2024 có thể là năm nắng nóng phá kỷ lục

Với những kỷ lục nắng nóng được ghi nhận cho đến thời điểm này, một số nhà khoa học cho rằng, năm 2024 sẽ trở thành năm nóng nhất thế giới.

Những người hành hương dưới cái nóng cực độ ở Mina, Saudi Arabia. Nguồn: Reuters.

Những người hành hương dưới cái nóng cực độ ở Mina, Saudi Arabia. Nguồn: Reuters.

Cơ quan giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết, tháng trước là tháng 6 nóng kỷ lục trong lịch sử, tiếp tục chuỗi nhiệt độ đặc biệt từ tháng 6/2023.

Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của EU cho biết trong bản tin hàng tháng, 13 tháng liên tiếp vừa qua - kể từ tháng 6/2023 – đều được xếp hạng là những tháng nóng nhất hành tinh, so với tháng tương ứng của những năm trước.

Các nhà khoa học cho biết, năm 2024 có thể vượt qua năm 2023 để trở thành năm nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu sau khi biến đổi khí hậu và El Nino đều đẩy nhiệt độ lên mức cao kỷ lục trong năm.

Ông Zeke Hausfather - một nhà khoa học nghiên cứu tại Berkeley Earth - cho biết: “Có khoảng 95% khả năng năm 2024 sẽ vượt qua năm 2023 để trở thành năm ấm nhất kể từ khi các kỷ lục về nhiệt độ bề mặt toàn cầu bắt đầu vào giữa những năm 1800”.

Khí hậu thay đổi đã gây ra những hậu quả tai hại trên toàn thế giới vào năm 2024. Hơn 1.000 người thiệt mạng vì nắng nóng gay gắt trong cuộc hành hương haj hồi tháng trước. Bên cạnh đó, những cái chết do nắng nóng đã được ghi nhận ở New Dehli - nơi phải hứng chịu một đợt nắng nóng kéo dài chưa từng có.

Bà Friederike Otto - nhà khoa học khí hậu tại Viện Grantham của Đại học Hoàng gia Luân Đôn - cho biết, El Nino là hiện tượng tự nhiên luôn đến rồi đi. Chúng ta không thể ngăn chặn El Nino nhưng có thể ngừng đốt dầu, khí đốt và than đá.

Hiện tượng El Nino tự nhiên làm ấm vùng nước bề mặt ở phía đông Thái Bình Dương, có xu hướng làm tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu. Hiệu ứng đó đã giảm bớt trong những tháng gần đây, khi thế giới hiện đang ở trạng thái cân bằng trước khi La Nina mát hơn dự kiến sẽ hình thành vào cuối năm nay.

Phát thải khí nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Bất chấp những lời hứa sẽ hạn chế sự nóng lên toàn cầu, cho đến nay, các quốc gia vẫn thất bại trong việc giảm lượng khí thải này, đẩy nhiệt độ tăng cao đều đặn trong nhiều thập kỷ. C3S cho biết, trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6, nhiệt độ trung bình của thế giới đạt mức cao kỷ lục, cao hơn 1,64 độ C so với mức trung bình trong thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900.

Mai Phương (theo Reuters)

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/2024-co-the-la-nam-nang-nong-pha-ky-luc-10285136.html
Zalo