'Át chủ bài' để Nhật Bản xóa bỏ thâm hụt thương mại kỹ thuật số

Kim ngạch xuất khẩu anime (phim hoạt hình) và các nội dung khác của Nhật Bản có giá trị gần ngang bằng với thép và thiết bị bán dẫn.

VĐV Noah Lyles của Mỹ giành HCV nội dung chạy 100m nam tại Olympic 2024 ở Paris, Pháp ngày 4/8/2024. Khoác trên mình lá cờ Mỹ, Lyles đã ăn mừng bằng cách tạo dáng “kame-hameha” trong loạt phim hoạt hình “Dragon Ball”. Ảnh: THX/TTXVN

VĐV Noah Lyles của Mỹ giành HCV nội dung chạy 100m nam tại Olympic 2024 ở Paris, Pháp ngày 4/8/2024. Khoác trên mình lá cờ Mỹ, Lyles đã ăn mừng bằng cách tạo dáng “kame-hameha” trong loạt phim hoạt hình “Dragon Ball”. Ảnh: THX/TTXVN

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu anime (phim hoạt hình) và các nội dung khác của Nhật Bản có giá trị gần ngang bằng với thép và thiết bị bán dẫn, mở ra cơ hội phát triển một ngành quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của nước này.

Với huy chương vàng chạy 100m tại Thế vận hội Paris vào ngày 4/8 vừa qua, vận động viên chạy nước rút người Mỹ Noah Lyles đã giành được danh hiệu không chính thức khác là “người hâm mộ anime” chạy nhanh nhất thế giới. Khoác trên mình lá cờ Mỹ, Lyles đã ăn mừng bằng cách tạo dáng “kame-hameha” trong loạt phim hoạt hình “Dragon Ball” (tên tại Việt Nam là “7 viên ngọc rồng”).

Khoảnh khắc này đã chứng minh tiềm năng của anime và các nội dung Nhật Bản khác trong việc xóa bỏ thâm hụt thương mại kỹ thuật số của Nhật Bản, vốn đã tăng gấp đôi trong 5 năm lên 5.500 tỷ yen (37,4 tỷ USD) vào năm 2023.

Những bộ anime nổi tiếng khác, chẳng hạn như “Oshi no Ko” và “Demon Slayer” cũng rất thành công bên ngoài Nhật Bản.

Trên toàn cầu, Nhật Bản xếp sau Hàn Quốc về phim chuyển thể do người đóng (live-action) và phim truyền hình (drama). Trung Quốc dẫn đầu về trò chơi di động. Các nhà cung cấp nội dung Nhật Bản chậm mở rộng ra nước ngoài do có xu hướng hoạt động an toàn tại thị trường trong nước. Điều này đã tạo ra những thách thức trong việc phát triển lợi thế cạnh tranh cho toàn bộ ngành công nghiệp nội dung.

Theo Hirokazu Koreeda, người có bộ phim “Shoplifters” giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 2018 cho biết: “Thật khó để cạnh tranh với những tác phẩm được hỗ trợ bởi hệ thống công - tư như ở Hàn Quốc”.

Trong khi đó, người giành giải Oscar cho hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất năm 2024 với bộ phim “Godzilla Minus One” - Takashi Yamazaki cho biết: “Ngay cả khi có sự hỗ trợ, chắc chắn vẫn cần những người có con mắt tinh tường để thực hiện”.

Xuân Giao (P/v TTXVN tại Tokyo)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/at-chu-bai-de-nhat-ban-xoa-bo-tham-hut-thuong-mai-ky-thuat-so/344018.html
Zalo