2023: Người dân bị lừa đảo qua mạng gần 10 nghìn tỷ đồng

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, hôm nay, Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội. Theo số liệu, năm 2023, người dân bị lừa đến gần 10.000 tỷ đồng qua mạng. Trước thực trạng nhức nhối này, nhiều đại biểu Quốc hội yêu cầu các cơ quan chức năng cần có những giải pháp để tuyên truyền, ngăn chặn hình thức lừa đảo trên không gian mạng.

Theo thống kê, trong 2023 có gần 14 nghìn cuộc tấn công mạng vào các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Tổng số tiền người dân bị lừa đảo trên mạng năm 2023 là gần 10 nghìn tỷ đồng.

Theo đại biểu Quốc hội, đây là vấn nạn rất nghiêm trọng, thậm chí ngay trong buổi thảo luận tổ cũng nhận được thông tin về một vụ lừa đảo qua mạng. Chỉ từ một cuộc gọi với lệnh nạp tiền 38 nghìn đồng, nạn nhân đã bị lừa mất 138 triệu đồng.

Trên thực tế, việc lừa đảo qua mạng qua hình lức mạo danh các cơ quan chức năng rồi yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền không còn hiếm. Dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo nhiều lần nhưng tình trạng này chưa có dấu hiệu giảm.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất Chính phủ cần tăng cường quản lý, triệt phá hiệu quả các vụ án lừa đảo công nghệ cao, lừa đảo qua mạng xã hội./.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/2023-nguoi-dan-bi-lua-dao-qua-mang-gan-10-nghin-ty-dong-240900.htm
Zalo