Cuối năm, nhộn nhịp phim ra rạp
Thời điểm cuối năm luôn được các nhà làm phim xem là thời điểm vàng để ra mắt nhiều bộ phim thuộc các thể loại, từ tâm lý, tình cảm, hài hước đến kinh dị. Với nội dung phong phú và hấp dẫn, khán giả có thể lựa chọn những bộ phim phù hợp với lứa tuổi, sở thích trong dịp này.
Năm nay, dự báo thị trường phim điện ảnh Việt sẽ rất sôi động trong tháng cuối năm. Ngoài những bộ phim đã ra mắt vào tháng 11 như: Ngày xưa có một chuyện tình (1/11), Culi không bao giờ khóc (15/11), Linh miêu (22/11) thì tháng 12 sẽ xuất hiện nhiều cái tên đáng chú ý như: Công tử Bạc Liêu (6/12), Đồi thông hai mộ, Kính vạn hoa (27/12) và Nhà gia tiên (28/12).
Nhiều hương vị
Sau Ngày xưa có một chuyện tình của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, được quay tại xứ hoa vàng cỏ xanh, mùa phim cuối năm 2024 còn ghi nhận một bộ phim nữa cũng lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học quen thuộc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đó là Kính vạn hoa.
Trước đây, khán giả đã khá quen thuộc với phim truyền hình Kính vạn hoa được chuyển thể từ bộ truyện cùng tên. Trong đó, phải kể đến hình ảnh của bộ ba Quý, Long, Hạnh được tái hiện sinh động qua phần thể hiện của các diễn viên Ngọc Trai, Vũ Long, Anh Đào. Lần này, với phiên bản điện ảnh, Kính vạn hoa do Võ Thanh Hòa làm đạo diễn, Galaxy Studio sản xuất, được coi là cái tên sáng giá mà khán giả đang mong chờ.
Theo đạo diễn Võ Thanh Hòa, Kính vạn hoa được anh nung nấu từ năm 2019. Đây không chỉ là bộ truyện đầu tiên anh đọc, mà còn là dự án phim chuyển thể đầu tiên anh thực hiện. Phim mang hơi thở thời đại, cùng giấc mơ đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới của anh. “Trước khi bắt tay làm một bộ phim, tôi thường nghĩ tới nhiều điều lớn lao. Đối với Kính vạn hoa, đó là giấc mơ làm phim Việt cho người Việt và mang phim Việt ra thế giới. Bộ phim sẽ là đại diện cho nền văn học nghệ thuật và điện ảnh nước nhà, nên phải chỉn chu từng thước quay để chinh phục khẩu vị của khán giả quốc tế”, đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ.
Cũng hứa hẹn ra mắt vào thời điểm này là một bộ phim của đạo diễn Nhất Trung có tên Đồi thông hai mộ. Dự báo đây sẽ là một chuyện tình đẫm nước mắt về một giai thoại tình yêu lãng mạn ở thập niên 50... Cùng ở đề tài này còn có Nhà gia tiên (biên kịch, đạo diễn Huỳnh Lập) với nhiều yếu tố tâm linh kết hợp với câu chuyện gia đình, văn hóa Việt. Phim có sự góp mặt của những gương mặt: Huỳnh Lập, Huỳnh Đông, ca sĩ Phương Mỹ Chi, Nghệ sĩ Ưu tú Hạnh Thúy, Trung Dân, Thanh Hiền...
Không chỉ có dòng phim tâm lý, tình cảm và kinh dị, điện ảnh cuối năm còn xuất hiện thể loại drama - hài hước qua bộ phim Công tử Bạc Liêu của đạo diễn Lý Minh Thắng. Phim được lấy cảm hứng từ nhân vật “thiên hạ đệ nhất chơi ngông” trong lịch sử, khai thác đời sống xa hoa, ăn chơi của một “huyền thoại” gắn liền với những lát cắt lịch sử, văn hóa miền Tây Nam Bộ.
Công tử Bạc Liêu được đầu tư lớn ở khâu phục trang, bối cảnh, đạo cụ… gợi nhớ tới không gian xa hoa của giới thượng lưu xưa. Phim bấm máy tại một số di tích, thắng cảnh nổi tiếng như nhà công tử Bạc Liêu, nhà hát Cao Văn Lầu, cánh đồng muối huyện Đông Hải… góp phần quảng bá văn hóa địa phương.
Doanh thu khó vượt qua những “ông lớn”
Việc nhiều phim cùng ra rạp trước thềm năm mới sẽ giúp thị trường điện ảnh thêm sôi động, kéo theo sự cạnh tranh lành mạnh, cần thiết để chất lượng phim nâng lên. Điều này cũng giúp khán giả có nhiều cơ hội lựa chọn phim theo lứa tuổi, sở thích.
Bạn Nguyễn Thanh Huy (TP Tuy Hòa), một tín đồ phim chiếu rạp chia sẻ: “Xem nhiều bộ phim điện ảnh trong năm 2024, tôi cảm nhận được các nhà làm phim đã nỗ lực làm mới mình trong tư duy lẫn cách thể hiện. Tôi hy vọng phim chiếu rạp mùa này sẽ có những chuyển biến tích cực và ghi lại nhiều dấu ấn trong lòng mọi người”.
Tuy nhiên, số phim đã ra rạp có doanh thu cao hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phim có doanh thu thấp vẫn chiếm phần lớn. Theo trang thống kê doanh thu phòng vé độc lập tại Việt Nam (Box Office Việt Nam), chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, có 11 phim thương mại được công chiếu thì tới 8 phim thua lỗ, 7 trong số 8 phim có doanh thu dưới 6 tỉ đồng.
Năm 2024, điện ảnh Việt vẫn bị bao trùm bởi cái bóng quá lớn bởi hai tác phẩm Mai với 551 tỉ đồng và Lật mặt 7: Một điều ước với hơn 482 tỉ đồng doanh số nội địa. Trong khi đó, những phim có tiềm năng đạt “trăm tỉ” của năm nay vẫn được dự báo sẽ còn cách xa thành tích hai phim kể trên, khó tạo bất cứ đột phá nào đáng kể.
Thị trường Việt Nam đang ở thời kỳ bùng nổ nhưng không kém phần khó đoán, chất lượng tổng thể của phim là yếu tố quan trọng nhưng không phải duy nhất có tác động đáng kể đến doanh thu. Vì vậy, làm thế nào để phim thu hút khán giả vẫn là canh cánh với bất kỳ nhà làm phim nào.
Xem nhiều bộ phim điện ảnh trong năm 2024, tôi cảm nhận được các nhà làm phim đã nỗ lực làm mới mình trong tư duy lẫn cách thể hiện. Tôi hy vọng phim chiếu rạp mùa này sẽ có những chuyển biến tích cực và ghi lại nhiều dấu ấn trong lòng mọi người.
Nguyễn Thanh Huy, khán giả ở TP Tuy Hòa