Âm nhạc điện tử 'bão hòa' tại Việt Nam?
Dù vẫn đang khá thịnh hành tại thị trường quốc tế, nhưng ở Việt Nam dường như sức nóng của nhạc điện tử đang dần hạ nhiệt, bởi sự 'trỗi dậy' của các thể loại âm nhạc khác như hip hop, rap hay indie.
Trải qua hàng chục năm phát triển tại Việt Nam, âm nhạc điện tử đã và đang nhận được sự yêu mến của các khán giả Việt. Nhiều nghệ sĩ từ underground đến overground đã theo đuổi dòng nhạc này, như một cách thể hiện sự cá tính và đi theo dòng chảy của âm nhạc thế giới.
Nhạc điện tử được mô tả là một thể loại âm nhạc có tiết tấu mạnh mẽ, được kế thừa từ nhạc disco trong nhưng năm 1970 và len lỏi những sàn nhảy ở Mỹ. Rất nhanh chóng, nhạc điện tử trở nên “thời thượng” và được giới trẻ toàn cầu yêu thích.
Khi cập bến Việt Nam, nhạc điện tử đã mang tới một làn gió mới, tạo nên xu hướng âm nhạc được công chúng ưa chuộng. Có thể thấy, giai đoạn đỉnh cao những năm 2015 - 2016, nhiều lễ hội âm nhạc điện tử quy mô lớn được tổ chức. Đặc biệt, còn có gameshow "The Remix" tạo nên cơn sốt. Sau đó, sự ra đời của hàng loạt bản hit như: "Túy âm", "Ngẫu hứng", "Vô tình",… cùng một số ca khúc V-pop pha trộn thể loại âm nhạc này đã đưa nhạc điện tử trở nên thịnh hành ở thị trường nhạc Việt.
Nhạc điện tử là một dòng nhạc mang lại cảm xúc tích cực cho mọi người ở bất kỳ thời gian hay không gian nào. Đối với các DJ hay Producer có đủ sự tâm huyết và đầu tư, nhạc điện tử không chỉ là một thể loại mà họ theo đuổi, mà đây còn là đam mê mãnh liệt, là cách để truyền tải những cảm xúc tích cực đến với thế giới.
Nhắc đến những DJ gây bão toàn cầu có thể kể đến Avicii, Calvin Harris, Tiesto, David Guetta, ... đều có những bản hit vang danh. Và rộng hơn, nhạc điện tử đã và đang trở thành một phần quan trọng, khó có thể thay thế trong nền công nghiệp âm nhạc quốc tế.
Anh Phạm Hoàng Anh, người yêu mến và đang làm công việc trong ngành âm nhạc EDM 9 năm cho biết: âm nhạc điện tử đã giúp anh rất nhiều trong cuộc sống. Anh cũng là một trong những cá nhân tiên phong tạo nên cộng đồng những người yêu thích và đam mê với thể loại âm nhạc này.
Từng thịnh hành tại Việt Nam là vậy, nhưng bước sang giai đoạn từ năm 2019, công chúng bắt đầu cảm thấy “bão hòa” với nhạc điện tử. Nhiều sản phẩm ra mắt với chất lượng ổn, thậm chí được đánh giá cao nhưng cũng không tạo được hiệu ứng. Thời điểm đó, hip hop và rap phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, khiến nhạc điện tử lùi dần về phía sau. Đặt biệt, dịch Covid-19 dường như giáng một đòn mạnh mẽ, khiến nhạc điện tử rơi vào thế khó, khi những tụ điểm âm nhạc hay lễ hội lớn đều phải dừng hoạt động.
Đây cũng là điều khó khăn cho nhạc điện tử có thể phát triển tại Việt Nam, khi dòng nhạc này luôn cần những không gian trình diễn lớn, công suất âm thanh cao và khá kén người nghe, đặc biệt là những khán giả lớn tuổi.
Một góc nhìn khác khi ở Việt Nam chưa có nhiều công tỷ quản lý đầu tư cho các nghệ sĩ nhạc điện tử. Các nhà sản xuất âm nhạc trẻ đi theo thể loại này vẫn thường phải “tự lực” hoặc tìm kiếm cho mình một đội ngũ nhỏ chung chí hướng.
Nhạc điện tử đang dần trở lại
Nhìn vào thực tế, nhạc điện tử đã không huy hoàng và chiếm lĩnh thị trường như nhiều năm về trước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vẫn có khá nhiều bài hát, bản hit kết hợp cùng nhạc điện tử tạo được dấu ấn trên thị trường.
Bên cạnh đó, các lễ hội âm nhạc điện tử cũng dần quay trở lại. Có thể kể đến “Ravolution Music Festival 2024” đã được tổ chức với quy mô hoành tráng tại TP.HCM, thu hút hơn 10.000 khán giả tham dự. Hay đại nhạc hội "Watera Music Festival" diễn ra vào tháng 6 tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội khi quy tụ dàn line up đình đám thế giới và trong nước.
Âm nhạc điện tử có thể bão hòa nhưng không thể lụi tàn và sẽ sớm quay trở lại với công chúng yêu nhạc. Tuy nhiên cũng cần nhiều sự nỗ lực từ phía các nghệ sĩ và khán giả, để có thể đưa dòng nhạc này trở lại mạnh mẽ trên bản đồ nhạc Việt.