng, chỉ đứng sau PUBG: BattlegroundsPalworld.

Nguyên nhân lớn nhất đằng sau cơn sốt này là sự vắng mặt lâu dài của Trung Quốc trong các tựa game AAA, theo Zhang Shule - nhà phân tích của hãng CBJ Think Tank.

“Là thị trường game lớn nhất thế giới và có công ty game giàu nhất (Tencent), Trung Quốc từng không có sản phẩm nào thực sự được công nhận là game AAA toàn cầu. Điều này đã trở thành nỗi đau trong lòng các nhà phát triển và người chơi game Trung Quốc. Đây cũng là lý do tại sao Black Myth: Wukong được mong đợi rất nhiều”, Zhang Shule bình luận.

Game AAA là thuật ngữ không chính thức trong ngành công nghiệp game, dùng để chỉ những tựa game được đầu tư rất lớn về tài chính, thời gian và nhân lực để phát triển. Các chữ cái AAA là viết tắt của A lot of Money, A lot of Time và A lot of Resources (tức là rất nhiều tiền, rất nhiều thời gian và rất nhiều nguồn lực).

Đặc điểm của game AAA

- Ngân sách khủng: Các công ty phát triển game AAA thường đầu tư hàng triệu, thậm chí hàng tỉ USD để tạo ra một tựa game.

- Đồ họa và âm thanh chất lượng cao: Game AAA luôn chú trọng đến việc tạo ra hình ảnh và âm thanh chân thực, sống động nhất có thể.

- Cốt truyện sâu sắc: Nhiều game AAA có cốt truyện phức tạp, hấp dẫn, tạo ra một thế giới ảo rộng lớn và chi tiết.

- Đội ngũ phát triển lớn: Các studio phát triển game AAA thường có đội ngũ nhân sự đông đảo, gồm các lập trình viên, nhà thiết kế đồ họa, nhà soạn nhạc, diễn viên lồng tiếng,…

- Quảng bá rầm rộ: Game AAA thường được quảng bá rất mạnh mẽ trước khi ra mắt, với các đoạn trailer hoành tráng, các sự kiện đặc biệt và các chiến dịch marketing lớn.

Tại sao game AAA lại được quan tâm?

- Trải nghiệm chơi game đỉnh cao: Với đồ họa đẹp mắt, âm thanh sống động và cốt truyện hấp dẫn, game AAA mang đến cho người chơi những trải nghiệm chơi game tuyệt vời nhất.

- Đầu tư lớn, chất lượng cao: Vì được đầu tư rất lớn, game AAA thường có chất lượng hoàn thiện hơn so với các tựa game indie hoặc các tựa game có ngân sách thấp hơn. Game indie là từ viết tắt của Independent Video Game, nghĩa là trò chơi điện tử độc lập. Khác với các tựa game AAA được đầu tư lớn từ các công ty game lớn, game indie thường được phát triển bởi các cá nhân hoặc nhóm nhỏ, với nguồn lực hạn chế hơn.

- Ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng: Nhiều game AAA đã trở thành hiện tượng văn hóa, được rất nhiều người biết đến và yêu thích.

Trước đây, Zhang Shule dự đoán rằng Black Myth: Wukong sẽ cần phải bán được 5 triệu bản để được coi là một tựa game AAA nội địa có hiệu suất tốt, nhưng nay nâng dự báo của mình trong bối cảnh sự phổ biến cực lớn của nó.

“Giờ đây, tôi có lý do để tin rằng game này sẽ có cơ hội đạt 10 triệu về doanh số bán hàng”, ông nói.

Để so sánh, Cyberpunk 2077, phát hành bởi nhà phát triển game CD Projekt (Ba Lan) vào tháng 12.2020, đã bán được 25 triệu bản vào tháng 10.2023. Elden Ring của FromSoftware (Nhật Bản) đạt được cùng mức doanh số vào tháng 6.2024 sau khi ra mắt vào tháng 2.2022.

Poster Black Myth: Wukong, game AAA đầu tiên ra mắt tại Trung Quốc - Ảnh: Game Science

Poster Black Myth: Wukong, game AAA đầu tiên ra mắt tại Trung Quốc - Ảnh: Game Science

Khi Black Myth: Wukong trở nên sẵn có cho người chơi lúc 10 giờ sáng 20.8 theo giờ Trung Quốc, gần 1.000 phiên phát trực tiếp (livestream) đã được thiết lập trên nền tảng phát video trực tuyến Bilibili. Đây là nơi nhiều người chơi game này trực tiếp hoặc thảo luận về ấn tượng ban đầu của họ về nó.

Qian Xuecheng, game thủ 30 tuổi ở thành phố Thượng Hải đã chơi các tựa game người chơi đơn trong một thập kỷ, kể rằng anh đã nghỉ làm một ngày, lần đầu tiên trong năm, chỉ để có thể bắt đầu Black Myth: Wukong ngay khi nó được phát hành.

“Tôi đã chờ Wukong rất lâu”, Qian Xuecheng nói, đồng thời cho biết chất lượng của game vượt quá mong đợi của anh.

“Đồ họa đẹp, thiết kế nhân vật đẹp, cảnh chiến đấu đẹp, dù có thể hơi khó với những người chơi mới chưa thử bất kỳ game nào thuộc thể loại Souls-like”, Qian Xuecheng nhận định, đề cập đến thể loại game nhập vai hành động được đặt tên theo loạt game Souls của FromSoftware và được biết đến với thiết lập giả tưởng tối tăm có mức độ khó cao.

Nhiều người xem Black Myth: Wukong tại một cửa hàng ở thủ đô Bắc Kinh vào ngày 20.8 - Ảnh: AFP

Nhiều người xem Black Myth: Wukong tại một cửa hàng ở thủ đô Bắc Kinh vào ngày 20.8 - Ảnh: AFP

Feng Ji, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành studio Game Science, cho biết trong một bài đăng trên Weibo rằng nhóm của ông đặt mục tiêu làm cho Black Myth: Wukong có thể chơi được với cả game thủ mới và game thủ có kinh nghiệm.

“Trong năm cuối trước khi phát hành, chủ đề được thảo luận nhiều nhất giữa tôi và các nhà thiết kế là làm thế nào để tăng tính linh hoạt và khả năng chịu đựng độ khó của game”, Feng Ji tiết lộ. Feng Ji từng là nhà thiết kế game tại Tencent trước khi thành lập Game Science - công ty của riêng mình. Game Science đã nhận được sự hỗ trợ từ một số nhà đầu tư, gồm cả gã khổng lồ Tencent và nhà phát hành game di động Hero Entertainment.

Ngoài một số mối quan hệ hợp tác thương hiệu, các nhà đầu tư vào Game Science đã tăng cường nỗ lực để quảng bá Black Myth: Wukong cho lần ra mắt nó.

Hero Games (có trụ sở tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc), nhà đầu tư ban đầu và nhà phân phối chung Black Myth: Wukong, đã dựng những tấm áp phích Tôn Ngộ Không khổng lồ tại một khu phức hợp rộng 20.000 mét vuông (dự án do người sáng lập Hero Games - Dino Ying khởi xướng) tại trung tâm thành phố Thượng Hải hôm 20.8, cùng các sự kiện âm nhạc về game được tổ chức để đón tiếp những người chơi hào hứng.

Gây sốt ở Trung Quốc, Black Myth: Wukong trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Hashtag về game này đã xếp hạng thứ hai trên Weibo, nền tảng tiểu blog phổ biến của Trung Quốc, với 1,7 tỉ lượt xem.

Nhiều thương hiệu lớn đã tận dụng sự phổ biến của Black Myth: Wukong trong các chiến dịch tiếp thị của họ. Lenovo Group, Luckin Coffee và Didi nằm trong số những công ty đã đưa các yếu tố lấy cảm hứng từ Black Myth: Wukong vào các chiến dịch quảng bá của mình.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/black-myth-wukong-dat-so-luong-nguoi-choi-ky-luc-khi-ra-mat-vuot-qua-cyberpunk-2077-va-elden-ring-222899.html
Zalo